Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Bờ Đông và Bờ Tây Hoa Kỳ đã được ra mắt dưới sự chứng kiến và tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thành Sơn, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cùng toàn thể các Mạng lưới đổi mới sáng tạo tại các nền kinh tế gồm: Đức, Nhật, Úc, Hàn Quốc, Châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc).

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Cùng nhau tạo giá trị, cống hiến cho Đất nước”
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc cùng các nhân sự trong Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ

Thành quả của 6 mạng lưới tiên phong...

Tại buổi Lễ ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Bờ Đông Hoa Kỳ ngày 15/5, các Mạng lưới thành viên đã báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng những thành tựu, những khó khăn trong quá trình hỗ trợ thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, cũng như việc kết nối và quy tụ cộng đồng tri thức người Việt Nam tại nước ngoài.

Chủ tịch Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Đức, GS. TS. Nguyễn Xuân Thính báo cáo về những hoạt động, hội thảo do Mạng lưới tổ chức trong giai đoạn đại dịch Covid bùng phát, điển hình như: “Hội thảo trực tuyến người Việt giữa tâm bão Covid 19”, “Hội thảo cơ hội việc làm trong đại dịch Covid 19” cho cộng đồng người Việt và gốc Việt tại CHLB Đức... Trong thời gian tiếp theo, GS. TS Nguyễn Xuân Thính cho biết, Mạng lưới tại Đức sẽ tập trung đẩy mạnh hỗ trợ vào các ngành, lĩnh vực như y học, năng lượng, chuyển đổi số, công nghệ xanh, công nghệ môi trường...

Đại diện Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Nhật Bản, TS. Nguyễn Thành Vinh báo cáo Bộ trưởng các hoạt động nổi bật thời gian vừa qua, trong đó có việc tổ chức thành công “Diễn đàn tri thức Việt Nam tại Nhật Bản 2021”, “Hội thảo học thuật Việt Nhật” và hàng loạt các hội thảo được tổ chức định kỳ hàng tháng. Một trong những sự kiện nổi bật nhất là ra mắt “Tuyển tập Khoa học và Công nghệ Nhật Bản”, được tổ chức với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. “Trong thời gian tới, Mạng lưới tại Nhật Bản (VJOIN) sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về chuyên gia và công nghệ, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ giữa Nhật Bản và Việt Nam và tăng cường hợp tác quốc tế”, TS. Nguyễn Thành Vinh nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Cùng nhau tạo giá trị, cống hiến cho Đất nước”
Bộ trưởng chia sẻ niềm tin, các trí thức người Việt trên toàn cầu sẽ tạo ra một cộng lực lớn hỗ trợ Việt Nam đổi mới

Về phía Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc, Chủ tịch TS. Nguyễn Quang Phước báo cáo Bộ trưởng về việc Mạng lưới Hàn Quốc cũng đã tổ chức nhiều hội thảo để chia sẻ về các nghiên cứu và công nghệ đạt thành tựu cho cộng đồng người Việt tại Việt Nam và tại Hàn Quốc. Cùng với đó, Mạng lưới tại Hàn Quốc đã thực hiện kết nối với một số quỹ đầu tư và tổ chức Hàn Quốc nhằm tăng cường thị trường đầu tư và đào tạo khởi nghiệp cho các startups Việt Nam.

TS. Trần Phi Vũ, Chủ tịch Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Úc thì cho biết, Mạng lưới đã, đang và sẽ tập trung thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực nông nghiệp thông minh tại Việt Nam. Cách làm của Mạng lưới tại Úc là tổ chức hội thảo và kết nối với các viện, trường đại học hàng đầu về nông nghiệp tại Úc và Việt Nam cùng các Bộ, ban, ngành, các doanh nghiệp nông nghiệp nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể cho ngành nông nghiệp.

Đại diện cho Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc), Chủ tịch, TS. Võ Đức Thắng báo cáo Bộ trưởng về một số hoạt động, mục tiêu của Mạng lưới trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh vào việc tiếp tục mở rộng thành viên Mạng lưới trong cộng đồng tri thức người Việt tại đây, tổ chức các hội thảo hỗ trợ startups và xây dựng Tuyển tập Khoa học và Công nghệ của Đài Loan.

TS. Nguyễn Việt Anh, Chủ tịch Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Đức báo cáo Bộ trưởng về một số hoạt động Mạng lưới tại Đức đã làm, dù thời gian thành lập còn khá ngắn. Tại Đức, ông Nguyễn Việt Anh cho biết, đang và sẽ xây dựng mạng lưới các đối tác tin cậy, nhằm thực hiện các hoạt động thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, điển hình Becamex Bình Dương, Hue Innovation Hub, Pilat Europe, BWA, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hungary HCCI... Mạng lưới Đổi mới sáng tạo tại Đức cũng đã và đang thực hiện tư vấn cho nhiều dự án trong nước, trong đó có “Dự án công nghệ và đầu tư tại tỉnh Bắc Giang”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Cùng nhau tạo giá trị, cống hiến cho Đất nước”

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Cùng nhau tạo giá trị, cống hiến cho Đất nước”
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đến lúc đưa các mạng lưới đổi mới sáng tạo lên một tầm cao hơn, cùng nhau tạo ra giá trị cống hiến cho đất nước
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Cùng nhau tạo giá trị, cống hiến cho Đất nước”

Trưởng ban thường trực Mạng lưới Đổi mới sáng tạo tại Hoa Kỳ Hạnh Nguyễn - Đồng sáng lập Nature Queen, cựu Chuyên gia Microsoft

Với tư cách cá nhân, tôi luôn mong muốn thúc đẩy để kết nối các công ty công nghệ tại Silicon Valley với Việt Nam, cũng như chia sẻ kinh nghiệm của mình với các công ty startup tại VIệt Nam. Trong thời gian qua, được sự bảo trợ của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), nhiều hoạt động của cộng đồng trí thức, doanh nhân công nghệ ở Silicon Valley đã được thúc đẩy nhanh chóng và thuận lợi.

Với tư cách Mạng lưới đổi mới sáng tạo tại Hoa Kỳ, chúng tôi mong muốn được kết nối với các startup ở Việt Nam và các doanh nghiệp quan tâm đến đổi mới sáng tạo. Chúng tôi dự kiến có một số hướng ưu tiên để thúc đẩy hoạt động với NIC trong thời gian tới. Đó là giáo dục Steame; hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ chất bán dẫn; công nghệ sinh học; công nghệ Blockchain... Chúng tôi cũng đề xuất kết nối Công ty Techstar với NIC, để triển khai các chương trình ươm tạo khởi nghiệp tại Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ góp sức kêu gọi các nguồn tài chính để hỗ trợ NIC thực hiện nhiệm vụ đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao hoạt động của các mạng lưới và khẳng định, đến lúc đưa các mạng lưới hoạt động lên một tầm cao hơn, cùng nhau tạo ra giá trị cống hiến cho đất nước. Bộ trưởng tin rằng, với nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, chuyên sâu, thành danh ở các nước phát triển, với trình độ khoa học công nghệ cao, các trí thức người Việt trên toàn cầu sẽ tạo ra một cộng lực lớn hỗ trợ Việt Nam đổi mới.

Theo Bộ trưởng, cơ đồ, vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định, nhưng Đất nước cũng đang phải đứng trước nhiều thách thức lớn, khó lường. Đó là thách thức về biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, khoảng cách với các nền kinh tế phát triển, thu nhập phân tầng trong xã hội, già hoá dân số… “Làm thế nào để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững?”. Bộ trưởng đặt câu hỏi và cho biết, giải pháp chính là phải dựa vào khoa học công nghệ, phải phát huy được sức mạnh, giá trị của văn hoá của người Việt Nam, để đưa Đất nước vươn lên.

Cũng theo Bộ trưởng, sức mạnh và tình yêu Tổ quốc của người Việt Nam đã được thể hiện qua rất nhiều giai đoạn lịch sử phát triển Đất nước. Trong bối cảnh hiện nay, khi Đất nước chọn đổi mới sáng tạo làm động lực, làm chìa khóa để phát triển, thì sức mạnh ấy cần tập hợp lại không chỉ với người Việt Nam ở nước ngoài, mà có thể mở rộng các trí thức người nước ngoài yêu Việt Nam, cùng tham gia vào mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam, giúp Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược.

Bộ trưởng đề nghị tạo dựng một biểu tượng (logo) chung - NIC và các mạng lưới Đổi mới sáng tạo trên toàn cầu - để tạo sự kết nối thống nhất, chặt chẽ, đồng thời, cần xây dựng cơ sở dữ liệu cho mạng lưới toàn cầu, để không còn khoảng cách vật lý giữa những trí thức trong và ngoài nước, chung khát vọng hỗ trợ Việt Nam đổi mới.

Tại sự kiện, Bộ trưởng thúc đẩy tinh thần kiến tạo, chủ động vươn lên bằng công trình nghiên cứu tự thân của giới trí thức, khoa học, đồng thời khuyến nghị, cần lựa chọn lĩnh vực để tập trung nghiên cứu theo nhu cầu phát triển của Việt Nam, như tài chính ngân hàng, năng lượng sạch, nông nghiệp, y tế…

Bộ trưởng giao nhiệm vụ phát triển hội viên cho người đứng đầu các mạng lưới đổi mới sáng tạo. Người đứng đầu cần giúp các hội viên hiện tại và tiềm năng cảm nhận được quyền lợi, ý nghĩa, niềm tự hào trong đóng góp cho Việt Nam phát triển.

Bên cạnh việc góp sức bằng kinh nghiệm, tư vấn, tư duy đổi mới, Bộ trưởng gợi mở, các mạng lưới trên toàn cầu cần hỗ trợ các startups, các học sinh, sinh viên Việt Nam được ra nước ngoài học tập tri thức tiên tiến để sau này có thể đóng góp lại cho Đất nước.

Bộ trưởng tin rằng, những bậc trí thức trên toàn cầu có năng lực và tâm sáng vì Đất nước, vì dân tộc sẽ mở rộng vòng kết nối, tạo sức mạnh hỗ trợ công cuộc đổi mới sáng tạo tại Việt Nam./.

Kết nối các nguồn lực vô hạn trên toàn cầu, hỗ trợ Việt Nam đổi mới

Ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại bờ Đông và bờ Tây Hoa Kỳ
Trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch Tập đoàn Meta, ông Kaplan cam kết sẽ hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia trong thúc đẩy các dự án đổi mới sáng tạo

Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam được thành lập từ năm 2018, là một sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nhằm kết nối các nguồn lực trí thức vô hạn của người Việt được đào tạo tại các quốc gia có nền KHCN tiên tiến. Tháng 8/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình thành lập Mạng lưới, mời hơn 100 chuyên gia, trí thức người Việt từ 14 quốc gia, vùng lãnh thổ. Sau sự thành công của chương trình, Mạng lưới tiếp tục được phát triển và mở rộng tại các quốc gia.

Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị (ngày 27/9/2019) về các chiến lược chủ động tiếp cận CMCN 4.0 đã chính thức giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều hành, phát triển Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) làm đầu mối kết nối, phát triển Mạng lưới. Trong thời gian qua, NIC đã kết nối, thành lập các mạng lưới thành phần tại các nền kinh tế như: Đức, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan và châu Âu. Các Mạng lưới thành phần có vai trò như cánh tay nối dài để kết nối các chuyên gia, trí thức, thu hút các nguồn lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Tại Hoa Kỳ, NIC thúc đẩy các kết nối với chuyên gia, trí thức ở khu vực bờ Đông và bờ Tây trong các năm qua. Nhân chuyến thăm của Bộ trưởng tại Hoa Kỳ, NIC đã tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi, báo cáo tình hình hoạt động của các Mạng lưới Đổi mới sáng tạo với Mooj trưởng và ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại bờ Đông và bờ Tây Hoa Kỳ.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với nhiều nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn, thúc đẩy việc đầu tư vào Việt Nam và hỗ trợ công cuộc đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại bờ Đông và bờ Tây Hoa Kỳ

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với ông Dave Strohm, Quỹ đầu tư Greylock

Ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại bờ Đông và bờ Tây Hoa Kỳ
Bộ trưởng làm việc với ông Morgan Berman, Giám đốc cấp cao về tăng trưởng tại Techstar
Ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại bờ Đông và bờ Tây Hoa Kỳ
Bộ trưởng làm việc với các nhà đầu tư Hoa Kỳ, thúc đẩy các hoạt động đầu tư vào những lĩnh vực được quan tâm, như năng lượng tái tạo, xe điện, xây dựng kết cấu hạ tầng...