Tại Lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao bằng khen và kỷ niệm chương cho các cá nhân, tổ chức đóng góp tích cực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, vinh danh những người đã góp phần giúp hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, đa dạng hơn và gắn kết hơn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vinh danh đóng góp cho đổi mới sáng tạo quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Bằng khen tặng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông cùng các cá nhân vinh danh những đóng góp tích cực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Trong 5 năm qua, NIC đã và đang tạo ra một môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, startup, nhà nghiên cứu phát triển và ứng dụng những công nghệ tiên tiến; phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đặc biệt là hệ sinh thái AI và bán dẫn, cũng như vận hành và phát triển Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.

NIC tích cực thúc đẩy cơ chế hợp tác thực chất giữa Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp, trong đó Nhà nước đóng vai trò trung tâm, kết nối nguồn lực, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển chung, hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là startup trong các giai đoạn phát triển.

Những nỗ lực của NIC đã góp phần đưa Việt Nam ghi tên thành công vào bản đồ công nghệ khi liên tiếp thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu và có 3 chỉ số đứng đầu thế giới là chỉ số Nhập khẩu công nghệ cao, Xuất khẩu công nghệ cao và Xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.

Tại ngày hội, nhiều hội thảo, diễn đàn được tổ chức với các chủ đề chính mang tính thời sự gồm: doanh nhân và thế hệ trẻ Việt Nam trước làn sóng trí tuệ nhân tạo và công nghiệp bán dẫn; đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam; cơ hội nghề nghiệp từ các công nghệ mới; hợp tác quốc tế nhằm phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn.

Cũng tại sự kiện, cùng với lễ trao giải VIC 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao Bằng khen và Kỷ niệm chương tặng các cá nhân, tổ chức đóng góp tích cực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Ông Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nguyên là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng đổi mới sáng tạo quốc gia. Với chức trách, nhiệm vụ được phân công qua các thời kỳ, ông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Hiện nay, trên cương vị Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông cùng tập thể lãnh đạo UBND Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn Tỉnh tăng cường hoạt động đổi mới sáng tạo, thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế của địa phương./.