Doanh nghiệp Hàn Quốc được đánh giá cao trong các hoạt động xã hội tại Việt Nam
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho biết, sau nhiều năm thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã đạt được các kết quả tích cực cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, việc thu hút đó luôn đặt ra một vấn đề là làm sao để đảm bảo sự phát triển bền vững ở cả góc độ kinh tế, xã hội và môi trường.
Đối với doanh nghiệp Hàn Quốc, Thứ trưởng Trung đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp này trên cả 3 mặt trận: kinh tế, xã hội và môi trường. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến sự quan tâm của các doanh nghiệp, tổ chức hiệp hội và Chính phủ Hàn Quốc trong các hoạt động xã hội tại Việt Nam thời gian vừa qua.
Đưa ra dẫn chứng cho những đóng góp của doanh nghiệp Hàn Quốc trên góc độ kinh tế, ngài Jun Dea Joo, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, Hàn Quốc đang là quốc gia đứng đầu về số vốn đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể: tính đến tháng 08/2015, số vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đã đạt 42,9 tỷ USD, với hơn 4.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động
Cùng với đó, giao lưu nhân dân giữa hai nước năm nay dự kiến đạt hơn 1 triệu người. Đặc biệt, sau khi FTA Việt Nam – Hàn Quốc có hiệu lực, thì mục tiêu quy mô trao đổi thương mại hai chiều sẽ đạt 70 tỷ USD vào năm 2020, mà nguyên thủ hai nước đã cam kết là hoàn toàn có khả năng thực hiện được.
Về góc độ xã hội và môi trường, Đại sứ Hàn Quốc cho biết, với vai trò là một phần quan trọng của Việt Nam, đại đa số các doanh nghiệp Hàn Quốc đã và đang tiến hành nhiều chương trình đa dạng để hỗ trợ sự phát triển của xã hội, địa phương, cải thiện môi trường và phúc lợi cho nhân viên, hỗ trợ y tế.
Theo đó, Đại sứ Hàn Quốc tin tưởng rằng, các hoạt động xã hội thiết thực này sẽ góp phần giúp Hàn Quốc và Việt Nam cùng nhau vun đắp tình cảm đẹp đẽ, đáng trân trọng đóng góp cho sự phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Ông Ryu Hang Ha, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ không chỉ phát triển các hoạt động kinh doanh của mình để tạo lợi nhuận, mà còn thúc đẩy tạo việc làm, phát triển kinh tế, tích cực thực hiện các hoạt động xã hội đa dạng và quảng bá hơn nữa những hoạt động này tại Việt Nam.
Để thúc đẩy các hoạt động xã hội của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, ngài Jun Dea Joo cho biết, Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực, để các doanh nghiệp và tổ chức tư nhân của Hàn Quốc có thêm nhiều hoạt động xã hội hơn nữa.
Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung chỉ đạo, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan báo chí thuộc Bộ cần cập nhật những thông tin liên quan đến hoạt động xã hội của các doanh nghiệp Hàn Quốc, để có thể quảng bá một cách tốt nhất hình ảnh của các doanh nghiệp này đến cộng đồng. Qua đó, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc có thể rút ra được những bài học, kinh nghiệm khi triển khai những hoạt động xã hội quan trọng này.
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Trưởng Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM), cơ quan đầu mối về công tác phi chính phủ nước ngoài cũng hứa hẹn sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Đại sứ quán Hàn Quốc, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp và cơ quan đối tác của Việt Nam, nhằm đưa ra các sáng kiến mới để tạo một môi trường thuận lợi thúc đẩy hoạt động trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng tại Việt Nam./.
Bình luận