Trong bản cập nhật Triển vọng phát triển châu Á (ADO 2013) được công bố ngày hôm nay (02/10), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã điều chỉnh dự báo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2013 của khu vực xuống còn 6%, so với dự báo 6,6% đưa ra hồi tháng Tư. Năm 2014, dự báo tốc độ tăng trưởng cũng giảm xuống còn 6,2%, so với mức 6,7% được dự báo lần trước.

Trưởng ban Kinh tế ADB Changyong Rhee cho biết: "Tăng trưởng năm 2013 của khu vực châu Á và Thái Bình Dương thấp hơn so với các dự báo trước đây do hoạt động của hai nền kinh tế lớn nhất khu vực (Trung Quốc và Ấn Độ) giảm sút và tác động tâm lý bất ổn liên quan đến chương trình QE của Mỹ". Kinh tế Trung Quốc giảm tốc độ tăng trưởng sau những nỗ lực gần đây nhằm kiểm soát tình hình tín dụng và hệ thống ngân hàng không chính thức đang bùng nổ. Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang tìm cách xác định lại hướng đi cho nền kinh tế, hướng đến tăng trưởng ổn định hơn trong trung hạn. Trong khi đó, kinh tế Ấn Độ cũng giảm tốc, bộc lộ những vấn đề trì trệ, tắc nghẽn trong hoạt động sản xuất và đầu tư, với nguyên nhân là cơ sở hạ tầng yếu kém và cải cách cơ cấu chậm chạp.

Tăng trưởng ở khu vực Đông Á dự kiến đạt 6,6% trong cả hai năm 2013 và 2014, trong khi đó ở Nam Á, tăng trưởng GDP dự báo chỉ đạt 4,7% trong năm 2013 và 5,5% trong năm 2014, thấp hơn nhiều so với dự báo trước đây là 5,7% và 6,2%.

Ở khu vực Đông Nam Á, ADB cho rằng, tăng trưởng sẽ bị ảnh hưởng bởi tình hình không mấy khả quan của ba nền kinh tế lớn nhất khu vực là Indonesia, Thái Lan và Malaysia, khi kim ngạch xuất khẩu của ba nước này giảm sút và đầu tư công cũng vậy. Ngược lại với ba quốc gia này, Philippines được dự báo là sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt. Tốc độ tăng trưởng của Đông Nam Á dự báo đạt 4,9% trong năm 2013 và sẽ tăng tốc để đạt 5,3% vào năm 2014, nhờ hoạt động đầu tư được phục hồi và xuất khẩu được cải thiện.

Tốc độ tăng trưởng của khu vực Trung Á được dự báo sẽ giảm xuống còn 5,4% trong năm 2013 do kinh tế của Kazakhstan và Gruzia tăng trưởng kém hơn so với dự báo trước đó, sau đó sẽ phục hồi và đạt mức 6% vào năm 2014.

Khu vực Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm 2013 và 5,5% vào năm 2014, không thay đổi so với dự báo cách đây 6 tháng của ADB. Dự báo kết quả tiêu dùng và đầu tư tăng lên ở Fiji và lượng du khách ở đảo Cook cũng tăng sẽ bù đắp cho kết quả tăng trưởng sụt giảm ở Kiribati, Nauru, Quốc đảo Solomon và Đông Timor./.