Chính phủ chọn ngày 10/10 hàng năm làm Ngày Chuyển đổi số quốc gia
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các DN công nghệ thông tin tiếp tục tiên phong, đi đầu trong đổi mới, sáng tạo - Ảnh: VGP

Theo Phó Thủ tướng, đây là thời điểm chúng ta phải làm nhiều việc nhằm tiếp tục khơi dậy khí thế, khát vọng phải chuyển đổi không được trì trệ, chỉ tiến không được lùi, có như vậy mới có thể thực hiện được mục tiêu đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. “Giống như một người phải gánh 2 thùng nước đầy, đi thật nhanh mà không để sóng nước ra ngoài", Phó Thủ tướng nói và mong muốn "ngành công nghệ thông tin đốt lên ngọn lửa khát vọng, đột phá, sáng tạo không ngừng nghỉ".

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TT&TT, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các tổ chức, hiệp hội ngành công nghệ thông tin có chương trình hành động chung hưởng ứng chiến lược chuyển đổi số quốc gia mạnh mẽ hơn nữa.

Giải thưởng Sao Khuê của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trong 2 năm gần đây đã đặt sứ mệnh "Thúc đẩy nền tảng giải pháp số - Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số".

Được phát động ngày 20/1, Giải thưởng Sao Khuê năm 2022 tiếp tục đạt được "kỷ lục" mới với 314 đề cử từ 229 doanh nghiệp/đơn vị. Với số lượng tham gia lớn, Ban tổ chức Giải thưởng đã thành lập 20 nhóm Hội đồng với hơn 40 chuyên gia. Kết quả, 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc từ 113 cơ quan/doanh nghiệp đã được thống nhất trao Giải thưởng Sao Khuê 2022, trong đó, 10 dịch vụ, giải pháp được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê và 19 Giải thưởng được xếp hạng 5 sao.

Theo số liệu thống kê, 174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp được trao Giải thưởng có doanh thu 16.000 tỷ đồng; 80% sản phẩm, giải pháp được trao giải sử dụng các công nghệ tiên phong như AI, Blockchain, RPA, trong đó có những sản phẩm, giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế đặc biệt cao.

25 nền tảng số và 17 giải pháp thuộc nhóm công nghệ tiên phong cũng đã được trao Sao Khuê, trong đó có 1 nền tảng số và 1 giải pháp nhóm công nghệ tiên phong xuất sắc được trao Top 10 Sao Khuê 2022.

Nhóm lĩnh vực tài chính, ngân hàng có 17 giải pháp được trao Giải thưởng Sao Khuê 2022, trong đó có 10 đề cử lĩnh vực ngân hàng và 7 đề cử lĩnh vực tài chính. Theo báo cáo của Hội đồng đánh giá các sản phẩm thuộc lĩnh vực này được đầu tư rất lớn, bài bản, chất lượng giải pháp xuất sắc, đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng, đem lại hiệu quả tài chính rất cao, tiết kiệm thời gian, nhân sự.

Top 10 sản phẩm và dịch vụ của Giải thưởng Sao Khuê năm nay trải đều trong các lĩnh vực như Chính phủ số, tài chính số, quản lý điều hành doanh nghiệp, quản lý bán hàng, giáo dục đào tạo, các nền tảng, các sản phẩm mới và các dịch vụ xuất khẩu phần mềm và chuyển đổi số. Tổng doanh thu 10 doanh nghiệp năm 2021 đạt trên 160.000 tỷ đồng (gần 7 tỷ USD), tăng trưởng 15% so với năm 2020 (mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19). Tổng doanh thu 10 sản phẩm, dịch vụ năm 2021 đạt 6.242 tỷ đồng, tăng gần 300% so với năm 2020.

Chính phủ chọn ngày 10/10 hàng năm làm Ngày Chuyển đổi số quốc gia
Top 10 sản phẩm và dịch vụ của Giải thưởng Sao Khuê năm nay trải đều trong các lĩnh vực như Chính phủ số, tài chính số, quản lý điều hành doanh nghiệp...

Top Sao Khuê 5 sao là các đề cử xuất sắc nhất tại mỗi lĩnh vực được thống nhất bình chọn 5 sao. Có 19 giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin thuộc 6 nhóm lĩnh vực được trao Giải thưởng Sao Khuê 5 sao năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho biết, các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam đã tiếp cận nhanh chóng các công nghệ mới, đồng thời có sự đầu tư, nghiên cứu tập trung, bài bản vào những lĩnh vực trong điểm. Những hệ sinh thái số đang dần được hình thành cho các ngành, các lĩnh vực, các thành phần của nền kinh tế, thể hiện sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin với Chính phủ, Bộ TT&TT trong chiến lược phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, và xung kích cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong chuyển đổi số./.