Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Lãnh đạo Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc nhận hoa chúc mừng của các đại biểu nhân Hội thảo thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư và Gặp mặt kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc

PV: Thưa ông, được biết năm 2023, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) đã triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và phát triển các KCN của Tỉnh. Xin ông cho biết những kết quả mà Ban Quản lý đã triển khai thành công trong năm 2023?

Phó Trưởng ban Vũ Kim Thành: Năm 2023, trong bối cảnh chịu tác động khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo sát sao trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng hiệu quả xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính. Cùng với đó, tập thể Ban Quản lý đã năng động, sáng tạo; đoàn kết, gắn bó, không ngừng nghiên cứu, mạnh dạn tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý nhà nước về KCN trên các lĩnh vực được phân cấp; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp dưới nhiều hình thức: hướng dẫn bằng văn bản, tổ chức hội nghị tuyên truyền, lớp tập huấn tập trung, tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các doanh nghiệp... Đồng thời, trong quá trình hoạt động, Ban luôn nhận được sự phối hợp tích cực từ các cơ quan liên quan (giữa Ban Quản lý các KCN với các chủ đầu tư KCN, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương) cùng với sự cố gắng nỗ lực của các công ty hạ tầng và cộng đồng doanh nghiệp trong KCN. Nhờ vậy, năm 2023 hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển mạnh mẽ, cụ thể:

Thu hút vốn đầu tư vào các KCN trên địa bàn Tỉnh đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kết quả, vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lần lượt đạt 216% và 165% kế hoạch năm 2023.

Công tác quy hoạch và phát triển các KCN năm 2023 được đẩy mạnh; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý, chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương, qua đó thúc đẩy một số chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao hoàn thành trước thời gian dự kiến (khơi công xây dựng tại 2 KCN: Tam Dương I- Khu vực 2 và Sông Lô II), tạo điều kiện thuận lợi, bước đệm để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024.

Công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế 1 cửa và 1 cửa liên thông tại Trung tâm phục vụ Hành chính công của Tỉnh được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Tỷ lệ thủ tục hành chính của Ban được giải quyết xong trước và đúng hạn đạt 99,33%; 100% thủ tục đầu tư được kê khai trực tuyến trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Ông Vũ Kim Thành, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc (hàng trên, ngồi thứ hai từ trái sang), đơn vị Khối phó Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng năm 2023 tiếp thu các ý kiến phát biểu của các hội viên trong Khối thi đua tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2023

Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đối với các vấn đề trong phạm vi, thẩm quyền quản lý được giải quyết dứt điểm, khẩn trương, cơ bản đáp ứng được yêu cầu trước mắt của doanh nghiệp. Việc giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp được thực hiện kịp thời.

Công tác pháp chế và phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện hiệu quả, hình thức phong phú, nội dung đúng trọng tâm, trọng điểm các vấn đề doanh nghiệp quan tâm. Sự hiểu biết và thực hiện các quy định của pháp luật lao động của người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp ngày càng được nâng lên. Cùng với sự hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức công đoàn, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp ngày càng hài hòa, các vướng mắc trong quan hệ lao động được hạn chế.

Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác năm 2023, nhân dịp Ban Quản lý tổng kết hoạt động công tác năm 2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Ban Quản lý các KCN Tỉnh đã khen thưởng cho các cá nhân và tập thể Ban Quản lý, cụ thể: UBND Tỉnh đã tặng Cờ thi đua cho 1 tập thể Ban Quản lý; tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh cho 4 cá nhân; đồng thời, Ban Quản lý khen thưởng cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc: Tặng danh hiệu Lao động tiên tiến cho 45 cá nhân; tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua Cơ sở cho 7 cá nhân; Trưởng Ban tặng giấy khen cho 32 cá nhân.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Ông Hà Đình Nhã, Trưởng Ban Quản lý KCN Vĩnh Phúc trao tặng Cờ thi đua UBND Tỉnh cho 1 tập thể Ban Quản lý đã đạt thành tích xuất sắc năm 2023

PV: Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về tình hình thu hút đầu tư và phát triển các KCN của tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2023?

Phó Trưởng ban Vũ Kim Thành: Năm 2023 thu hút đầu tư và triển khai các dự án hạ tầng và thứ cấp trong các KCN Tỉnh diễn ra khá sôi động và nhịp nhàng.

Về tình hình thu hút đầu tư: Năm 2023 thu hút đầu tư vào các KCN Tỉnh tiếp tục ghi nhận những thắng lợi lớn. Ngay từ đầu năm 2023, Ban Quản lý đã tập trung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ: Ban Quản lý đã chủ động tiếp cận, xúc tiến các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, các dự án phù hợp với quy hoạch, tính chất ngành nghề thu hút đầu tư vào các KCN, đồng thời hướng dẫn, đưa các nhà đầu tư đi tham quan các KCN, khảo sát địa điểm, thủ tục đầu tư… để mời gọi, thu hút dự án đầu tư mới; cung cấp thông tin, quảng bá về môi trường, chính sách đầu tư của Tỉnh cho Cơ quan xúc tiến Thương mại Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hà Nội); thông tin tuyên truyền tới các doanh nghiệp trong KCN tham dự Triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE 2023)... Đồng thời tham dự các hội nghị, hội thảo về thu hút đầu tư và kết nối đầu tư các KCN tới các doanh nghiệp ở trong và ngoài nước. Hoàn thiện nội dung, biên tập bộ tài liệu xúc tiến đầu tư vào KCN năm 2023. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí (Truyền hình Quốc hội; Truyền hình Tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, VTC, VCCI, Báo Xây dựng, Báo Việt Nam News - Thông Tấn xã Việt Nam, Tạp chí Kinh tế và Dự báo...) tới các doanh nghiệp trong KCN thu thập tin tức, viết bài giới thiệu về môi trường đầu tư, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN...

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Toàn cảnh Ban Quản lý các KCN tỉnh tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Với những nỗ lực của Ban Quản lý và các nhà đầu tư hạ tầng KCN trong công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN, năm 2023, các KCN trên địa bàn Tỉnh đã thu hút được 23 dự án FDI mới (thu hút đầu tư vào các KCN trong năm 2023 được tối thiểu 350 triệu USD vốn FDI) và 44 lượt dự án FDI tăng vốn, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 576,55 triệu USD (cấp mới: 259,35 triệu USD; tăng vốn: 317,20 triệu USD), đạt 135% so với cùng kỳ năm 2022165% kế hoạch năm 2023; thu hút 15 dự án trong nước (DDI) và 4 lượt DDI dự án tăng vốn, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 6.482 tỷ đồng (cấp mới: 4.545,24 tỷ đồng; tăng vốn: 1.936,76 tỷ đồng), đạt 138% so với cùng kỳ năm 2022 và 216% so với kế hoạch năm 2023.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Công nhân làm việc trong KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Luỹ kế đến ngày 05/12/2023, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN của Tỉnh là 473 dự án, gồm 111 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 32.973,14 tỷ đồng và 362 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6.372,13 triệu USD.

Năm 2023, các KCN thu hút mới 23 dự án FDI của các nhà đầu tư đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến ngày 5/12/2022, có 18 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN của Tỉnh, đứng đầu là Hàn Quốc với 181 dự án; đứng thứ hai là Đài Loan; đứng thứ 3 là Nhật Bản có 49 dự án; tiếp đến là: Hà Lan, British Virgin Islands, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Belize, Tây Ban Nha, Indonesia, và Pháp với vốn đầu tư < 3% tổng vốn đầu tư.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Công nhân làm việc trong nhà máy công nghệ cao tại KCN Bá Thiện 2, Vĩnh Phúc

Về tình hình triển khai dự án: Đối với các dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2023 có thêm 21 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh (17 dự án FDI và 4 dự án DDI). Đến ngày 5/12/2022, trong các KCN Tỉnh có 402 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh (328 dự án FDI và 74 dự án DDI), chiếm 85% tổng số dự án đầu tư.

Trong số 71 dự án chưa đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh có: 11 dự án đang triển khai xây dựng và lắp đặt máy móc thiết bị nhà xưởng, chiếm 2,3% tổng số dự án; 3 dự án đang bồi thường, giải phóng mặt bằng, chiếm 0,7% tổng số dự án; 52 dự án mới cấp và đang làm các thủ tục triển khai dự án, chiếm 11% tổng số dự án và 5 dự án FDI chưa triển khai, đang giãn tiến độ, chiếm 1% tổng số dự án.

Năm 2023, vốn thực hiện của các dự án FDI đạt 452,52 triệu USD, đạt 105% so với năm 2022, và 124% so với kế hoạch năm 2023. Tổng vốn thực hiện của các dự án FDI đến ngày 5/12/2022 là 3.860,12 triệu USD, đạt 60,6% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tốc độ giải ngân của các dự án ổn định, đúng tiến độ đăng ký. Vốn giải ngân năm 2023 chủ yếu ở các dự án sản xuất điện, điện tử (chiếm 65%) và các dự án sản xuất công nghiệp khác (chiếm của các dự án DDI 35%).

Năm 2023, vốn thực hiện của các dự án DDI đạt 1.444,15 tỷ đồng, bằng 87% so với năm 2022 và 76% so với kế hoạch năm 2023. Tổng vốn thực hiện của các dự án DDI đến ngày 5/12/2022 là 13.568,06 tỷ đồng, đạt 41% tổng vốn đầu tư đăng ký. Vốn giải ngân năm 2023 ở các dự án lĩnh vực hạ tầng KCN (chiếm 27%); các dự án lĩnh vực sản xuất (chiếm 73%).

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Ông Hà Đình Nhã, Trưởng Ban Quản lý KCN Vĩnh Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc

Công tác đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các KCN: Được tăng cường đẩy mạnh, Ban thường xuyên đôn đốc tiến độ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN trên địa bàn Tỉnh; kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển KCN theo quy hoạch và kế hoạch, giám sát chủ đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là các công trình quan trọng, thiết yếu như: nhà máy xử lý nước thải; đường giao thông; hệ thống chiếu sáng; cây xanh…, nhằm nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng các KCN hiện có, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, để thu hút thêm các nhà đầu tư thứ cấp, tăng tỷ lệ lấp đầy các KCN.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Ông Hà Đình Nhã, Trưởng Ban Quản lý KCN Vĩnh Phúc, Trưởng khối thi đua trao Cờ thi đua của UBND Tỉnh cho các doanh nghiệp KCN đạt thành tích thành tích xuất sắc trong hoạt động đầu tư kinh doanh

Về tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các KCN: Hiện có 8 KCN đã đi vào hoạt động với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp KCN (Kim Hoa, KCN Khai Quang, KCN Bình Xuyên, KCN Bình Xuyên II – giai đoạn 1, KCN Bá Thiện, KCN Bá Thiện II, KCN Tam Dương II – khu A, Thăng Long Vĩnh Phúc); trong đó KCN Thăng Long Vĩnh Phúc và KCN Bá Thiện II được đầu tư hạ tầng đồng bộ, tiên tiến, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

6 KCN đang thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật gồm: KCN Sơn Lôi, Sông Lô I, Sông Lô II, Tam Dương I – khu vực 2, Thái Hòa – Liễn Sơn – Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1), Nam Bình Xuyên.

KCN Đồng Sóc: Dự án đang trong giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng chuẩn bị đầu tư; chủ đầu tư đang tiến hành lập quy hoạch phân khu (QHPK) tỷ lệ 1/2000.

KCN Phúc Yên: Dự án đang chờ Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến hồ sơ chấp thuận nhà đầu tư để làm cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Công tác quản lý, vận hành KCN Bá Thiện: Trong năm 2023, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ đầu tư – đơn vị trực thuộc Ban đã phối hợp với Công ty HĐTC về sửa chữa, cải tạo đường ống thu gom nước thải, đoạn chảy qua sông Mây và hố ga S68, S69 KCN Bá Thiện (PKI); sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng KCN Bá Thiện (PKII); tổ chức thực hiện các gói thầu: Duy trì, nạo vét hệ thống thoát nước và gói thầu: Phát cắt cỏ tạp, cắt tỉa cành cây, đốn hạ cây keo sâu bệnh trong KCN Bá Thiện (PKII); phối hợp các đơn vị chức năng tại địa phương thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự tại KCN.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Khu Công nghiệp Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Xin ông cho biết Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã đề ra phương hướng và giải pháp trọng tâm nào trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai toàn diện nhiệm vụ quản lý nhà nước và phát triển các KCN Tỉnh năm 2024?

Phó Trưởng ban Vũ Kim Thành: Năm 2024, tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, viên chức Ban Quản lý các KCN đặt quyết tâm nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phát huy cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả hoạt động để triển khai toàn diện và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và phát triển các KCN trên địa bàn Tỉnh. Đẩy đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các KCN đã được thành lập/cấp Chứng nhận đầu tư; tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy yếu tố chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường làm tiêu chí ưu tiên; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng giữa các nhà đầu tư; chủ động tháo gỡ khó khăn cho các dự án, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý dự án sau đầu tư, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Tỉnh năm 2024. Song song với đó, Tỉnh chú trọng công tác thi đua, khen thưởng lan tỏa từ các phòng, đơn vị trực thuộc Ban Quản lý đến các doanh nghiệp KCN, để tạo động lực thúc đẩy phát triển các KCN trên địa bàn Tỉnh.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Ông Nguyễn Văn Vạn, Chánh Văn phòng Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc (hàng trên, ngoài cùng từ trái sang) dự họp Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng cảu Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KKT các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2023

Năm 2024 Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc phấn đấu đạt được một số chỉ tiêu chủ yếu sau:

Thu hút khoảng 8-10 dự án DDI với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm khoảng 700-1.000 tỷ đồng; thu hút khoảng 20-25 dự án FDI với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm khoảng 350 triệu USD.

Có thêm khoảng 20-25 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án FDI đạt khoảng 300-350 triệu USD; vốn thực hiện của các dự án DDI đạt khoảng 1.200-1.500 tỷ đồng.

Về đầu tư, xây dựng hạ tầng KCN: Hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư các KCN: Chấn Hưng; Lập Thạch I và Lập Thạch II; triển khai khởi công xây dựng hạ tầng các KCN: Sông Lô I; Phúc Yên và Đồng Sóc.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Ông Hà Đình Nhã, Trưởng Ban Quản lý KCN Vĩnh Phúc trao tặng phần thưởng cho 04 cá nhân Ban Quản lý đã đạt thành tích xuất sắc năm 2023

Để đạt được hiệu quả các chỉ tiêu trên, Ban Quản lý đã đề ra một số giải pháp chủ yếu sau:

Về thu hút đầu tư: (1) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, đối thoại doanh nghiệp, sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật KCN cho thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Chủ động kết nối, tiếp xúc và làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng, các tập đoàn lớn đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh vào các KCN; (2) Tiếp tục thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch, tính chất ngành nghề thu hút đầu tư vào các KCN và định hướng, chủ trương của Tỉnh, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, công nghệ cao, ứng dụng nền tảng số, thân thiện môi trường, ít phát sinh khí thải nhà kính, có giá trị gia tăng cao, sử dụng lao động chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh, tham gia sâu, toàn diện vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; trong đó tập trung thu hút FDI vào các ngành và sản phẩm công nghiệp có lợi thế của Tỉnh như: công nghiệp điện tử, viễn thông; công nghiệp công nghệ số (gồm công nghiệp phần mềm; trí tuệ nhân tạo; các ngành công nghiệp mới, sản xuất chip, bán dẫn sử dụng công nghệ mới...); công nghiệp ô tô; công nghiệp hỗ trợ; phát triển sản xuất thông minh, mô hình nhà máy thông minh, sản xuất vật liệu mới; đầu tư phát triển bất động sản KCN; (3) Phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan thúc đẩy tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước theo chỉ đạo của Tỉnh; khuyến khích doanh nghiệp hợp tác, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi từ gia công, lắp ráp sang thiết kế và sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng, tạo nền tảng thu hút, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao; (4) Tăng cường công tác nắm tình hình, xu hướng đầu tư trên thế giới và trong khu vực, dự báo sát thực tiễn để có các giải pháp phù hợp, linh hoạt, kịp thời trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thẩm định, cấp phép đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Ông Vũ Kim Thành, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc trao tặng phần thưởng cho các cá nhân Ban Quản lý đã đạt thành tích xuất sắc năm 2023

Về quy hoạch và phát triển các KCN:

(1) Nâng cao chất lượng công tác xây dựng quy hoạch để đảm bảo quy hoạch KCN có tính ổn định, lâu dài và thực tiễn cao. Xây dựng, triển khai quy hoạch KCN gắn với thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp, quy hoạch đô thị, quy hoạch khu dân cư, quy hoạch nhà ở và các quy hoạch ngành liên quan.

(2) Nâng cao chất lượng xây dựng kết cấu hạ tầng KCN theo hướng xây dựng một cách đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các tiện nghi, tiện ích công cộng phục vụ cho KCN; gắn kết cấu hạ tầng trong hàng rào với ngoài hàng rào KCN. Đa dạng các nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhà ở và các công trình tiện nghi, tiện ích phục vụ đời sống của người lao động trong KCN. Rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng trong các KCN. Yêu cầu, đôn đốc, giám sát chủ đầu tư hạ tầng KCN thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp và bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng trong KCN theo đúng quy hoạch được duyệt.

(3) Đôn đốc các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với các KCN đã đi vào hoạt động và các KCN mới có quyết định thành lập; phối hợp với các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan giải quyết các vấn đề có liên quan đối với các KCN.

(4) Rà soát những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân trong việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng các KCN trên địa bàn Tỉnh để kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án. Giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư hạ tầng về năng lực và cam kết triển khai dự án, từ đó có biện pháp xử lý, kiên quyết thu hồi hoặc tìm kiếm nhà đầu tư mới đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án hoặc điều chỉnh quy hoạch giảm diện tích KCN.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023

Ông Nguyễn Công Thắng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc trao tặng phần thưởng cho các cá nhân Ban Quản lý đã đạt thành tích xuất sắc trong năm 2023

Về quản lý các dự án sau cấp cấp Giấy chứng nhận đầu tư mới: Tăng cường công tác quản lý và giám sát về đầu tư; quản lý lao động; quản lý môi trường; công tác phòng cháy chữa cháy; công tác tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, quản lý hoạt động của các dự án bằng phần mềm... từ đó, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh – sản xuất thuận lợi cho doanh nghiệp.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023
Ông Hà Đình Nhã, Tỉnh uỷ viên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc, đơn vị Khối phó Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng năm 2023 phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023