Công ty Piaggio Việt Nam tại KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Công ty Piaggio Việt Nam tại KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Thưa ông, được biết thời gian qua các doanh nghiệp FDI đang hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều cố gắng nỗ lực vượt qua dịch bệnh COVID-19 và duy trì ổn định sản xuất kinh doanh. Xin ông giới thiệu đôi nét về kết quả mà các doanh nghiệp FDI đã đạt được trong thời gian gần đây?

Ông Vũ Kim Thành: Tính đến nay các KCN trên địa bàn có 331 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó có 287 dự án FDI và 44 dự án DDI, chiếm 82% tổng số dự án đầu tư.

Trong 09 tháng đầu năm 2021, vượt qua những khó khăn chung của tình hình dịch bệnh Covid-19, các KCN ghi nhận thêm 19 dự án FDI đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhìn chung phần lớn các doanh nghiệp FDI vượt qua được khó khăn, nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, với chỉ tiêu kinh tế tăng 3-7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 09 tháng đầu năm 202, các doanh nghiệp FDI đạt được các chỉ tiêu chủ yếu sau: Doanh thu đạt 4.901,48 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 78% so với kế hoạch năm 2021; giá trị xuất khẩu đạt 3.765,18 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 75% kế hoạch năm 2021; nộp ngân sách đạt 2.770,88 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 95 % so với kế hoạch năm 2021; giải quyết việc làm mới cho 11.604 lao động trong và ngoài Tỉnh, tăng gấp 6,6 lần so với cùng kỳ 2020 , đạt 137% kế hoạch năm 2021; Lao động hiện đang làm việc trong các doanh FDI có 101.318 người, trong đó có 69.151 người địa phương (chiếm 68%).

Có thể thấy các doanh nghiệp FDI đã và đang phát huy cao vai trò chủ lực trong sản xuất kinh doanh tại các KCN nói riêng và sản xuất công nghiệp trên địa bàn Tỉnh nói chung.

PV: Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về một số doanh nghiệp FDI trong các KCN Tỉnh thời gian vừa qua đã nỗ lực vượt khó và đạt được nhiều kết quả tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh?

Các doanh nghiệp KCN Vĩnh Phúc tăng tốc tạo nên những bứt phá mới

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH DAIWA Plastics Thăng Long

Ông Vũ Kim Thành: Các doanh nghiệp FDI đang đầu tư, kinh doanh trong các KCN Vĩnh Phúc chiếm khoảng 85% tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong các KCN trên địa bàn Tỉnh. Thời gian qua hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp FDI tiếp tục ổn định dù trong hoàn cảnh phải thực hiện nhiều biện pháp để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Có thể kể một số doanh nghiệp FDI điển hình đã có nhiều cố gắng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và làm tốt công tác phòng chống dịch như: Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, Công ty TNHH DAIWA Plastics Thăng Long, Công ty TNHH Exedy Việt Nam, Công ty In điện tử Minh Đức…

Công ty TNHH Piaggio Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất xe tay ga hàng đầu của châu Âu, với 100% vốn đầu tư của Ý, hiện Công ty đang đầu tư tại KCN Bình Xuyên. Trong năm 2021 Công ty đã nỗ lực vượt qua dịch bệnh, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Sản phẩm của Công ty với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu đó là: Vespa, Piaggio, Moto Guzzi và Aprilla. Trong năm 2021, Piaggio Việt Nam vinh dự năm thứ 3 liên tiếp lọt vào danh sách các công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam do một Tạp chí hàng đầu về nhân lực khu vực châu Á tổ chức bình chọn.

Sau 14 năm đầu tư tại Vĩnh Phúc, Piaggio Việt Nam đã có những bước phát triển lớn mạnh vượt bậc. Tổ hợp nhà máy tại Việt Nam hiện được coi là đại bản doanh của Piaggio tại khu vực châu Á, bao gồm nhà máy lắp ráp công suất 300.000 xe/năm, nhà máy động cơ, trung tâm nghiên cứu duy nhất của khu vực, góp phần phát triển cho Tập đoàn với 7 thị trường chính ở châu Á là Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Phillipines, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam. Tính từ năm 2009 đến nay, Piaggio đã nhanh chóng phát triển thêm cơ sở hạ tầng, với nhà máy động cơ, trung tâm nghiên cứu duy nhất ở châu Á, đường chạy thử chuẩn quốc tế và đã đạt cột mốc xuất xưởng 500.000 xe vào năm 2015, trên 1 triệu xe năm 2019. Riêng năm 2021, chịu tác động lớn của dịch bệnh Covid-19 và thị trường xe máy ngày càng cạnh tranh nhưng công ty vẫn xuất xưởng khoảng 180.000 xe, tăng khoảng 40.000 – 50.000 xe so với năm 2020; doanh thu vượt kế hoạch đề ra và tăng từ 20-30% so với năm ngoái; giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho gần 1.000 lao động địa phương.

Tiếp đó là Công ty In điện tử Minh Đức, đây là doanh nghiệp Đài Loan đang hoạt động tại KCN Bá Thiện. Công ty được thành lập từ năm 2008, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, in ấn các sản phẩm phục vụ cho ngành công nghiệp, thương mại, linh kiện điện tử. Thời gian vừa qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề dịch bệnh Covid-19. Để khắc phục vượt khó, Công ty đã nỗ lực thay đổi phương thức sản xuất, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh khai thác thị trường, tìm kiếm các đơn hàng mới.... Với những cố gắng trên, đầu năm đến nay, Công ty vẫn duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Những tháng cuối cùng của năm 2021, Công ty TNHH In điện tử Minh Đức đang dồn sức tăng ca để kịp hoàn thành các đơn hàng cho các đối tác, khách hàng, Công ty phấn đấu đưa tổng sản phẩm sản xuất lên khoảng 5.000.000-5.500.000 sản phẩm các loại trong năm 2021.

Doanh nghiệp FDI thứ ba tôi chia sẻ là Công ty TNHH DAIWA Plastics Thăng Long, đây là doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản, hiện đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN Thăng Long. Giữa năm 2018, Công ty TNHH DAIWA Plastics Thăng Long đã đầu tư xây dựng nhà máy thứ 2 tại KCN Thăng Long (trước đó, Công ty đã đầu tư nhà máy I hoạt động hiệu quả tại KCN Bắc Thăng Long-Hà Nội). Nhà máy thứ 2 tại KCN Thăng Long chuyên sản xuất linh kiện bằng nhựa dẻo cho nhiều nhà sản xuất lớn như: Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Cannon, Inax, Toto, Panasonic, Vinfats…với máy móc, trang thiết bị hiện đại; tạo việc làm ổn định cho gần 400 lao động với mức lương bình quân từ 7-7,5 triệu đồng/người/tháng. Trong giai đoạn dịch bệnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty DAIWA Plastics Thăng Long gặp rất nhiều khó khăn. Để duy trì sản xuất, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công ty DAIWA Plastics Thăng Long đã bố trí làm việc theo 3 ca sản xuất, đồng thời chủ động xây dựng các phương án ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra nhằm bảo đảm an toàn sản xuất, sức khỏe và các chế độ quyền lợi cho người lao động.

Và doanh nghiệp cuối cùng tôi muốn trao đổi đó là Công ty TNHH Exedy Việt Nam, là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Nhật Bản, đang đầu tư sản xuất kinh doanh tại KCN Khai Quang. Công ty chuyên sản xuất các chi tiết động cơ, bộ ly hợp, hộp số xe máy cung cấp cho các nhà sản xuất, lắp ráp xe máy (như: Honda Việt Nam, Suzuki, Yamaha…).Để ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển trong bối cảnh dịch bệnh, Công ty đã linh hoạt trong tổ chức điều hành sản xuất; yêu cầu 100% người lao động thực hiện tốt quy định 5K; tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu sản xuất; điều động bố trí lao động, thiết bị máy móc phù hợp cho từng giai đoạn, bảo đảm sản xuất kinh doanh phù hợp, đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Công ty luôn quan tâm chăm lo đến đời sống, sức khỏe và quyền lợi cho người lao động. Hiện nay Công ty đang tạo việc làm cho gần 300 lao động với thu nhập ổn định. Từ đầu năm đến nay, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh ở Công ty TNHH Exedy Việt Nam diễn ra bình thường, tốt đẹp. Công ty đang tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động để kịp hoàn thành đơn hàng giao cho các đối tác dịp cuối năm. Lãnh đạo Công ty cho biết, năm 2021, Công ty phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra với doanh thu trên 500 tỷ đồng, tăng từ 5-10% so với năm ngoái (tăng từ 5-10% so với năm 2020).

PV: Với góc độ là cơ quan quản lý nhà nước về KCN trên địa bàn, ông có thể cho biết nguyên nhân chính nào để các doanh nghiệp có thể vượt qua được mọi khó khăn, thách thức và vững vàng phát triển như hiện nay?

Ông Vũ Kim Thành: Theo sát bước đường phát triển cuả các doanh nghiệp (từ khi đặt chân đến KCN cho đến giai đoạn hiện nay), tôi cho rằng để đạt được các thành công trên, nhất là việc giải quyết các khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, các doanh nghiệp đã luôn quan tâm đến công tác phát triển nguồn nhân lực cũng như chăm lo đến đời sống, việc làm cuả người lao động, Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo khí thế lao động hăng say, sôi nổi, từ đó tạo động lực để người lao động mang hết tâm huyết, sức lực và trí tuệ cống hiến hết mình cho sự phát triển lớn mạnh của Công ty.

Cùng với đó, với phương châm hoạt động “Uy tín, chất lương, sản phẩm”, Các công ty đã nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, qua đó xây dựng được niềm tin và mối quan hệ hợp tác bền chặt với các đối tác khách hàng. Từ đó thu hút được nhiều các khách hàng truyền thống và phát triển thêm nhiều khách hàng mới, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển ổn định và bền vững.

PV: Xin chân trọng cảm ơn ông!