Đài truyền hình Việt Nam công bố hệ sinh thái VTVMoney
Kỷ nguyên số: Thách thức và cơ hội với người làm báo
Hệ sinh thái VTVMoney ra mắt sáng 24/5/2022 với sự chứng kiến của lãnh đạo nhiều bộ, ngành và các cơ quan liên quan |
Chia sẻ tại Hội thảo "Truyền thông số thúc đẩy phục hồi kinh tế" được tổ chức cùng Lễ ra mắt Hệ sinh thái VTVMoney ngày 24/5/2022, ông Phạm Anh Chiến, Phó giám đốc Trung sản xuất và phát triển Nội dung số, VTVDigital cho biết, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã bàn về chuyển đổi số từ năm 2014. Hiện nay, trước sự cạnh tranh ngày càng lớn, VTV buộc phải thay đổi, phải tập trung sản xuất, phân phối nội dung trên các nền tảng số.
Cũng theo ông Phạm Anh Chiến, VTV đang thay đổi mạnh mẽ từ nhận thức của từng phóng viên. Mỗi phóng viên VTV không chỉ sản xuất cho truyền hình, mà còn sản xuất đa phương tiện, cần quan tâm tương tác trên các nền tảng như thế nào để biết khán giả cần gì. "Định hướng và tăng trưởng sản xuất đa phương tiện của VTV hiện nay là rất rõ ràng", ông cho biết.
Trao đổi tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong Luật Báo chí hiện nay, tất cả những thứ gì trên Internet gói gọn trong một cụm từ là “báo điện tử”. Theo ông Thanh Lâm, luật pháp đang trong quá trình thay đổi để thích ứng với thay đổi của truyền thông mới. Truyền thông mới trên không gian Internet phải đảm bảo sự tương tác giữa người đọc và người xem và chúng ta chịu sự giám sát cũng như tương tác liên tục. Ngoài ra, trên không gian số, người làm báo có một cơ hội chưa bao giờ có là tìm được người xem thực sự của mình là ai, dữ liệu hành vi của họ. Từ việc biết họ đang xem thông tin gì của mình, chúng ta có thể phục vụ họ tốt hơn.
Cũng theo ông Lâm, hiện nay Chiến lược chuyển đối số báo chí đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2030 đang được trình lên Thủ tướng Chính phủ. “Khi Chiến lược được phê duyệt sẽ cho chúng ta nền tảng để biết cách mà Nhà nước sẽ tiếp cận và đồng hành với tiến trình chuyển đổi số của báo chí”, ông Lâm nói và nhận định, nếu không chuyển đổi số, báo chí sẽ khó tồn tại, nhưng việc cần đầu tư thế nào và cách bắt đầu ra sao là câu hỏi từng cơ quan truyền thông cần phải trả lời.
Cái khó, như ông Lâm nhận định là, nhiều cơ quan báo chí tự cân đối ngân sách đang rất khó khăn, nên câu chuyện đầu tư phát triển là không dễ. Do đó, Nhà nước có thể cần dành những nguồn lực để đầu tư từ nguồn ngân sách và quan trọng hơn, Nhà nước cần kéo những doanh nghiệp trong nước có hạ tầng số đồng hành với tiến trình chuyển đổi số của các cơ quan báo chí tới đây.
Theo ông Lâm, ở đây không phải là doanh nghiệp giúp báo chí, mà là cộng sinh trong hệ sinh thái số. Trong đó, nội dung là hàng hoá quan trọng nhất của hạ tầng số, sau đó là của nền kinh tế nói chung. Thứ hai, Nhà nước sẽ có những định hướng, dẫn dắt các cơ quan báo chí nên làm gì để đạt hiệu quả chung trong tiến trình chuyển đổi số của nền kinh tế.
Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho biết, trước đây, các cơ quan báo chí dựa vào quá nhiều nền tảng khác nhau, nhưng gần đây, các cơ quan báo chí đã thay đổi.
"Nếu dựa vào nhiều nền tảng, chúng ta có thể có lượng truy cập lớn, nhưng không có độc giả, khán giả trung thành. Nếu chúng ta không nắm được dữ liệu độc giả thì rất khó nhắm đến đúng đối tượng, không biết được độc giả cần gì. Báo chí cần chủ động thu thập dữ liệu độc giả, nếu hiểu độc giả thì nắm 50% phần thắng và sẽ rất chủ động trong việc sản xuất nội dung", nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh.
Cũng theo nhà báo Lê Quốc Minh, xu thế thế giới là các báo bắt tay nhau, khi lượng người dùng đủ lớn sẽ tạo cơ hội kinh doanh nội dung. "Theo thống kê, người xem trung thành thường chiếm 20% và chúng ta cần đưa nội dung tốt để giữ chân bạn đọc, khán giả. Những người đi ngang qua chiếm tới 80% nhưng thường không mang lại giá trị. Do đó, các cơ quan báo chí cần dành năng lượng, vật chất để giữ 20% quan trọng, mang lại lợi ích cho hoạt động báo chí", nhà báo Lê Quốc Minh nói.
VTV Money tạo một tổ hợp nội dung đa nền tảng về đầu tư, tài chính
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam |
Phát biểu tại lễ ra mắt, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: "VTV Money sẽ là một tổ hợp nội dung đa nền tảng từ truyền hình đến Internet, riêng trong lĩnh vực thông tin kinh tế.
Cũng theo bà Thu Hiền, Đài Truyền hình Việt Nam đang và sẽ xây dựng và phát triển VTVMoney trở thành tổ hợp đa nền tảng truyền thông kinh tế - tài chính uy tín hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp nhiều thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, được cá nhân hóa tới công chúng mọi lúc, mọi nơi, phản ánh khách quan dòng chảy kinh tế, lan tỏa năng lượng tích cực, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng.
Nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền các thông tin kinh tế chính xác, chính thống, đáng tin cậy trên các nền tảng số của các cơ quan báo chí là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ sau thời gian dài chống chọi với dịch bệnh Covid-19.
Trong hệ sinh thái VTVMoney, Chương trình Tài chính Kinh doanh phát sóng hàng ngày trên VTV1 là lõi của hệ sinh thái. Phát triển từ lõi này, những chương trình kinh tế chuyên sâu khác lần lượt ra mắt trong năm 2022:
- Dòng chảy tài chính: chương trình chuyên sâu về tài chính, ngân hàng phát sóng vào 21h30 thứ Bảy hàng tuần trên sóng VTV1.
- Khớp lệnh: chương trình cung cấp thông tin khách quan, đa chiều theo từng nhịp đập của thị trường chứng khoán, 11h20 hàng ngày trên các nền tảng số VTVgo, VTV.vn, các kênh số Fanpage VTV24 Money, Youtube VTV24.
- Money Talk: talkshow chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, chi tiêu tiêu dùng, quản lý tài chính với hai phiên bản Bí mật đồng tiền (11h20 thứ Tư hàng tuần) và Tự do Tài chính (20h thứ Sáu hàng tuần) trên các nền tảng số VTVgo, VTV.vn, các kênh Fanpage VTV24 Money, Youtube VTV24.
- Landshow (Lăng kính nhà đất), với sự tham gia của các KOL chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, những ý tưởng hay trên thị trường bất động sản... trên các nền tảng số VTVgo, VTV.vn, các kênh Fanpage VTV24 Money, Youtube VTV24 vào 20h thứ Năm hàng tuần.
Trong thời gian tới, Hệ sinh thái thông tin kinh tế VTVMoney sẽ phát triển thêm ở nhiều lĩnh vực được công chúng quan tâm, với các chương trình như: Tiêu dùng số, Techshow về công nghệ... chạm đến mọi ngóc ngách trong đời sống kinh tế. Đó có thể là các câu chuyện về chi tiêu của một bà nội trợ, hay những phân tích liên quan đến những xu hướng mới như tiền số, NFT, blockchain…
Sẽ liên tục sản xuất những chương trình mới
Ông Đinh Trần Việt - Quyền Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số |
Chia sẻ thêm về hệ sinh thái VTVMoney nói riêng, cũng như việc phát triển các nội dung số nói chung của VTVDigital trong thời gian tới, ông Đinh Trần Việt, Quyền Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số cho biết: “Sự thay đổi của thị trường, của thói quen khán giả khiến cho công việc của chúng tôi cũng thay đổi rất nhanh chóng. Chúng tôi phải hiểu kỹ hơn về khán giả của mình, về nhu cầu của họ. Nhưng để có thể thuyết phục được khán giả xem nội dung, trước tiên chúng tôi phải thuyết phục chính đội ngũ của mình - những người vốn nhiều năm quen làm nội dung theo cách "truyền thống" - giờ họ cần có một tư duy hoàn toàn mới về sản xuất và phân phối nội dung.
Internet và các thiết bị công nghệ kết nối đã giúp cho khán giả không còn phụ thuộc vào 1 thiết bị duy nhất hay một địa điểm cố định để xem nội dung nữa. Khán giả giờ đây có toàn quyền quyết định xem nội dung nào, trên thiết bị nào và vào lúc nào.
“Chúng tôi sẽ không ngừng hoàn thiện VTVMoney bằng việc liên tục sản xuất những chương trình mới, cùng với đó là đầu tư về công nghệ để phát triển những tính năng mới... để trải nghiệm của khán giả đối với VTVMoney ngày càng tốt hơn, những giá trị mà VTVMoney mang lại cho khán giả cũng ngày càng cao hơn", ông Đinh Trần Việt nói.
Mục tiêu chinh phục của VTVMoney là khán giả cả nước, đặc biệt là những người quan tâm đến các lĩnh vực kinh tế tài chính mà VTVMoney tập trung phản ánh./.
Thúc đẩy sự lành mạnh của các kênh đầu tư tại Việt Nam
Với Hệ sinh thái VTVMoney, những biên tập viên, phóng viên theo dõi chuyên sâu trong từng lĩnh vực kinh tế sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn dắt các chương trình. Họ là những người trực tiếp tiếp cận với thông tin, nghe những câu chuyện của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, hay ghi nhận ý kiến từ các chuyên gia và cơ quan quản lý, để chia sẻ đến khán giả. Đó là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự chính xác, chân thực và sống động của từng chương trình. Hệ sinh thái các chương trình kinh tế ra đời không ngoài mục đích thúc đẩy sự lành mạnh của các kênh đầu tư, cung cấp những thông tin chính xác tin cậy của thị trường, của cộng đồng doanh nghiệp. Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV Digital) là đơn vị được lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam giao trách nhiệm tiên phong trong phát triển mô hình truyền thông đa phương tiện. Xây dựng và phát triển VTVMoney - hệ sinh thái thông tin kinh tế đa nền tảng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của VTVdigital trong năm 2022. |
Bình luận