Sự phát triển này có thể tạo tiền đề để các máy tính hiện đại được thu nhỏ kích thước cũng như có thể ứng dụng công nghệ hoàn toàn mới này để sản xuất các nanocomputer (máy tính siêu nhỏ). Cuối cùng các chip siêu nhỏ này đã vượt qua những lo ngại về tốc độ xử lý có thể chậm do việc thu nhỏ kích cỡ. Qua thử nghiệm cho thấy việc sử dụng các chip nhỏ với các chất bán dẫn nối các thành phần của chip với nhau làm cho chịp hoạt động tốt và sức mạnh của máy tính tăng lên đáng kể.

Đây là chip mới có kích thước nhỏ nhất, khoảng 7 nanomet nhưng chứa tới 20 tỷ bóng bán dẫn. Được biết mỗi nanomet bằng một phần một tỷ của mét. Như vậy mẫu chip này còn nhỏ hơn tế bào máu rất nhiều lần.


Chip mới của IBM được chế tạo trong phòng thí nghiệm

Trước đây nhiều người cho rằng sự thay đổi tốc độ của công nghệ tuân theo định luật Moore, rằng sức mạnh máy tính phải tăng gấp đôi mỗi chu kỳ khoảng hai năm.

Nhưng trên thực tế, trong những năm gần đây ngành công nghiệp chip đã phải đấu tranh để duy trì độ nóng của sự đổi mới chất bán dẫn, Mukesh Khare, phó chủ tịch của IBM Semiconductor Technology Research cho biết. Ông cũng viết trong một bài công bố những phát hiện mới rằng: Mỗi chiến dịch thu nhỏ đều phải trải qua những kỳ công siêu phàm về sự sáng tạo của các nhà khoa học và các kỹ sư.

Các chip mới siêu nhỏ này là kết quả của hàng chục công trình nghiên cứu vật liệu, công cụ và kỹ thuật mới có thể chế tạo thành công.

IBM cho biết các chip nhỏ này mới chỉ được chế tạo thành công trong phòng thí nghiệm từ khi bắt đầu tới nay và họ đang tiến hành xây dựng nhà máy công nghệ lớn để sản xuất trên diện rộng.