Các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư
Nhà máy CNCTech Thăng Long tại KCN Thăng Long, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Thưa ông, được biết trong 9 tháng đầu năm 2023, các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã được thu hút được nhiều dự án đầu tư vào các KCN Tỉnh. Xin ông cho biết Ban Quản lý đã triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào để đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các KCN?

Trưởng ban Hà Đình Nhã: Trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN Tỉnh tiếp tục được Ban Quản lý quan tâm đẩy mạnh. Ban đã triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm ngay từ những ngày đầu năm, đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng mốc thời gian. Một số hoạt động xúc tiến đầu tư thời gian qua được Ban Quản lý tham gia tích cực, cụ thể như:

Ban Quản lý đã chủ động tiếp cận các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, các dự án phù hợp với quy hoạch, tính chất ngành nghề để xúc tiến thu hút đầu tư vào các KCN; trực tiếp đưa các nhà đầu tư đi tham quan, khảo sát địa điểm trong các KCN, hướng dẫn tận tình các thủ tục đầu tư...

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Ban đã tham gia cùng Đoàn công tác của Tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn lãnh đạo cấp cao của Tổng Công ty Tân Thuận; Tập đoàn KITZ, TAMRON (Nhật Bản); các nhà đầu tư Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc đến tìm hiểu chính sách đầu tư, thủ tục đầu tư và mở rộng nhà máy tại các KCN của Tỉnh.

Tham dự các hội nghị, hội thảo ở trong và ngoài nước về thu hút đầu tư và kết nối đầu tư các KCN tới các doanh nghiệp, cụ thể như: Hội thảo về thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao và thúc đẩy chuyển giao công nghệ; Hội thảo “Xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và Việt Nam”; hội thảo kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc với Việt Nam; các hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản như: Hội thảo kết nối đầu tư Việt Nam – Nhật Bản, tọa đàm trực tuyến với doanh nghiệp tỉnh Aichi, Tochigi - Nhật Bản, Hội thảo kinh tế cấp cao nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hội nghị xúc tiến thu hút các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam - Nhật Bản tại Vĩnh Phúc năm 2023, Tọa đàm ''Việt Nam-Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh”; Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Hồng; Hội nghị giao ban và tập huấn xúc tiến đầu tư cho các địa phương khu vực phía Bắc do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức nhằm cập nhật thông tin về luật pháp, chính sách, xu hướng đầu tư và kỹ năng xúc tiến đầu tư.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương tuyên truyền, quảng bá các lợi thế về môi trường đầu tư, các cơ chế, chính sách về thu hút đầu tư vào các KCN của Tỉnh...

Hoàn thiện nội dung, biên tập bộ tài liệu xúc tiến đầu tư vào KCN năm 2023, xây dựng nội dung video giới thiệu môi trường đầu tư, tài liệu xúc tiến đầu tư; chuẩn bị tài liệu xúc tiến đầu tư phục vụ chuyến công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại nước Áo và Italia, gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư tổng hợp. Thông báo, mời các nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phúc Yên trên Cổng Thông tin điện tử của Tỉnh.

Các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư
Công nhân đang lắp ráp xe máy trong KCN tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Ông có thể cho biết những kết quả mà Ban Quản lý đạt được trong công tác thu hút đầu tư vào các KCN của Tỉnh từ đầu năm đến nay?

Trưởng ban Hà Đình Nhã: Trong 9 tháng đầu năm 2023, chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có nhiều biến chuyển tích cực. Các KCN trên địa bàn Tỉnh đã thu hút được 29 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 35 lượt dự án ở trong và ngoài nước trong 9 tháng đầu năm 2023, cụ thể:

Dự án đầu tư nước ngoài (FDI): Cấp mới 19 dự án và 31 lượt dự án tăng vốn, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 467,87 triệu USD (cấp mới: 237,35 triệu USD; tăng vốn: 230,53 triệu USD), đạt 171% so với cùng kỳ năm 2022 và 134% kế hoạch năm 2023.

Dự án trong nước (DDI): Cấp mới 10 dự án và 4 lượt dự án tăng vốn, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 5.881,3 tỷ đồng (cấp mới: 3.944,5 tỷ đồng; tăng vốn: 1.936,8 tỷ đồng), đạt 269% so với cùng kỳ năm 2022 và 196% so với kế hoạch năm 2023.

PV: Xin ông cho biết cụ thể hơn về cơ cấu lĩnh vực đầu tư trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc?

Trưởng ban Hà Đình Nhã: Các dự án đầu tư trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hết sức đa dạng, trong đó lĩnh vực công nghiệp chiếm tỷ lệ lớn trên tổng số dự án đầu tư, cụ thể:

Lĩnh vực xây dựng kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN: có 15 dự án, chiếm 3,2% tổng dự án đầu tư, gồm 3 dự án FDI với số vốn đăng ký đầu tư 246,82 triệu USD, chiếm 3,9% tổng vốn đầu tư FDI và 12 dự án DDI với số vốn đầu tư 15.548,01 tỷ đồng, chiếm 47,9% tổng vốn đầu tư DDI.

Tính đến ngày 15/9/2023, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc là 468 dự án, gồm 107 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 32.454,25 tỷ đồng và 361 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6.266,94 triệu USD.

Lĩnh vực công nghiệp: có 450 dự án, chiếm 96,2% tổng số dự án đầu tư, gồm 355 dự án FDI với số vốn đầu tư 5.970,92 triệu USD, chiếm 95,3% tổng vốn đầu tư FDI; 95 dự án DDI với số vốn đầu tư 16.906,24 tỷ đồng, chiếm 52,1% tổng vốn đầu tư DDI. Tập trung vào các nhóm ngành chính như: sản xuất ô tô, xe máy, phụ tùng ô tô, xe máy; sản xuất, lắp ráp điện tử, máy tính; sản xuất hàng may mặc; sản xuất vật liệu xây dựng; sản xuất chế biến các sản phẩm công nghiệp khác.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ: có 3 dự án FDI, chiếm 0,6% tổng số dự án đầu tư, với số vốn đầu tư 49,2 triệu USD, chiếm 0,8% tổng vốn đầu tư FDI.

Các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư
Công nhân làm việc trong nhà máy FDI tại KCN tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Được biết, hiện nay Vĩnh Phúc thu hút được 18 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN của Tỉnh. Xin ông thông tin rõ hơn về cơ cấu đầu tư phân theo đối tác của các dự án FDI?

Trưởng ban Hà Đình Nhã: Đúng vậy, hiện nay Vĩnh Phúc đã thu hút được 18 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN của Tỉnh.

Đứng đầu là Hàn Quốc với 183 dự án, vốn đăng ký đầu tư 2.383,5 triệu USD, chiếm 38% tổng vốn đầu tư; thứ hai là Nhật Bản có 49 dự án, vốn đầu tư 1.113,1 triệu USD, chiếm 17,8% tổng vốn đầu tư; đứng thứ 3 là Đài Loan với 41 dự án, vốn đầu tư 1.111,8 triệu USD, chiếm 17,7% tổng vốn đầu tư; Thái Lan đứng thứ 4 với 10 dự án, vốn đầu tư 734,4 triệu USD, chiếm 11,7% tổng vốn đầu tư; Trung Quốc đứng thứ 5 với 41 dự án, vốn đầu tư 349,6 triệu USD, chiếm 5,6% tổng vốn đầu tư; còn lại theo thứ tự lần lượt là các dự án đến từ Italia, Singapore, Samoa, CH Seychelles, Thụy Điển, Hà Lan, British Virgin Islands, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Belize, Tây Ban Nha, Indonesia và Pháp (< 3% tổng vốn đầu tư).

PV: Năm 2023 đã đi qua hơn 2/3 chặng đường, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã đặt ra chỉ tiêu và nhiệm vụ then chốt nào để hoàn thành toàn diện nhiệm vụ xúc tiến và thu hút đầu tư trong những tháng cuối năm 2023, thưa ông?

Trưởng ban Hà Đình Nhã: Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc dự kiến trong 3 tháng cuối năm 2023 cấp mới/điều chỉnh tăng vốn cho 2-3 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 40-50 triệu USD; đồng thời cấp mới/điều chỉnh tăng vốn cho 1-2 dự án DDI với tổng vốn đăng ký khoảng 100-200 tỷ đồng.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, Ban Quản lý đặt quyết tâm phấn đấu tăng tốc hoàn thành toàn diện nhiệm vụ xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN. Trong đó, chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ, sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật KCN cho thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình cho các nhà đầu tư về các thủ tục về đầu tư, cung cấp thông tin cho họ khi đến tìm hiểu đầu tư vào các KCN trên địa bàn Tỉnh; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng trên các kênh truyền thông, để các nhà đầu tư tìm hiểu rõ hơn về môi trường và các chính sách đầu tư vào các KCN của Tỉnh.../.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư
Khu công nghiệp Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc