Con số này được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết tại lễ kỷ niệm 26 năm thành lập Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) vào ngày 21/12.

Ông Lê Minh Hưng cho hay, Ngành ngân hàng đã thực hiện, xử lý nhiều vấn đề tồn tại nhưng cũng thực hiện những chức trách cung ứng tín dụng an toàn, lành mạnh cho nền kinh tế, hỗ trợ việc tăng trưởng trong thời gian qua, đưa tín dụng đến với những lĩnh vực cần của nền kinh tế, đặc biệt những lĩnh vực ưu tiên sản xuất kinh doanh.

Thống đốc khẳng định trong năm 2017, ngành ngân hàng điều hành chính sách tiền tệ để đạt được kiểm soát vĩ mô, giữ lạm phát ở mức thấp, điều hành các công cụ chính sách để giữ được thanh khoản ổn định, giữ được ổn định mặt bằng lãi suất và giảm lãi suất cho vay.

Con số này được thể hiện từ sự tích cực trên nhiều "mặt trận". Cụ thể, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; kỷ luật, kỷ cương về tài chính-ngân sách nhà nước được tăng cường.

Thị trường chứng khoán có nhiều khởi sắc, vượt mốc 900 điểm, cao nhất kể từ năm 2008. Xuất khẩu đạt 154 tỷ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh chuyển biến rõ rệt; có gần 94 nghìn doanh nghiệp mới được thành lập, tăng 15,4% về số lượng doanh nghiệp và 43,5% về vốn so với cùng kỳ.

Sản xuất kinh doanh tiếp tục phát triển; sản xuất công nghiệp lấy lại đà tăng trưởng, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,77%; khu vực nông nghiệp phục hồi rõ nét với mức tăng trưởng gần 3%, gấp hơn 4 lần năm 2016; khu vực dịch vụ có bước phát triển vượt bậc, tăng 7,25%, cao nhất kể từ năm 2008; khách du lịch quốc tế đạt 9,45 triệu lượt người, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, thị trường tiền tệ cũng được duy trì ổn định. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua vào lượng lớn ngoại tệ để gia tăng dự trữ ngoại hối. Ngân hàng Nhà nước cũng vừa liên tiếp giảm giá mua vào USD trong nhiều phiên./.