Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đã thông tin về mục tiêu nhà ở xã hội trong năm 2024; giải ngân gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng và việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà tại buổi họp báo Chính phủ tháng 7/2024.

Các ngân hàng đã giải ngân số tiền là 1.344 tỷ đồng trong  gói hỗ trợ tín dụng 120 nghìn tỷ
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng. Ảnh: VGP

Còn gần 100.000 căn hộ cần hoàn thành trong năm 2024

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, theo tổng hợp báo cáo của các địa phương trong giai đoạn từ 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 619 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 561.816 căn, trong đó: (1) Số lượng dự án hoàn thành: 79 dự án với quy mô 40.679 căn; (2) Số lượng dự án đã cấp phép, khởi công xây dựng: 128 dự án với quy mô 111.688 căn; (3) Số lượng dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư: 412 dự án với quy mô 409.449 căn.

Riêng 06 tháng đầu năm 2024, số lượng dự án đã hoàn thành có 08 dự án (04 dự án hoàn thành toàn bộ, 04 dự án hoàn thành 1 phần) với quy mô 3.136 căn; số lượng được cấp phép khởi công là 05 dự án với quy mô 8.468 căn; số lượng dự án đã có chủ trương đầu tư là 09 dự án, với quy mô 8.795 căn.

Mục tiêu theo đề án 1 triệu căn hộ đến năm 2030 được giao tại Nghị quyết số 01 của Chính phủ 05/01/2024, phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ với 8 dự án quy mô khoảng 3.100 căn hộ đã hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2024, còn gần 100.000 căn hộ cần hoàn thành trong năm 2024.

"Bộ Xây dựng cũng đặt ra mục tiêu hoàn thành các dự án đã khởi công đúng tiến độ vào năm 2024. Đây là áp lực tiến độ rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, bộ, ban, ngành, địa phương", Thứ trưởng cho biết.

Mới có 34/63 tỉnh thành có văn bản về gói hỗ trợ tín dụng 120 nghìn tỷ đồng

Liên quan đến gói hỗ trợ tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, Thứ trưởng cho biết, qua tổng hợp, đến nay mới có 34/63 tỉnh thành có văn bản, công bố 78 dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi trên cổng thông tin điện tử. Các ngân hàng đã giải ngân số tiền là 1.344 tỷ đồng bao gồm: 1.295 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án; và 49 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án.

Thực hiện Nghị quyết số 33 của Chính phủ, đã triển khai Chương trình gói tín dụng khoảng 120.000 tỷ cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường trong các thời kỳ.

Thứ trưởng cũng cho biết, hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang xin ý kiến với các bộ, ban, ngành liên quan đến hồ sơ dự thảo Tờ trình, Nghị quyết điều chỉnh nội dung Chương trình 120.000 tỷ đồng tại Nghị quyết số 33/NQ-CP theo hướng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua từ 3-5% (đối với khách hàng là Chủ đầu tư thì giữ nguyên mức hỗ trợ 1,5-2%).

Bộ Xây dựng đã có văn bản thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước để tạo điều kiện cho người tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, cũng như phù hợp với Thông báo 123 của Chính phủ ngày 27/3/2024, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nhà ở xã hội, Nghị quyết 44 của Chính phủ 05/04/2024, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương, Công điện 32 ngày 05/04/2024 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp điều hành tăng cường tín dụng năm 2024.

"Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến đồng thuận với nội dung đề xuất của Ngân hàng Nhà nước và yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sớm hoàn thiện, trình phê duyệt Nghị quyết điều chỉnh nội dung chương trình 120 nghìn tỷ", Thứ trưởng cung cấp thêm thông tin.

Về nhiệm vụ, giải pháp sắp tới, với các bộ, ban, ngành, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc, triển khai thực hiện Chỉ thị 34 của Trung ương ngày 24/05/2024, đôn đốc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, triển khai mục tiêu của Đề án trong tháng 8/2024.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại tham gia cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120 nghìn tỷ và nới tín dụng, tạo điều kiện cho ngân hàng thực hiện các thủ tục nghiên cứu, xem xét tăng thời hạn nhà ở lãi suất cho vay, nguồn hỗ trợ 120 nghìn tỷ. Thời hạn cho vay là 10-15 năm, lãi suất ưu đãi hơn, thấp hơn 3-5% so với ngân hàng thương mại thông thường, để hỗ trợ đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.

Đối với các địa phương, khẩn trương quy hoạch, triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đặt ra ở Chỉ thị 34 của Trung ương, triển khai thực hiện khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết, cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đảm bảo chất lượng, có đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các dịch vụ thiết yếu đối với các dự án nhà ở thương mại, khuyến khích nhà ở xã hội theo hướng mô hình xanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững.

Thứ ba, căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, có cơ chế, giải pháp cụ thể rút ngắn thủ tục hành chính để lập và phê duyệt dự án giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục bố trí xây dựng, hỗ trợ khuyến khích cho các doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án tạo nguồn lực, nguồn cung của thị trường và tận dụng được nguồn ưu đãi phát triển nhà ở xã hội. Tập trung, đôn đốc các chủ đầu tư đã khởi công xây dựng sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, đồng thời yêu cầu các dự án tiếp tục lựa chọn chủ đầu tư sớm khởi công xây dựng.

"Đề nghị hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thu hút, đẩy nhanh xây dựng phát triển nhà ở xã hội đảm bảo mục tiêu của Đề án đặt ra", Thứ trưởng đề nghị.

Việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đảm bảo tiến độ

Ngày 29/6/2024, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi một số điều Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng. Trong đó sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, và có hiệu lực từ ngày 1/8.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đã ban hành 5 nghị định và 1 quyết định, 2 thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, đều có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

"Như vậy, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đã kịp thời đảm bảo tiến độ thực hiện và có hiệu lực từ ngày 1/8/2024", Thứ trưởng nêu rõ.

Thứ trưởng cũng chia sẻ rằng, có một số điều mới tác động đến thị trường bất động sản. Luật Nhà ở cũng như Luật Kinh doanh bất động sản đã khắc phục được những bất cập, chồng chéo giữa quy định pháp luật liên quan đến việc đầu tư, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, xây dựng; tạo hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch trong việc thực hiện đồng thời các nghị định hướng dẫn đã có quy định rõ ràng về trình tự thủ tục triển khai các dự án theo hướng đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện các dự án này.

Tại Luật Nhà ở 2023 đã được sửa đổi, bổ sung một số quy định về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở riêng lẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển ở Việt Nam. Và nhất là bổ sung các quy định giai đoạn của dự án đầu tư nhà ở như Điều 34 Luật Nhà ở. Đồng thời, Nghị định 95/2024/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã có quy định rõ ràng các giai đoạn đầu tư dự án xây dựng nhà ở, trình tự triển khai các dự án theo hướng đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian các dự án nhằm đảm bảo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia phát triển nhà ở.

Đối với phát triển nhà ở xã hội và nhất là quy định rõ trách nhiệm dành quỹ đất phát triển nhà ở là trách nhiệm của chính quyền địa phương theo Điều 83 Luật Nhà ở.

Thứ hai, cắt giảm quy định điều kiện cư trú, đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ còn 1 điều kiện về thu nhập. Đối với đối tượng nhà ở xã hội thì không xác định điều kiện cư trú và điều kiện thu nhập, chỉ cần đúng đối tượng.

Thứ ba, chủ đầu tư được miễn quyền sử dụng đất, quyền thuê đất đối với toàn bộ diện tích của dự án mà không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, quyền sử dụng đất, thuế đất được miễn theo quy định của pháp luật Luật Đất đai, và được hưởng lợi nhuận tối đa định mức là 10%, và phần diện tích nhà ở xã hội được ưu đãi tối đa 2% trong tổng diện tích đất hoặc 2% tổng diện tích sàn xây dựng dự án để công trình xây dựng kinh doanh dịch vụ thương mại, nhà ở thương mại.

Thứ tư, đối với đối tượng là công nhân, lực lượng vũ trang được hưởng theo chính sách riêng về nhà ở lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp và nhà ở cho lực lượng vũ trang theo Điều 80 Luật Nhà ở.

Tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023, các văn bản quy phạm pháp luật cũng đã quy định trực tiếp, hướng dẫn thi hành và quy định rõ các loại sản phẩm, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh, công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại Nghị định 94/2024/NĐ-CP về điều kiện tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản.

"Và trong tháng 8, tháng 9, Bộ Xây dựng và các cơ quan chuyên môn sẽ phổ biến pháp luật, đặc biệt là các Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/8 về các thủ tục, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8, tới 63 tỉnh thành khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam để đưa Luật và các nghị định vào cuộc sống và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh và minh bạch", Thứ trưởng cung cấp thêm thông tin./.