Cập nhật ngày 01/06/2015 - 15:07:49

           

TP. Hồ Chí Minh sắp có hệ thống giao thông xanh

Với khoản tín dụng 124 triệu USD mới được Ngân hàng Thế giới phê duyệt, dự án xây dựng một hành lang vận tải xe buýt nhanh thân thiện môi trường sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại ngày càng cao của "đầu tàu" kinh tế cả nước.

Theo Ngân hàng Thế giới, Dự án này nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hệ thống giao thông công cộng tại một trong những hành lang giao thông chính của thành phố Hồ Chí Minh. Dự án sẽ cấp vốn xây dựng một hành lang vận tải xe buýt nhanh nối An Lạc (phía Tây Bắc) với Rạch Chiếc (phía Đông Nam Thành phố), theo đại lộ Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ, với chiều dài khoảng 23 km và 28 bến đỗ.

Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ có năng lực vận chuyển 28.300 hành khách mỗi ngày. Hệ thống được thiết kế với những tính năng đáp ứng nhu cầu của phụ nữ, trẻ em và người tàn tật, trong đó có thể kể đến các đặc điểm như lối lên xuống xe có cùng mặt bằng với bến đỗ, giúp hành khách lên xuống cũng như đưa xe đẩy và các vật nặng khác lên xuống dễ dàng hơn. Các bến đỗ cũng có đường lên xuống cho người đi xe đẩy và người tàn tật di chuyển thuận tiện hơn. Ngoài ra, Dự án cũng sẽ tài trợ 28 xe buýt chạy bằng khí nén tự nhiên, một dạng năng lượng sạch giúp làm giảm khí phát thải và ô nhiễm môi trường.

Dự án này sẽ cho thấy lợi ích của vận tải xe buýt nhanh, nhằm giúp chính quyền Thành phố chuẩn bị xây dựng một mạng lưới trong tương lai gồm 6 tuyến và đặt cơ sở giúp Thành phố đưa ra các thể chế cần thiết để phát triển, quản lý một hệ thống giao thông công cộng đồng bộ trong tương lai.

Hệ thống metro, tàu điện, xe buýt nhanh và xe buýt trong tương lai sẽ được liên kết đồng bộ để phục vụ hành khách một cách thống nhất, làm cho việc đi lại trở nên thuận tiện. Một trong những đòi hỏi của sự kết hợp đó là phải có mức giá thống nhất, phải kết hợp các bến đỗ, nhà chờ các loại hình giao thông khác nhau sao cho việc chuyển tuyến được thực hiện thuận tiện và dễ dàng nhất.

Dự án sẽ hỗ trợ xây dựng năng lực cho các cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hệ thống giao thông công cộng tại thành phố Hồ Chí Minh, qua đó tạo cơ sở tiến tới thành lập một cơ quan quản lý giao thông công cộng đồng bộ toàn Thành phố với chức năng điều phối chiến lược, dịch vụ và qui định mức phí thống nhất giữa tất cả các loại hình giao thông công cộng.

Tổng chi phí của dự án là 137,45 triệu USD, bao gồm khoản tín dụng của Hiệp hội Phát triển Quốc tế 124 triệu USD. Khoản còn lại 13,45 triệu USD là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Khoản tín dụng của Hiệp hội Phát triển Quốc tế có thời hạn là 25 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Các điều khoản của khoản tín dụng hỗn hợp này bao gồm 1,25% lãi, 0,75% phí dịch vụ và 0,5% phí cam kết (có thể được miễn, căn cứ vào quyết định của Ban giám đốc Ngân hàng Thế giới được đưa ra hàng năm). /.  

Anh Đức
Nguồn: Ngân hàng Thế giới
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan