Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Kiểm tra sản xuất trong KCN Tam Dương II - Khu A, tỉnh Vĩnh Phúc

Tích cực triển khai công tác bảo vệ môi trường trong các KCN

Hiện Vĩnh Phúc có 9 KCN đã đi vào hoạt động, bao gồm các KCN: KCN Khai Quang (221,46 ha), KCN Bình Xuyên (286,98 ha), KCN Kim Hoa (50 ha), KCN Bá Thiện (325,75 ha), KCN Bình Xuyên II - giai đoạn 1 (42,21 ha), KCN Bá Thiện II (308,83 ha), KCN Tam Dương II- khu A (135,17 ha), KCN Sơn Lôi (257,35 ha), KCN Thăng Long Vĩnh Phúc (213 ha).

Đến nay, cơ sở hạ tầng các KCN của tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng cơ bản đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu của nhà đầu tư (bao gồm nhà máy xử lý nước thải). Một số KCN đã cho thuê hết 100% đất công nghiệp như: KCN Kim Hoa, KCN Khai Quang, KCN Bình Xuyên II - giai đoạn 1. Các KCN còn lại đang triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng, để tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư.

Để thúc đẩy thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các KCN trong Tỉnh, đặc biệt là thu hút các dự án có quy mô lớn, có hàm lượng công nghệ cao, Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường trong các KCN. Trong thời gian qua, Ban Quản lý đã tăng cường đôn đốc, chỉ đạo và hỗ trợ các nhà đầu tư hạ tầng KCN triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định theo đúng pháp luật về môi trường; xây dựng các nhà máy xử lý nước thải, thoát nước theo tiêu chuẩn về môi trường… Kết quả, gần đây một số KCN đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép về môi trường và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các KCN nhanh chóng triển khai các hoạt động thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững và tuân thủ nghiêm túc các quy định về pháp luật bảo vệ môi trường trong các KCN.

Cấp Giấy phép môi trường cho KCN Khai Quang

Ngày 19/10/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép môi trường số 259/GPMT-BTNMT cho Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc (chủ đầu tư KCN Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc và một số KCN, CCN tại miền Bắc) được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường tại KCN Khai Quang với các nội dung như sau.

KCN Khai Quang được thu hút các ngành, nghề được phép đầu tư; các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ như: Công nghiệp cơ khí (sản xuất, lắp ráp ô tô; sản xuất các phụ tùng, linh kiện phục vụ cho việc lắp ráp ô tô, xe máy, các linh kiện, chi tiết cơ khí chính xác); công nghiệp điện tử (sản xuất các mặt hàng phục vụ cho các máy móc điện tử đặt trong ô tô, xe máy; chế tạo các loại máy cho thiết bị bưu điện truyền thông); công nghiệp vật liệu xây dựng cao cấp, bao bì nhựa, sản phẩm nhựa, sản xuất và gia công các sản phẩm cao su; công nghiệp nhẹ (dệt không có nhuộm), may, mỹ phẩm, in ấn, sản xuất giấy (không sản xuất bột giấy), chế biến nông sản, thiết bị đồ dùng học tập; công nghiệp sản xuất sơn, véc ni, mực in, ma tít, mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh; ngành nghề sản xuất, pha chế và kinh doanh hóa chất; ngành nghề sản xuất khác (sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm; kinh doanh bất động sản, đầu tư xây dựng nhà xưởng cho thuê).

Thời hạn của Giấy phép là 7 năm (từ ngày 19/10/2022 đến ngày 18/10/2029).

Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Nhà máy xử lý nước thải trong KCN Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc

Cấp Giấy phép môi trường cho KCN Bá Thiện II

Ngày 05/9/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép môi trường số 202/GPMT-BTNMT cho Công ty Cổ phần VINA - CPK, địa chỉ tại KCN Bá Thiện II, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của KCN Bá Thiện II.

KCN công Bá Thiện II được thu hút các ngành, nghề được phép đầu tư; các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ như: Sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử, thiết bị viễn thông, quang học; sản xuất linh kiện điện, điện tử; sản xuất các phần mềm tin học, phần mềm ứng dụng; may giày da và các sản phẩm đồ da (không thuộc da); sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ; sản xuất đồ chơi trẻ em; sản xuất các sản phẩm nhựa, cao su, hóa chất, mỹ phẩm; may mặc (có công đoạn tẩy - nhuộm - giặt mài); sản xuất, gia công các sản phẩm may mặc; dệt bao gồm có nhuộm; sản xuất sợi tơ tằm và sợi nhân tạo; sản xuất dụng cụ gia đình, học tập, văn phòng phẩm, dụng cụ phục vụ cho ngành thể thao; công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, lắp ráp cơ khí, động cơ, chế tạo máy (trừ ngành mạ); sản xuất đồ gỗ gia dụng, xây dựng và công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng (trừ sản xuất xi măng, gạch ngói, nghiền clinke); sản xuất các sản phẩm trang thiết bị y tế từ nhựa và cao su; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu; sản xuất, chế biến nông sản xuất khẩu (trừ chế biến tinh bột sắn và các ngành nghề tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường); sản xuất đồ hộp ăn liền; pha chế, đóng chai nước giải khát, rượu; sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm; sản xuất giấy, các sản phẩm từ bột giấy (không sản xuất từ nguyên liệu ban đầu: tre, gỗ, nứa).

Thời hạn của Giấy phép là 07 năm (từ ngày 05/9/2022 đến ngày 04/9/2029).

Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải KCN Bá Thiện II, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho KCN Tam Dương- Khu A

Ngày 22/9/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 2444/ QĐ-BTNMT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Tam Dương II - Khu A”, thực hiện tại huyện Tam Dương và huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Quyết định đã quy định các ngành nghề thu hút đầu tư vào KCN Tam Dương II - Khu A bao gồm: Sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (giường, tủ, bàn, ghế), sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại chưa được phân vào đâu; sản xuất các sản phẩm khác bằng kim loại; các dịch vụ xử lý, gia công kim loại (không bao gồm xi mạ); sản xuất sản phẩm điện tử; sản xuất dây và thiết bị dây dẫn; sản xuất hóa chất cơ bản; sản xuất thiết bị, dụng cụ y tế, nha khoa, chỉnh hình và phục hồi chức năng; bán lẻ nhiên liệu động cơ trong các cửa hàng chuyên doanh; kho bãi và lưu giữ hàng hóa.

Tại Quyết định có đưa ra các tác động môi trường chính trong giai đoạn triển khai xây dựng như: Tác động do chuyển đổi mục đích sử dụng trên diện tích 135,71 ha để thực hiện Dự án, trong đó chủ yếu là đất rừng trồng sản xuất (chiếm 71,3%), đất lúa (chiếm 8,25%), còn lại là diện tích đất hoa màu, đất dân cư, đất giao thông, đất mặt nước, kênh mương, đất nông nghiệp khác. Tác động do hoạt động phát quang thảm thực vật và phá bỏ các công trình kiến trúc trong quá trình giải phóng mặt bằng. Bụi, khí thải, tiếng ồn, độ rung, nước thải sinh hoạt, nước thải xây dựng, chất thải rắn xây dựng, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại phát sinh từ quá trình thi công xây dựng Dự án.

Đồng thời đưa ra các tác động môi trường chính trong giai đoạn vận hành như: Bụi, khí thải phát sinh từ hoạt động sản xuất của các dự án đầu tư thứ cấp trong KCN. Nước thải sinh hoạt phát sinh từ khu hành chính dịch vụ, nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp phát sinh từ các dự án đầu tư thứ cấp trong KCN. Chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại phát sinh từ khu hành chính dịch vụ và các dự án đầu tư thứ cấp trong KCN.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Nhà máy sản xuất trong KCN Tam Dương II, tỉnh Vĩnh Phúc

Với những nỗ lực lớn của Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc và các nhà đầu tư hạ tầng trong các KCN, gần đây một số doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN đã được Bộ tài Nguyên và Môi trường cấp Giấy phép môi trường, đánh giá tác động về môi trường để được triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường trong KCN. Đây là cơ hội lớn để các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tích cực đẩy mạnh thu hút đầu tư và thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong các KCN của Tỉnh./.