Các KCN Vĩnh Phúc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư đến Nhật Bản
Toàn cảnh KCN Thăng Long Vĩnh Phúc

Nâng tầm đối tác chiến lược với các doanh nghiệp Nhật Bản

Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản” diễn ra vào ngày 23/6/2022 vừa qua tại tỉnh Vĩnh Phúc đã kết thúc tốt đẹp và mang lại nhiều thành công lớn, tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển cho các nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam nói chung và các nhà đầu tư Nhật Bản với tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Tại Hội nghị này, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn xem các địa phương và doanh nghiệp Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, là trụ cột trong chiến lược hội nhập quốc tế. Vĩnh Phúc đã có thời gian dài thiết lập mối quan hệ hợp tác với các địa phương của Nhật Bản. Tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao chất lượng và hiệu quả các dự án đầu tư của Nhật Bản tại Vĩnh Phúc. Các dự án đầu tư trực tiếp (FDI) và các dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản những năm qua đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, là nền tảng xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa Vĩnh Phúc với các địa phương và doanh nghiệp Nhật Bản.

Tính đến hết tháng 5/2022, trên địa bàn Tỉnh có 59 dự án đầu tư đến từ Nhật Bản với tổng vốn đăng ký khoảng 1,62 tỷ USD. Các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu tập trung trong các KCN trên địa bàn Tỉnh và hoạt động đầu tư kinh doanh thành công tại đây.

Cũng tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam-Nhật Bản”, trong phần thảo luận đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Vĩnh Phúc, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về KCN của tỉnh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Xuân Phương -Trưởng Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã có phần trao đổi và chia sẻ hết sức cởi mở với các nhà đầu tư về tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp quốc tế trên địa bàn Tỉnh nói chung và các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng; chính sách thu hút đầu tư của Tỉnh đối với các doanh nghiệp FDI cũng như với các doanh nghiệp Nhật Bản; tình hình hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Vĩnh Phúc; tình hình quy hoạch, phát triển các KCN trên địa bàn… Qua phần trao đổi, giới thiệu của Trưởng ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và các nhà đầu tư Nhật Bản càng có thêm nhiều niềm tin vững chắc và kỳ vọng lớn về sự hợp tác đầu tư lâu dài và bền vững của các nhà đầu tư Nhật Bản và tỉnh Vĩnh Phúc.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh thành công

Các KCN Vĩnh Phúc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư đến Nhật Bản
Ông Nguyễn Xuân Phương -Trưởng Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc (ngoài cùng bên trái) đã chia sẻ với các nhà đầu tư Nhật Bản về chính sách thu hút đầu tư của Tỉnh, tình hình hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Vĩnh Phúc và tình hình quy hoạch, phát triển các KCN trên địa bàn Tỉnh

Trong số nhiều doanh nghiệp đầu tư thành công tại tỉnh Vĩnh Phúc, không thể không nhắc đến Công ty Honda Việt Nam (thuộc Tập đoàn Honda Nhật Bản) và Công ty Toyota Việt Nam (Tập đoàn Toyota Nhật Bản) là hai doanh nghiệp điển hình. Qua 27 năm đầu tư tại Vĩnh Phúc, hai doanh nghiệp trên thường xuyên lọt TOP đầu những doanh nghiệp FDI có kết quả sản xuất kinh doanh hiệu quả và nộp thuế hàng đầu Việt Nam. Từ nhiều năm nay, Công ty Toyota Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trong thị trường ô tô Việt Nam. Hiệu ứng đầu tư kinh doanh thành công của hai doanh nghiệp này đã tạo “lực đẩy” hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản nói riêng và các nhà đầu tư FDI nói chung.

Thêm một ví dụ điển hình về nhà đầu tư hạ tầng KCN “ngoại” đầu tư thành công tại tỉnh Vĩnh Phúc, đó là Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản. Nhận thấy tiềm năng lợi thế của tỉnh Vĩnh Phúc trong thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn Tỉnh, năm 2015 Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản đã quyết định đầu tư KCN Thăng Long III tại Vĩnh Phúc để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đến từ Nhật Bản.

KCN Thăng Long III có tổng diện tích hơn 213ha, với tổng vốn đầu tư trên 135 triệu USD. Mục tiêu của KCN là thu hút các lĩnh vực công nghiệp không gây ô nhiễm, ưu tiên dự án công nghệ cao như: Sản xuất động cơ; công nghiệp phụ trợ; sản xuất phụ tùng, linh kiện cho ngành công nghiệp ôtô, xe máy; phụ kiện điện tử và sản phẩm cơ khí chính xác. Đến nay, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đã thu hút được 34 dự án đầu tư đến từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư 1.139,58 tỷ đồng và 811,27 triệu USD; đã có 21 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tỷ lệ lấp đầy tự nhiên đạt 82%.

Ông Hyroyoshi Masuoka, Tổng giám đốc Công ty TNHH KCN Thăng Long Vĩnh Phúc cho biết, sở dĩ Tập đoàn Sumitomo lựa chọn Vĩnh Phúc để xây dựng hạ tầng KCN bởi bên cạnh vị trí địa lý thuận lợi, có hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn lao động dồi dào, Vĩnh Phúc còn hấp dẫn các nhà đầu tư với chính sách đầu tư thông thoáng, hấp dẫn. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm, hỗ trợ kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận đầu tư… giúp cho việc thực hiện dự án được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Tính đến nay, đã có gần 60 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang được đầu tư kinh doanh thành công tại Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư khoảng 1,62 tỷ USD, đứng thứ 2 về các quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng nhiều dự án đầu tư tại Tỉnh.

Phần lớn các dự án đến từ Nhật Bản tập trung trong các KCN tập trung của Tỉnh; các dự án đầu tư của Nhật Bản tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ô tô, xe máy, chế biến, chế tạo…Hàng năm các doanh nghiệp Nhật Bản đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách của Tỉnh, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động và góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội tỉnh Vĩnh Phúc ngày một phát triển đi lên./.