Ngân hàng Nhà nước đã nhanh nhạy

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đánh giá cao động thái điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước trước việc Nhân dân tệ mất giá 2,9% trong tuần thứ 2 tháng 8. Ngân hàng Nhà nước đã chủ động nới biên độ tỷ giá lên 2% ngay trong tuần và lên 3%, cùng với điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng 1%, trong tuần tiếp theo.

Theo đó, tỷ giá thị trường chính thức cũng tăng 1,3% trong tuần thứ 2 và 1,7% trong tuần tiếp theo (tổng cộng là 3%). Mức tăng trên bằng với mức mất giá của Nhân dân tệ cũng như mức mất giá trung bình của đồng tiền 8 nước châu Á (Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Singapore, Phillipine, Malaysia, Thái Lan và Indonesia) trong tuần thứ 2 và thứ 3 tháng 8.

Hành động của Ngân hàng Nhà nước được coi là nhanh nhạy, tạo hiệu ứng tích cực hỗ trợ cho cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam cũng như hỗ trợ tâm lý cho thị trường.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đánh giá hai lần điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước trong tháng 8 làm lạm phát có thể tăng thêm xấp xỉ 0,2 điểm %, là mức tăng không đáng kể. Do đó, cơ quan này giữ nguyên dự báo năm 2015 lạm phát cơ bản khoảng 3% và lạm phát (tổng thể) thấp hơn 3%.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho rằng, với mức độ điều chỉnh tỷ giá Nhân dân tệ vừa qua và nếu từ nay tới cuối năm đồng tiền này không bị phá giá mạnh hơn nữa (dự báo Nhân dân tệ dao động trong khoảng 6,3% - 6,5%), thì không trực tiếp ảnh hưởng nhiều đến thị trường tiền tệ, kinh tế Việt Nam. Vấn đề là sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc ra sao, số liệu thống kê của Trung Quốc và cam kết của Chính phủ Trung Quốc có minh bạch, chính xác để củng cố lòng tin của thị trường.

Do vậy, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia khuyến nghị Chính phủ chưa nên có những điều chỉnh chính sách lớn và điều chỉnh kế hoạch kinh tế - xã hội. Cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến sức khỏe của kinh tế Trung Quốc cũng như chính sách kinh tế, chính sách tiền tệ của Trung Quốc để có phản ứng chính sách thích hợp.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2015 vẫn đạt và vượt mục tiêu (6,2%), tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc giav cũng khuyến nghị, cùng với việc theo dõi sức khỏe của kinh tế thế giới cần theo dõi hàng ngày diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ, hàng hóa thế giới. Mặt khác, các cơ quan hoạch định chính sách cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó để tránh thụ động.

Tâm lý thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu phần lớn các nhà kinh doanh, đầu tư có cùng cảm nhận và phản ứng cùng chiều thì sẽ tạo thành một lực cung - cầu rất lớn, có thể vượt ra ngoài sự kiểm soát của các Chính phủ. Trong khi đó, thị trường tài chính tiền tệ của Việt Nam hiện đã có liên thông nhất định đến thị trường tài chính quốc tế và chịu ảnh hưởng tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường quốc tế. Chính vì vậy, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia khuyến nghị các cơ quan hoạch định chính sách cần tăng cường công tác truyền thông để định hướng thị trường theo mục tiêu chính sách. Các thông điệp chính sách cần rõ ràng nhưng cần linh hoạt để đảm bảo tính nhất quán trong thông tin và thống nhất, đồng bộ giữa thông điệp chính sách và hành động.

Thanh khoản ngân hàng ổn đinh, phát hành trái phiếu gặp khó khăn

Cũng trong báo cáo kinh tế vĩ mô 8 tháng đầu năm, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đánh giá khu vực ngân hàng ổn định thanh khoản, tăng trưởng tín dụng tốt, trích lập dự phòng rủi ro tăng.

Tính tới 10/8/2015, tổng tín đụng đối với nền kinh tế (cho vay doanh nghiệp, cá nhân, và trái phiếu doanh nghiệp) tăng 8,3% so với cuối năm 2014, cao hơn nhiều so với mức tăng 3,7% của 7 tháng đầu năm 2014.

Hiện tại, khả năng thanh khoản của khu vực ngân hàng khá tốt, tỷ lệ LDR (cho vay/huy động) duy trì ở mức dưới 80%; với huy động và tín dụng ngoại tệ, LDR cũng ở mức dưới 85%. Những tỷ lệ này nằm trong giới hạn an toàn về thanh khoản.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng khá, hệ số NIM (tỷ lệ lãi cận biên) tăng nhẹ, nhưng do trích lập dự phòng rủi ro tăng khiến khả năng sinh lời của khối NHTM giảm

Phát hành trái phiếu chính phủ trên thị trường sơ cấp vẫn gặp nhiều khó khăn. Phát hành trái phiếu Kho bạc Nhà nước từ đầu năm đến nay chỉ đạt xấp xỉ 94.300 tỷ đồng, tương đương 37,7% kế hoạch cả năm.

Từ đầu tháng đến ngày 26/8, Kho bạc Nhà nước vẫn chủ động duy trì lãi suất chào thầu ở mức cao, nhưng kết quả trúng thầu trái phiếu Kho bạc Nhà nước chỉ đạt giá trị 4.025 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 38%.

Sau khi Ngân hàng Nhà nướcđiều chỉnh tỷ giá USD/VND, tỷ lệ trúng thầu trái phiếu chính phủ đã giảm mạnh. Tỷ lệ trúng thấu trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm giảm từ mức 50%-100% (23/6 đến 12/8) xuống mức dưới 32% (từ 13/8).

Với việc tỷ lệ trúng thầu xuống mức rất thấp trong các tuần gần đây, Kho bạc Nhà nước cần có những điều chỉnh để đẩy mạnh phát hành trái phiếu chính phủ trong 4 tháng còn lại của năm./.