PV: Xin ông giới thiệu đôi nét những thành tựu mà Giza Group đã gặt hái được trong thời gian vừa qua?

Phó Chủ tịch HĐQT Dương Nguyên Thành: Năm 2023 đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển của Giza Group. Từ một nhà tổng thầu xây dựng công nghiệp, Giza hiện đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh, trở thành tập đoàn với hệ sinh thái công nghiệp chủ động, tương hỗ. Với Giza, dấu ấn 10 năm qua là một thập kỷ đầy tự hào khẳng định những nỗ lực vươn lên, khát vọng chinh phục những nấc thang mới của một tập thể đoàn kết, tràn đầy đầy năng lượng và nhiệt huyết, phấn đấu hết mình vì những giá trị tốt đẹp, bền vững.

Giza Việt Nam (GIZA E&C) chúng tôi được thành lập từ đội ngũ sáng lập trẻ năng động và ý chí quyết tâm cao. Ngay từ buổi đầu, chúng tôi đã “định vị” là một nhà thầu xây dựng công nghiệp phân khúc các dự án FDI tại Việt Nam.

Việc am hiểu đặc thù dự án công nghiệp và kinh nghiệm triển khai dự án một cách tối ưu, Giza đã đem đến giải pháp tổng thể cho khách hàng, những doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn nhiều bỡ ngỡ khi đầu tư tại Việt Nam. Chúng tôi đã hỗ trợ nhiệt tình, tư vấn miễn phí, giới thiệu địa điểm đầu tư phù hợp với ngành nghề kinh doanh (chỉ rõ những quy định, chính sách thu hút, ưu đãi tại từng địa phương). Ngay cả khi các nhà đầu tư không trở thành khách hàng của Tập đoàn, Giza vẫn có cơ hội để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng họ. Với phương châm làm việc tận tâm, cống hiến như vậy, rất nhiều dự án lớn chúng tôi được tiếp cận nhờ sự giới thiệu của đối tác.

Đem đến giải pháp thiết kế và thi công trọn gói, Giza đã thành công triển khai hàng loạt các dự án công nghiệp trên khắp đất nước. Có những khách hàng đã giao cho chúng tôi làm đến nhà máy thứ 7, 8 tại Việt Nam. Suốt quá trình hình thành và phát triển, Giza Group đã luôn cố gắng nỗ lực để mang đến giải pháp, dịch vụ hoàn hảo hơn tới khách hàng; không ngừng cải tiến quy trình làm việc để tương tác tốt hơn với đối tác. Giờ đây, sau 10 năm hình thành phát triển, Giza tự hào là một trong những nhà thầu xây dựng công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Đối với các khách hàng là những nhà đầu tư FDI, Giza luôn là một địa chỉ uy tín và đáng tin cậy.

Với mục tiêu thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp trong nước, đặc biệt là các ngành công nghiệp trọng điểm, Giza đặt quyết tâm hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm - dịch vụ cho các nhà đầu tư nước ngoài, bổ sung thêm mảng bất động sản công nghiệp và sản xuất công nghiệp. Đến nay, Giza Group đang hoạt động trên 3 lĩnh vực tương hỗ, đó là.

BSM Holdings: Đơn vị phát triển khai thác, vận hành các dự án bất động sản công nghiệp, nhà xưởng cho thuê, dịch vụ kho bãi logistic…

Haast Industry: Nhà sản xuất công nghiệp, với năng lực nghiên cứu thiết kế và quản trị chuỗi cung ứng, định hướng phát triển sản xuất hoàn thiện các sản phẩm gia dụng thông minh.

Giza E&C: Tổng thầu xây dựng công nghiệp chuyên nghiệp.

Đến nay, Giza Group đã từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành Tập đoàn công nghiệp vững mạnh của đất nước. Chúng tôi vinh dự được các tổ chức, hiệp hội có uy tín ở trong và ngoài nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Giza Group tự hào được vinh danh Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm liên tục, top 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, top 10 thương hiệu tăng trưởng ấn tượng, thương hiệu mạnh Việt Nam …

Để có được thành quả hôm nay, không chỉ nhờ nội lực, mà Giza còn nhận được sự tin tưởng, đồng hành, ủng hộ của các nhà đầu tư, đối tác và các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương. Chúng tôi luôn nhận thức rõ điều này và xin được bày tỏ sự tri ân sâu sắc.

Đội ngũ kỹ sư nhà máy Haast nghiên cứu thiết kế sản phẩm quạt xe hơi xuất khẩu Bắc Mỹ
Đội ngũ kỹ sư nhà máy Haast Việt Nam của Giza Group tại KCN Đồng Văn I, tỉnh Hà Nam nghiên cứu thiết kế sản phẩm quạt xe hơi xuất khẩu Bắc Mỹ

PV: Là nhà tổng thầu xây dựng công nghiệp có uy tín hàng đầu Việt Nam, cơ duyên nào để Giza Group tiếp tục mở rộng đầu tư sang lĩnh vực sản xuất công nghiệp và bất động sản công nghiệp, thưa ông?

Phó Chủ tịch HĐQT Dương Nguyên Thành: Với quyết tâm đưa thương hiệu Việt hiện diện trong mọi gia đình người Việt và từng bước chinh phục thị trường quốc tế. Trong quá trình hợp tác đầu tư với các đối tác, khách hàng quốc tế, Ban lãnh đạo Giza Group được tiếp xúc với môi trường của ngành sản xuất công nghiệp chuyên nghiệp của quốc tế, qua đó đã giúp Giza Group mở mang tầm nhìn với những trải nghiệm quý giá trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân quan trọng tạo động lực để Giza Group đặt quyết tâm cao tiếp tục chinh phục lĩnh vực sản xuất công nghiệp tương đối nhiều khó khăn và thách thức khi Giza Group nhận thấy một cách rõ nét những cơ hội, lợi thế và điểm sáng của môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày càng được khẳng định. Việt Nam đang từng bước trở thành một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trên thế giới (với việc trở thành thành viên của hàng loạt các khối thương mại tự do thông qua các hiệp định/hiệp ước); Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong nước thông qua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tạo ra các sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam; cùng với đó là niềm tin của nhân dân vào hàng hóa thương hiệu Việt ngày càng sâu sắc đã tạo động lực cho các nhà sản xuất trong nước tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất.

Toàn cảnh nhà máy tại KCN Đồng Văn I, tỉnh Hà Nam
Toàn cảnh nhà máy Haast Việt Nam của Giza Group tại KCN Đồng Văn I, tỉnh Hà Nam

Sau hơn 5 năm kể từ khi khởi nghiệp với ngành xây dựng công nghiệp, đội ngũ Giza Group lại mạnh dạn khởi nghiệp một lần nữa với hai lĩnh vực mở rộng là bất động sản công nghiệp (thương hiệu Billion Square Meters) và sản xuất (thương hiệu Haast), trở thành Tập đoàn công nghiệp Giza Group. Mục tiêu của Giza Group là phát huy lợi thế của mạng lưới khách hàng/thị trường quen thuộc để phục họ sớm hơn, tốt hơn, lâu dài hơn và từng bước sản xuất/chế tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt làm chủ, do người Việt thiết kế/phát triển.

Trong lĩnh vực sản xuất, Giza Group đã từng bước xây dựng được Nhà máy Haast Việt Nam đầu tiên (tại KCN Đồng Văn I, tỉnh Hà Nam) hiện đại, khang trang, đầu tư bài bản và đồng bộ với hệ thống máy móc đạt chuẩn quốc tế, xây dựng được hệ thống quản lý sản xuất/quản lý tiêu chuẩn/môi trường và đội ngũ kỹ thuật và quản lý sản xuất đáp ứng được các yêu cầu của các hãng hàng đầu như: Vinfast, Premo, Panasonic, Samsung, hay Furrion/LCI…

Qua từng sản phẩm, từng dự án hợp tác sản xuất với khách hàng, đối tác, Haast và Giza Group ngày càng có cơ hội học hỏi và trưởng thành thông qua quá trình thiết kế phát triển sản phẩm, đi tìm nhà cung ứng linh kiện, nghiên cứu tìm hiểu về các tiêu chuẩn đối với từng loại sản phẩm, linh kiện, thiết bị hay quá trình và được trang bị nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của một nhà sản xuất đối với sản phẩm của mình.

GIZA GROUP tiếp tục khởi động hệ sinh thái công nghiệp mới tại Phú Thọ
Bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Giza Group tham dự Diễn đàn Quốc gia về Phát triển Bền vững 2023 tại Hà Nội, ngày 30/11/2023

Với định hướng là một doanh nghiệp Việt đi đầu về sản xuất sản phẩm công nghệ cao, Nhà máy Haast Việt Nam của Giza Group không ngừng cải tiến hệ thống, quy trình và công nghệ để tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu phát thải ròng, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai. Hơn thế nữa, hiện nay các nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm và lựa chọn các đối tác có cùng các tiêu chuẩn phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và an toàn lao động, và chúng tôi cũng không phải là ngoại lệ. Vì vậy, đầu tư nhà máy Haast Việt Nam là một lợi thế rất lớn của chúng tôi trong mục tiêu hướng đến doanh nghiệp sinh thái và kinh tế tuần hoàn. Ngày 7/11 vừa qua, chúng tôi vinh dự được đón tiếp đoàn doanh nghiệp bang Thuringen CHLB Đức tới tham quan và ký thỏa thuận hợp tác sản xuất thiết bị y tế với nhà máy Haast trong thời gian tới.

PV: Được biết, thời gian gần đây Giza Group đã tiên phong xây dựng hệ sinh thái công nghiệp mới, với dự án đầu tư cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao tại tỉnh Phú Thọ. Xin ông chia sẻ tổng quan tình triển khai Dự án như thế nào?

Phó Chủ tịch HĐQT Dương Nguyên Thành: Phát triển các khu, cụm công nghiệp theo mô hình mới khép kín và sinh thái là ưu tiên hàng đầu của tỉnh Phú Thọ. Nhưng con đường phát triển công nghiệp theo định hướng “xanh” không đơn giản dễ đi do khung pháp lý của nhà nước hiện nay chưa hoàn chỉnh hay sẵn đã có mô hình, chi phí đầu tư lại cao hơn nên không phải doanh nghiệp hạ tầng nào cũng đủ kiên trì và tâm huyết theo đuổi. Riêng với cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao do Giza Group đầu tư sẽ có sẵn quỹ đất sạch, với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại phục vụ các nhà đầu tư sẽ phù hợp với khả năng cộng sinh cũng như đảm bảo tiêu chí “xanh” trong hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp. Với mong muốn mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội, Giza Group đang nỗ lực khởi động cho một hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới khép kín với định hướng xanh tại cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ

Giza Group ký kết thỏa thuận hợp tác với đoàn doanh nghiệp bang Thuringen, CHLB Đức
Giza Group ký kết thỏa thuận hợp tác với Đoàn doanh nghiệp bang Thuringen, CHLB Đức

Với định hướng hình thành và phát triển hệ sinh thái công nghiệp tương hỗ: Tổng thầu xây dựng công nghiệp - Bất động sản công nghiệp - Sản xuất công nghiệp, thời gian qua Giza Group đã và đang nỗ lực tăng tốc triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao tại tỉnh Phú Thọ, và tới đây sẽ tiếp tục triển khai một số cụm công nghiệp khác tại các đại phương trên cả nước.

Trước khi quyết định đầu tư tại tỉnh Phú Thọ, chung tôi nhận thấy bên cạnh các địa phương bạn (Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên…) không còn nhiều quỹ đất đất để phát triển công nghiệp, trong khi đó tại tỉnh Phú Thọ hiện tại quỹ đất để phục vụ phát triển công nghiệp còn nhiều dư địa. Mặt khác, sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông những năm gần đây đã kết nối Phú Thọ gần hơn với sân bay, cảng biển, cửa khẩu và các trung tâm kinh tế lớn. Cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao là dự án bất động sản công nghiệp đầu tiên của Giza đặt tại xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, cách sân bay Nội Bài chỉ 65km, nằm cạnh Cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên rất thuận tiện cho giao thương, dễ dàng kết nối với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Thái Nguyên…

Ngay từ ban đầu, chúng tôi xác định xây dựng cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao theo hướng đầu tư bền vững nên có định hướng rõ ràng thu hút đầu tư những ngành nghề ít thâm dụng đất đai, lao động; các dự án có vốn đầu tư lớn, hàm lượng công nghệ cao, mang lại hiệu quả kinh tế; ưu tiên hình thành kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng. Cụ thể như: Điện, điện tử, cơ khí, sản xuất công nghiệp nhẹ, hàng tiêu dùng…

Bên cạnh việc có sẵn quỹ đất sạch với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao được phát triển theo mô hình cụm công nghiệp xanh, thu hút các dự án ít phát thải carbon ra môi trường, hệ thống xử lý nước thải được đầu tư bài bản, không gian xanh được thiết kế gần gũi với thiên nhiên.

Nhà đầu tư đến với cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao sẽ nhận được hỗ trợ tích cực của đội ngũ cán bộ nhân viên Giza Group với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng công trình công nghiệp. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, nhà đầu tư thứ cấp các thủ tục pháp lý, thiết kế, cấp phép, xây dựng nhà máy, thậm chí doanh nghiệp có thể chỉ việc chuyển máy móc thiết bị đến lắp đặt và đi vào sản xuất.

Đến tháng 10/2023, cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao đã hoàn thành 100% công tác thi công hạ tầng để sẵn sàng chào đón nhà đầu tư thứ cấp.

Trồng nhiều cây xanh tại Cụm CN Bắc Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ
Giza Group trồng nhiều cây xanh tại Cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ

Trong suốt quá trình triển khai Dự án, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ và sự đồng thuận tuyệt đối của nhân dân địa phương trong khu vực dự án. Tuy nhiên, việc triển khai cụm công nghiệp Bắc Lâm Thao cũng gặp một số khó khăn, về cơ chế chính sách. Việc xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp theo tiêu chí xanh hiện nay chưa có quy định rõ ràng, có chi phí đầu tư lớn, suất đầu tư cao nhưng lại không được ưu đãi về vốn, lãi suất cũng như chưa được ưu đãi thuế như các KCN, dẫn đến sức cạnh tranh kém. Ngoài ra, nguồn khách đầu tư vào cụm công nghiệp cũng hạn chế rất nhiều do tiêu chí khắt khe về môi trường để đảm bảo môi trường sản xuất xanh và sạch.

Song với quyết tâm xây dựng và phát triển một hệ sinh thái công nghiệp phát triển bền vững, mang lại nhiều giá trị gia tăng cho các đối tác khách hàng, đảm bảo tuân thủ đầy đủ và hài hoà các tiêu chí “ba thế chân kiềng”: Kinh tế, xã hội và môi trường, Giza Group cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực và đặt quyết tâm cao để triển khai thành công các dự án đầu tư “xanh”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng và hướng đến phát triển bền vững./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

GIZA GROUP tiếp tục khởi động hệ sinh thái công nghiệp mới tại Phú Thọ
Tập đoàn Giza Group tích cực tham gia và đồng hành cùng các Dự án, các Chương trình phát triển bền vững tại Việt Nam