Đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Toàn cảnh KCN Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Xin ông cho biết những kết quả mà Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã đạt được trong công tác thu hút đầu tư vào các KCN của Tỉnh thời gian gần đây?

Ông Vũ Kim Thành: Trong 9 tháng đầu năm 2022, công tác thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng cả về số lượng và chất lượng dự án.

9 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã làm thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 31 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 26 lượt dự án, trong đó: Cấp mới 19 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 161,04 triệu USD; cấp điều chỉnh tăng vốn cho 26 dự án FDI với số vốn tăng là 112,46 triệu USD. Tổng vốn đầu tư của các dự án FDI đăng ký mới và điều chỉnh tăng vốn trong 9 tháng năm 2022 là 273,5 triệu USD, đạt 91% kế hoạch năm 2022, bằng 29% về vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2021.

9 tháng đầu năm nay, Ban còn cấp mới 12 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2.182,61 tỷ đồng, đạt 312% kế hoạch năm 2022, bằng 47% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính đến ngày 15/9/2022, số dự án đầu tư còn hiệu lực trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc là 440 dự án, gồm 94 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 24.196,09 tỷ đồng; 346 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5.661,71 triệu USD.

PV: Ông có thể cho biết Ban Quản lý đã triển khai những giải pháp then chốt nào để các KCN Tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ trên?

Ông Vũ Kim Thành: Trong những tháng đầu năm 2022, tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc.

Để linh hoạt thích ứng với hoàn cảnh thực tế, giai đoạn này Ban Quản lý đã tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, phổ biến qua các kênh không trực tiếp như: Tư vấn, hướng dẫn nhà đầu tư qua các kênh online (điện thoại, internet, cổng thông tin giao tiếp điện tử của Ban, mạng xã hội, zalo...), qua điện thoại, bằng văn bản, tài liệu xúc tiến đầu tư… Thông qua các hoạt động này, một mặt tuân thủ chỉ thị của Chính phủ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, mặt khác đảm bảo công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ đạt hiệu quả.

Khi dịch bệnh đã có chiều hướng giảm và mọi hoạt động kinh tế, xã hội của Tỉnh đã đi vào trạng thái bình thường mới, Ban Quản lý đã đẩy mạnh hoạt động kết nối với các nhà đầu tư; tham gia tiếp, làm việc với các nhà đầu tư/doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư của Tỉnh; đồng thời hướng dẫn các nhà đầu tư tiềm năng khảo sát địa điểm, thủ tục đầu tư…, để mời gọi, thu hút dự án đầu tư mới, như: Dự án siêu cảng Vĩnh Phúc của Công ty CP T&Y Superport VP, Dự án xây dựng nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng của Tập đoàn MASAN; Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN của tập đoàn WHD (Thái Lan)…

Mặt khác, Ban Quản lý tiếp tục phối phợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc chuẩn bị các nội dung phục vụ cho tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào tỉnh Vĩnh Phúc; chuẩn bị các nội dung làm việc với Tập đoàn LG Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào KCN Bá Thiện của Tỉnh; tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư với tỉnh Tochigi, Nhật Bản; tham gia tiếp đón các đoàn công tác của Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đến làm việc tại Vĩnh Phúc.

Tích cực tuyên truyền, quảng bá và vận động doanh nghiệp đăng ký tham gia Đoàn giao dịch thương mại tại Thụy Điển và Na Uy do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức với mục đích hỗ trợ các tổ chức, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội xuất nhập khẩu và đầu tư vào thị trường các nước này.

Đồng thời tăng cường cung cấp thông tin, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương đăng bài tuyên truyền về môi trường đầu tư, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN của Tỉnh…

Bên cạnh đó, Ban Quản lý không ngừng nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19 trong các KCN của Tỉnh… Do đó, đã góp phần thúc đẩy các KCN trên địa bàn Tỉnh tiếp tục tạo được nhiều điểm nhấn đối với các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước về một môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng và tin cậy, hứa hẹn gặt hái được nhiều thành công phía trước.

Đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Nhà máy sản xuất xe máy Piaggio tại KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Ban Quản lý sẽ triển khai nhiệm vụ xúc tiến đầu tư trọng tâm nào trong những tháng cuối cùng của năm 2022, thưa ông?

Ông Vũ Kim Thành: 3 tháng cuối năm 2022, Ban Quản lý dự kiến thu hút khoảng 3-5 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt 20-30 triệu USD; thu hút mới khoảng 3-5 dự án DDI với tổng vốn đầu tư khoảng 100-300 tỷ đồng.

Để đạt được những chỉ tiêu dự kiến trên, Ban Quản lý sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, đối thoại với doanh nghiệp, sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật cho thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Mặt khác, Ban sẽ chủ động kết nối, tiếp xúc và làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng, các tập đoàn lớn đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh vào các KCN; thu hút và khuyến khích các dự án đầu tư đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung thu hút FDI vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh, sạch, thân thiện với môi trường; sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, đất đai, lao động; ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp 4.0 (công nghiệp ICT, kỹ thuật số, công nghệ nano) và các ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh (cơ khí chế tạo; linh kiện điện, điện tử, phụ tùng ô tô, xe máy; sản xuất vật liệu xây dựng, vật liệu mới; đầu tư phát triển bất động sản KCN...).

Bàn còn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương có liên quan hoàn thành việc tham mưu, đề xuất với Tỉnh chính sách hỗ trợ đối với dự án công nghiệp công nghệ cao đầu tư vào địa bàn Vĩnh Phúc. Đồng thời thúc đẩy tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp DDI theo chỉ đạo của Tỉnh; khuyến khích doanh nghiệp hợp tác, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi từ gia công, lắp ráp sang thiết kế và sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng, tạo nền tảng thu hút, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp hữu hiệu trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong các KCN của Tỉnh đã tạo lực kéo quan trọng, để Vĩnh Phúc tiếp tục đạt được nhiều thành công trong thu hút đầu tư vào các KCN của Tỉnh trong thời gian tới./.

PV: Xin chân trọng cảm ơn ông!