"Việt Nam đã và đang thúc đẩy hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) với các quốc gia, nền kinh tế phát triển thế giới. Thông qua việc mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác bán dẫn, AI uy tín trên thế giới, Việt Nam đã và đang thực hiện phương châm “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”, từng bước đồng hành cùng các đối tác, doanh nghiệp để cùng bước vào bản đồ bán dẫn và AI thế giới?, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, khi phát biểu khai mạc Hội thảo “Doanh nghiệp và thế hệ trẻ trước làn sóng công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ bán dẫn”, diễn ra chiều ngày 1/10/2024, trong khuôn khổ các hoạt động Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và Lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).

Hội thảo chính là minh chứng quan trọng cho thấy sự phối hợp chặt chẽ và cam kết của Việt Nam, với sự đồng hành của các tập đoàn công nghệ, tổ chức hàng đầu thế giới trong việc thúc đẩy, tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, trong đó có ngành AI và bán dẫn.

Thị trường chíp bán dẫn Việt Nam phát triển nhảy vọt

Hiện nay, Việt Nam đã hình thành một hệ sinh thái bán dẫn, AI có quy mô lớn trong khu vực, với sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn như: Google, Meta, Qualcomm, Intel, NVIDIA, AMD… và rất nhiều doanh nghiệp công nghệ cao trong ngành điện tử. Việt Nam được đánh giá có hệ sinh thái bán dẫn phát triển nhanh, có tiềm năng nâng cao vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo số liệu thống kê vào tháng 2/2024 của Mỹ, doanh thu chip từ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng 74,9%, từ 321,7 triệu USD trong tháng 2/2022 lên 562,5 triệu USD sau một năm, chiếm 11,6% thị phần. Kết quả ấn tượng này đã đưa Việt Nam cùng một số quốc gia trong khu vực ở châu Á lọt vào top thị trường tăng trưởng mạnh nhất.

Trong hội thảo chiều 1/10 thuộc chuỗi các hoạt động của sự kiện Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, các đại biểu tham dự đều có chung đánh giá rằng, Việt Nam đang hội tụ những yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của hệ sinh thái AI và bán dẫn. Đặc biệt, Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ đầy nhiệt huyết, có năng lực tiếp cận khoa học công nghệ và các lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Ông Raymond Teh, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu NVIDIA nhận định, Việt Nam đang sở hữu một nguồn nhân lực trẻ có kỹ năng về công nghệ phần mềm vô cùng dồi dào, do đó, NVIDIA cam kết sẽ đưa Việt Nam trở thành ngôi nhà thứ hai của công ty ở châu Á.

Nhận thức được những lợi thế rõ rệt nguồn nhân lực chất lượng cao có thể mang lại, Việt Nam đã và đang tích cực triển khai nhiều chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành AI và bán dẫn. Trong khuôn khổ Hội thảo chiều 1/10, các đại biểu đã cùng khởi động chương trình phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

NVIDIA cam kết sẽ đưa Việt Nam trở thành ngôi nhà thứ hai của công ty ở châu Á
Các đại biểu cùng ấn nút khởi động chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050

NVIDIA và cam kết tăng tốc đổi mới trong các ngành công nghiệp của Việt Nam

Đại diện đến từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, như: NVIDIA, Meta, Qualcomm… đều đánh giá cao lĩnh vực đổi mới sáng tạo của Việt Nam, cam kết cùng Việt Nam xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đưa các công nghệ mới như bán dẫn, AI… trở thành trụ cột chính của nền kinh tế số.

NVIDIA cam kết sẽ đưa Việt Nam trở thành ngôi nhà thứ hai của công ty ở châu Á
Tiến sỹ Ettikan Karuppiah, Giám đốc/Chuyên gia công nghệ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn NVIDIA trình bày tham luận tại Hội thảo

Ông Raymond Teh, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu NVIDIA cho biết “AI đang thúc đẩy xã hội và nền kinh tế bằng cách hỗ trợ các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp giải quyết những thách thức lớn nhất của thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khí hậu, sản xuất và nhiều hơn nữa. Tại Việt Nam, thông qua hợp tác với NIC và hệ sinh thái công nghệ địa phương của Việt Nam, NVIDIA sẽ giúp tăng tốc đổi mới trong các ngành công nghiệp của Việt Nam”./.

NVIDIA - Công ty sản xuất chip đắt giá nhất thế giới, kiểm soát khoảng 80% thị trường chip AI cao cấp toàn cầu

NVIDIA, cùng với AMD, Intel và Qualcomm là những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. NVIDIA được thành lập vào năm 1993 tại Santa Clara, California với tư cách là doanh nghiệp sản xuất card đồ họa dùng cho máy tính và hiện là một nhà tiên phong trong lĩnh vực tính toán tăng tốc. Tập đoàn có hơn 27.000 nhân viên, đạt doanh thu 27 tỷ USD trong năm tài chính 2023.

Sự ra đời và phát triển của AI gắn chặt chẽ với việc sử dụng các con chip tiên tiến, như A100, H100 của NVIDIA, giúp thu nhỏ các siêu máy tính hàng trăm lần so với các cỗ máy cồng kềnh trước đây, trong khi tính năng hơn gấp nhiều lần.

Hiện nay, các bộ vi xử lý đồ họa GPU của NVIDIA chiếm 80% thị phần trên thế giới, giúp NVIDIA giữ thế độc quyền trong lĩnh vực này. Nhờ đó, giá trị thị trường của NVIDIA tăng lên gần gấp 3 lần trong năm 2023, đưa NVIDIA trở thành công ty sản xuất chip đắt giá nhất thế giới với giá trị thị trường gần 1.200 tỷ USD, vượt xa các đối thủ cùng loại. NVIDIA hiện được định giá 2.880 tỷ USD và trở thành công ty có giá trị lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Apple, Microsoft. Trước đó, mức vốn hóa cao nhất mà NVIDIA đạt được là 3.340 tỷ USD vào ngày 18/6/2024, vượt qua cả vượt qua Microsoft với 3.317 tỷ USD và Apple 3.285 tỷ USD ở thời điểm đó.

Đáng chú ý, trong tháng 4/2024, Tập đoàn NVIDIA và FPT đã công bố dự án trị giá 200 triệu USD thành lập AI Factory tại Việt Nam, dự án tập trung tăng cường khả năng nghiên cứu, phát triển AI, hoạt động dựa trên bộ ứng dụng và khung công nghệ NVIDIA AI enterprise và chip đồ hoạ GPU H100 Tensor Core.