Sản xuất khẩn trương, hiệu quả trong đầu Xuân mới

Công nhân Công ty Cổ phần In và  Bao bì Goldsun làm việc trong KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. jpg
Công nhân Công ty Cổ phần In và Bao bì Goldsun làm việc trong KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Ngay trong những ngày đầu Xuân mới 2022, mặc dù dư ấm không khí Tết vẫn còn, song gần 100% công nhân trong các KCN tỉnh Bắc Ninh về quê ăn Tết đã trở lại nhà máy làm việc. Tâm trạng người lao động vẫn vô cùng phấn khởi, háo hức bước vào ca sản xuất và nhanh chóng bắt kịp nhịp độ làm việc khẩn trương, hối hả đang diễn ra trên khắp các dây chuyền sản xuất. Công nhân trong các doanh nghiệp KCN với tinh thần làm việc hăng say, khí thế, quyết tâm cao phấn đấu đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả và an toàn.

Được biết trong năm vừa qua, với sự đồng hành của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh nói chung và các doanh nghiệp KCN nói riêng đã luôn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, cũng như làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 để người lao động yên tâm làm việc. Đặc biệt trong đợt tết Nguyên Đán vừa qua (bắt đầu ngay từ những ngày làm việc cuối cùng của năm Tân Sửu 2021), công nhân các KCN cảm thấy vui hơn, ấm áp hơn khi được đón nhận những món quà Tết thiết thực, đầy ý nghĩa từ doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn các cấp.

Là một trong các doanh nghiệp FDI lớn đầu tư trong KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: Bên cạnh mục tiêu phát triển sản xuất, tăng cao doanh thu cho Công ty, Samsung Việt Nam luôn quan tâm đến đời sống, việc làm của người lao động và các chính sách an sinh xã hội. Với chính sách đãi ngộ tốt cho công nhân, Samsung Việt Nam không gặp phải tình trạng thiếu hụt lao động sau kỳ nghỉ Tết Nhân Dần. Năm 2022, tuy doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng Công ty vẫn cố gắng đảm bảo tốt quyền lợi cho người lao động; tiếp tục duy trì chính sách tiền lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ trong thời gian trước và sau Tết để động viên, khuyến khích cán bộ nhân viên, công nhân Công ty trở lại làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán; góp phần quan trọng tạo động lực để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty.

Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Toàn cảnh KCN  Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh
Toàn cảnh KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Long, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh về những mục tiêu, kế hoạch phát triển các KCN của Ban Quản lý trong năm 2022. Được biết, một trong các nhiệm vụ quan trọng được Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh đề ra đó là tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp KCN phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2022. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới 2022, Ban Quản lý cùng các ngành chức năng, chính quyền địa phương nơi có KCN yêu cầu các doanh nghiệp phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... Đặc biệt chú trọng quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động.

Đồng thời triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2022. Trong đó, tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho người lao động quay trở lại làm việc; chủ động xây dựng phương án, bố trí khu vực lưu trú để quản lý, thu dung F0 không có triệu chứng là người lao động của doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp lập danh sách, số lượng người lao động đủ điều kiện để tiêm mũi bổ sung (mũi 3) gửi về các Trung tâm Y tế huyện, thành phố trên địa bàn để phối hợp triển khai tiêm chủng ngay khi hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại. Tuyên truyền, phổ biến người lao động thực hiện nghiêm 5K tại nơi làm việc cũng như tại nơi lưu trú để bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống dịch. Yêu cầu người lao động chủ động khai báo y tế khi có các biểu hiện nhiễm dịch hoặc đi, về từ vùng dịch cấp độ 4 để kịp thời được xét nghiệm, cách ly và quản lý theo quy định.

Bên cạnh đó, để hưởng ứng lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người, Ban Quản lý chỉ đạo các công ty đầu tư hạ tầng KCN và các doanh nghiệp trong KCN phát động Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần 2022 tại các doanh nghiệp và xung quanh KCN, qua đó góp phần bảo vệ môi trường KCN xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Hứa hẹn gặt hái nhiều thành công

Công nhân làm việc trong Công ty bao bì Tiến Thành, KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh
Công nhân làm việc trong Công ty bao bì Tiến Thành, KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ về mục tiêu, định hướng phát triển các KCN của Tỉnh trong năm 2022, Phó Trưởng ban Quản lý các KCN Bắc Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, Ban Quản lý đặt trọng tâm xây dựng và phát triển một số KCN hỗ trợ; xây dựng và phát triển các KCN gắn với khu đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư; tăng cường đồng hành cùng doanh nghiệp; tập trung thu hút đầu tư các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Phấn đấu thu hút khoảng 105 dự án thứ cấp đầu tư vào các KCN với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh đạt khoảng 1.150 triệu USD,trong đó: 90 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 1.050 triệu USD; 15 dự án DDI với tổng vốn đầu tư là 100 triệu USD.

Các doanh nghiệp thứ cấp trong các KCN tạo ra: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt khoảng 1.300.000 tỷ đồng; Doanh thu đạt 1.400 tỷ đồng; Giá trị xuất khẩu đạt khoảng 37 tỷ USD; Giá trị nhập khẩu đạt khoảng 25,5 tỷ USD; Thu ngân sách thông qua các khoản thuế đạt khoảng 12.500 tỷ đồng; Số dự án đi vào hoạt động khoảng 50 dự án; Các KCN tạo việc làm mới cho khoảng 15.000-20.000 lao động.

Theo Phó Trưởng Ban Nguyễn Đức Long, để đạt được hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, Ban Quản lý cần tăng cường công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó quan tâm, chăm lo hơn nữa tới đời sống, việc làm của người lao động trong các KCN nhằm tạo động lực để người lao động ăn tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Chú trọng xây dựng phương án điều chỉnh lương cho phù hợp với trình độ, thâm niên công tác của người lao động và thống nhất với tổ chức công đoàn cơ sở, thông báo công khai cho người lao động biết trước khi đưa vào áp dụng.

Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Công đoàn cơ sở để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và xử lý kịp thời những kiến nghị của người lao động nhằm hạn chế việc xảy ra đình công, lãn công tại doanh nghiệp; trường hợp phát sinh những vấn đề tranh chấp lao động, đình công, lãn công thì báo cáo ngay về Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh để phối hợp xử lý kịp thời.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh cùng tinh thần phấn đấu nỗ lực, khí thế quyết tâm cao của các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp và người lao động trong các KCN Tỉnh ngay trong những ngày đầu xuân mới; chắc chắn sẽ tạo đòn bẩy quan trọng để các doanh nghiệp KCN và người lao động vượt khó tăng tốc phát triển sản xuất kinh doanh và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong năm 2022, góp phần giữ vững ổn định môi trường đầu tư kinh doanh tại các doanh nghiệp nói riêng và trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói chung.