Không giống như các cơ bắp nhân tạo trước đó, công nghệ này đơn giản và sản xuất rẻ, là một lựa chọn tốt hơn nếu chúng ta muốn các robot của chúng ta có thể uốn cong, di chuyển và tự sửa chữa theo cách tương tự như những con người bằng xác thịt.

Cơ bắp của Robot dựa trên nylon đã được thử trước đó, nhưng các nhà nghiên cứu tại MIT đã phát triển một kỹ thuật mới để định hình và làm nóng các sợi, cho các cơ bắp nhân tạo phạm vi lớn hơn để bẻ cong và co lại.

Để làm cho hệ thống hoạt động, thông thường dòng nylon kiểu dây câu được nén lại, do đó mặt cắt ngang mang hình dạng một hình chữ nhật hoặc hình vuông chứ không phải là một vòng tròn.

Với ứng dụng của nhiệt - thông qua một sự kết hợp của nhiệt điện kháng, phản ứng hóa học và tia laser – sau đó các nhà nghiên cứu có thể nhận được các dây để di chuyển từ bên này sang bên kia, trong một chuyển động tròn và trong một hình bát giác.

Các uốn cong là do xu hướng tự nhiên của nylon định hướng cao (nơi các sợi chạy theo cùng một hướng) để thu nhỏ trong chiều dài nhưng mở rộng đường kính khi áp dụng nhiệt.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu một mặt của sợi được làm nóng, nó bắt đầu co lại nhanh hơn so với nhiệt có thể thâm nhập vào phía bên kia, mà tạo ra sự chuyển động uốn.

Dựa trên thử nghiệm ban đầu, các cơ bắp sợi nylon mới hoạt động tốt cho 17 chu kỳ uốn cong và co lại, và ít nhất 100.000 chu kỳ uốn cong trong tổng số. Điều đó có nghĩa là quản gia robot của bạn trong tương lai sẽ có tuổi thọ kéo dài hơn.

"Đây là một ý tưởng đơn giản mà hoạt động thực sự tốt," kỹ sư Geoffrey Spinks từ Đại học Wollongong ở Úc, người không tham gia nghiên cứu cho biết.

"Các vật liệu đều rẻ tiền. Các phương pháp sản xuất đơn giản và linh hoạt. Các phương pháp dẫn động là do đầu vào điện đơn giản. Việc thực hiện đầy đủ các hoạt động uốn cong, lực tạo ra và tốc độ thực sự ấn tượng."

Việc sử dụng loại công nghệ này vượt xa robot kiểu robot Westworld. Một loại vật liệu cơ tự nhiên linh hoạt hơn như thế này có thể một ngày dẫn đến nhiều ứng dụng, bao gồm bị được trang bị cho các thiết bị y sinh.

"Người ta có thể tưởng tượng ra nhiều ứng dụng cho các loại thiết bị truyền động trong các lĩnh vực y tế và thiết bị đo đạc," kỹ sư sinh học Andrew Taberner từ Đại học Auckland ở New Zealand, người không tham gia vào nghiên cứu này cho biết. "Tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ được trích dẫn vào các ứng dụng khác; có thể là trong các tấm bên ngoài xe, giúp chiếc xe dễ thích ứng với hình dạng khí động học nhiều hơn, hoặc trong quần áo, nơi các sợi có thể mở rộng hoặc co lại để cung cấp cho chúng ta những điều như giày tự cột dây, hoặc quần áo mà vừa vặn chính xác với hình dạng của thân hình bạn.

Không có từ nào diễn tả được khi chúng ta sẽ thấy công nghệ này trong các sản phẩm thực tế, nhưng hy vọng chúng ta sẽ không phải chờ đợi quá lâu.

Nghiên cứu này đã được xuất bản trong Advanced Materials, và bạn có thể xem một đoạn video về công nghệ này tại đây.