Toàn cảnh KCN  Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc
Toàn cảnh KCN Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Xin ông cho biết trong quý I/2023 Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã triển khai những nội dung trọng tâm nào trong công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN của Tỉnh?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Trong 03 tháng đầu năm 2023, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) tăng cường đẩy mạnh. Hoạt động xúc tiến đầu tư vào các KCN trong quý I/2023 được cụ thể hóa như:

Tham dự Hội thảo kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, giới thiệu môi trường đầu tư tại các KCN tới các doanh nghiệp Nhật Bản; tham gia đoàn tiếp và làm việc với Đoàn Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản; tham dự Hội nghị giao ban và tập huấn xúc tiến đầu tư cho các địa phương khu vực phía Bắc do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức nhằm cập nhật thông tin về luật pháp, chính sách, xu hướng đầu tư và kỹ năng xúc tiến đầu tư; tiếp và làm việc với Tập đoàn KITZ và các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu chính sách đầu tư và thủ tục đầu tư vào KCN của Tỉnh; tham dự Hội nghị xúc tiến thu hút các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam- Nhật Bản tại tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí (truyền hình tỉnh, VTC...) tuyên truyền về môi trường đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN.

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh rà soát, cung cấp thông tin, danh mục dự án đầu tư, chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vùng đồng bằng sông Hồng; cung cấp thông tin, tài liệu, đề xuất nội dung phục vụ Đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh tại Hoa Kỳ năm 2023.

Tích cực xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua các nhà đầu tư trực tiếp và qua các nhà đầu tư đã và đang đầu tư thành công tại các KCN trên địa bàn Tỉnh, để giới thiệu môi trường đầu tư tiềm năng của các KCN trong Tỉnh.

Nhà máy lắp ráp  ô tô tại KCN Vĩnh Phúc
Nhà máy lắp ráp ô tô tại KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Ông có thể cho biết những kết quả cụ thể trong công tác thu hút đầu tư vào các KCN của Tỉnh trong quý I/2023?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Với nhiều hình thức xúc tiến đầu tư đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, cùng với việc hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả của các nhà đầu tư, hoạt động xúc tiến đầu tư vào các KCN của Tỉnh trong quý I/2023 đã thu được những kết quả đầy khả quan.

Trong quý I/2023, Ban Quản lý đã làm thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 06 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 11 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt 174,8 triệu USD và 979,1 tỷ đồng, trong đó:

Dự án FDI: Cấp mới 06 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 65,21 triệu USD; cấp điều chỉnh tăng vốn cho 10 dự án FDI với số vốn tăng 109,59 triệu USD.

Tổng vốn đầu tư đăng ký mới trong quý I/2023 là 174,8 triệu USD, đạt 96% về vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 50% kế hoạch năm 2023.

Dự án DDI: Cấp điều chỉnh tăng vốn cho 01 dự án DDI với tổng vốn đầu tư là 979,1 tỷ đồng, gấp 23,88 lần về vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 33% kế hoạch năm 2023.

Đến hết ngày 10/3/2023, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN là 451 dự án, gồm 97 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 27.687,05 tỷ đồng và 354 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5.987,26 triệu USD.

PV: Ban Quản lý sẽ triển khai những nhiệm vụ then chốt nào trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN trong quý II/2023, thưa ông?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Quý II/2023, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc dự kiến cấp mới và tăng vốn cho 3-5 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đạt 60-70 triệu USD và 2-3 dự án DDI với tổng vốn đầu tư khoảng 500-700 tỷ đồng.

Để đạt được các chỉ tiêu chủ yếu trên, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, trong đó chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ để các nhà đầu tư tiếp cận sâu rộng hơn môi trường đầu trư trong các KCN. Mặt khác, Ban Quản lý phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng, đặc biệt với Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc để chuẩn bị cho các chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2023./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhà máy CNCTech Thăng Long tại KCNThăng Long, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Nhà máy CNCTech Thăng Long, KCN Thăng Long, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc