Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông đang nói rất nhiều về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 – còn gọi là cách mạng 4.0. Vậy thật sự cách 4.0 là gì? Và nó sẽ ảnh hưởng cơ bản thế nào đến thế giới hiện nay.

Những cuộc cách mạng công nghiệp trước đó

Trước khi, nói đến cách mạng công nghiệp 4.0, thế giới ghi nhận 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước đó bao gồm:

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất: Bắt đầu từ giai đoạn năm 1784 khi con người làm chủ được động cơ hơi nước. Nó đánh dấu thời đại mà con người sử dụng thiết bị cơ khí thay thế cho các hình thức sản xuất nông nghiệp đơn thuần trước đó.

Động cơ hơi nước thay thế nền sản xuất trước đó

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai: Bắt đầu từ năm 1870, khi động cơ điện được đưa vào sử dụng thay thế dần cho động cơ hơi nước.

Động cơ điện mang tới một diện mạo mới

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba: Được đánh dấu vào năm 1969 khi con người phát minh ra máy tính, internet – còn gọi là cách mạng số. Lúc này, việc sản xuất có thể được tự động hóa và một phần thay thế cho các hoạt động trực tiếp từ con người.

Việc tự động hóa thay thế lao động trực tiếp từ con người

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư – 4.0

Đây là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng từ cuộc cách mạng số trước đó. Những hình thức như nhà thông minh, điện toán đám mây…có thể xem như một phần của cách mạng 4.0 – cuộc cách mạng sẽ con người và công nghệ sít lại gần nhau hơn. Theo như giáo sư Klaus Schwab trong cuốn sách “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” đã mô tả những tiến bộ trong công nghệ giúp kết nối hàng tỷ người, cải thiện hiệu quả trong việc tổ chức và kinh doanh, tái tạo môi trường tự nhiên tích cực hơn nhờ vào quản lý tài sản tốt hơn.

Giáo sư Klaus Schwab và cuốn sách “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”

Ảnh hưởng cách mạng 4.0 đến con người

Trong cuộc cách mạng 4.0, ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo sẽ bị xóa nhòa. Khả năng liên kết giữa con người với máy móc và cả sinh vật trở nên tiện lợi và nhanh chóng.

Nhà thông minh với các vật dụng liên kết với con người sẽ giúp họ có cuộc sống an toàn hơn, tiện lợi hơn. Trên đường phố, các xe không người lái, tự vận hành sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, thay thế cho con người vốn điều khiển vốn bằng ý thức, giúp giảm thiểu rủi ro và các tai nạn đáng tiếc. Công nghệ in 3D cũng dần trở thành xu hướng. Các đồ dùng, quần áo, cho tới cả một căn hộ…có thể được thiết kế và sản xuất chỉ qua những chiếc click chuột và các nguyên vật liệu ban đầu.

Nhà thông minh với các thiết bị liên kết trực tiếp với con người

Việc máy móc hầu như thay thế con người và kết nối với con người một cách mật thiết khiến cho các ngành sản xuất giảm thiểu lao động và nhân công. Và theo một ước tính thì 47% công việc hiện nay sẽ được tự động tới 75% trong khoảng 20 năm nữa.

Công nghệ sẽ thay đổi sâu sắc cách con người làm việc

Như vậy, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm thay đổi suy nghĩ của con người về công nghệ. Công nghệ lúc này sẽ thay đổi cách sống, cách giao tiếp, liên kết và làm việc của con người. Cuộc sống dường như sẽ dễ dàng hơn, tiện lợi hơn nhưng cũng đẩy con người đối mặt với những thách thức mới hơn về khả năng bắt nhịp cũng như lao động./.