"Tôi cho rằng một trong những vấn đề quan trọng là làm sao để cán bộ, công chức dám nghĩ dám làm", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Giải pháp vực dậy tăng trưởng cho các địa phương: Làm sao để cán bộ quản lý dám nghĩ, dám làm
Theo Thứ trưởng Đỗ Thành Trung, "làm sao để cán bộ, công chức dám nghĩ dám làm" là giải pháp quan trọng để vực dậy tăng trưởng. Ảnh: VGP

Đâu là nguyên nhân suy giảm tăng trưởng của các địa phương có quy mô sản xuất lớn?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung nhắc lại số liệu công bố của Tổng cục Thống kê về việc quý I/2023 là một trong những quý tăng trưởng rất thấp. Nguyên nhân chủ yếu, theo Thứ trưởng, xuất phát từ những động lực tăng trưởng suy giảm, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp chế biến chế tạo.

Khoảng 7 địa phương có tốc độ tăng trưởng tương đối thấp, trong đó có 3 địa phương là TPHCM, Thái Nguyên, Bắc Ninh. TP. Hồ Chí Minh tăng tương đối thấp, 0,7%. Nguyên nhân là do bối cảnh chung, 3 địa phương này không tách được vấn đề chung.

Bên cạnh động lực là công nghiệp chế biến chế tạo suy giảm, còn một số lĩnh vực khác như tổng cầu giảm, trong đó tổng mức bán lẻ; nhu cầu, tốc độ tăng xuất nhập khẩu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, thị trường, thu hút FDI, và những lĩnh vực riêng đặc thù của các địa phương này cũng suy giảm.

Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ làm việc với TP. Hồ Chí Minh đã chỉ ra nguyên nhân rất đặc thù. Trước đây thông thường 1 năm TP. Hồ Chí minh có khoảng 70-80 dự án để phê duyệt chủ trương và đầu tư xã hội. "Trong 2 năm trở lại đây, dự án mới để phê duyệt rất thấp, liên quan đến năng lực quản lý", Thứ trưởng cho biết.

Giải pháp quan trọng: Làm sao để cán bộ, công chức dám nghĩ dám làm?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu một số giải pháp để vực dậy động lực tăng trưởng chung cho cả nền kinh tế. Trong đó, nhấn mạnh việc tìm kiếm thị trường, giữ vững sự phát triển khối doanh nghiệp, ổn định lao động, tránh mất việc làm... Đặc biệt là phối hợp với các bộ ngành, tham mưu Chính phủ ban hành một số chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn một số lĩnh vực lớn như tín dụng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường mới...

"Ngoài những vấn đề chung thì có đặt vấn đề hỗ trợ cho các địa phương này. Có mấy giải pháp chúng tôi nghĩ rằng các địa phương cần quan tâm và Chính phủ sẽ tăng cường chỉ đạo", Thứ trưởng nêu quan điểm.

GRDP của TP. Hồ Chí Minh trong quý I ước đạt khoảng 360.000 tỷ đồng, chỉ tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, đưa TP. Hồ Chí Minh về danh sách 10 địa phương có tốc độ tăng trưởng thấp nhất cả nước.

Thứ nhất, nâng cao năng lực, chất lượng chỉ đạo điều hành, xử lý công việc của chính quyền địa phương các cấp, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh để những người trong hệ thống quản lý dám nghĩ, dám làm.

Thứ hai, động lực tăng trưởng của các khu vực này cần được quan tâm, đẩy mạnh đầu tư công.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng cần tận dụng những động lực tăng trưởng hiện có, đặc biệt là đẩy nhanh giải ngân đầu tư công. Thứ trưởng cho biết, thông thường đầu các năm, địa phương tập trung xử lý nốt khối lượng vốn từ năm trước đó để lại và thực hiện thực hiện thủ tục đầu tư mới. Điều này làm cho tăng trưởng quý đầu năm thấp.

"Nhưng tín hiệu vui khi quý I năm nay, số vốn giải ngân tuyệt đối đang cao hơn khoảng 15.000 tỷ đồng so với năm ngoái", Thứ trưởng cung cấp thêm thông tin.

Ngoài ra, về thúc đẩy du lịch - dịch vụ, Thứ trưởng Trung cho biết trong quý II và III, một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh tận dụng để thúc đẩy tăng trưởng. Thông thường quý I là thời gian nghỉ lễ đầu năm, bắt đầu từ quý II, ngành du lịch sẽ tăng trưởng mạnh hơn, đặc biệt là tại các trung tâm lớn như TP. Hồ Chí Minh, các địa điểm này có dư địa. Đây là động lực thứ 2 để tăng trưởng, bên cạnh công nghiệp dịch vụ, đầu tư công.

Thứ ba là tháo gỡ những khó khăn đang tồn đọng hiện nay để sớm tạo ra những động lực mới, tăng trưởng cho các địa phương, các doanh nghiệp tạo dòng tiền cũng như tăng cường khả năng vay vốn, tiếp cận tín dụng chi phí thấp như Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã nêu.

Tiếp theo, phải thực hiện các giải pháp để hỗ trợ người dân mà gần đây Chính phủ đã ban hành như Nghị quyết 58 để hỗ trợ cho doanh nghiệp giảm, giãn, hoãn, gia hạn lệ phí, thuế... hỗ trợ các doanh nghiệp, vừa tạo việc làm, vừa tạo nguồn thu.

Thứ năm, đảm bảo an toàn an sinh lao động xã hội để duy trì được thu nhập cho người lao động.

Riêng với TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thứ trưởng Trung cho rằng cần khắc phục những giải pháp của riêng mình. Đó là nâng cao năng lực và chất lượng chỉ đạo điều hành, xử lý công việc. Đồng thời đẩy mạnh kiểm tra giám sát, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh.

"Tôi cho rằng một trong những vấn đề quan trọng là làm sao để cán bộ, công chức dám nghĩ dám làm. Đây là giải pháp quan trọng để vực dậy tăng trưởng cho các địa phương", ông Trung nói.Bên cạnh đó,

Chia sẻ thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thường trực Chính phủ, 17 bộ ngành đã trực tiếp làm việc với TP. Hồ Chí Minh để giải quyết các vấn đề cấp bách, làm sao từ tháng 4 trở đi, Thành phố lấy lại đà tăng trưởng.

"Tất cả các giải pháp đã bàn rất kỹ và sâu, trong đó có giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, giảm lãi suất... và tập trung vào mặt hàng như điện tử, gỗ, may mặc giảm sút trong quý vừa qua", ông Sơn nói./.