Giza Group và thập kỷ chinh phục khát vọng của doanh nghiệp Việt
Toàn cảnh nhà máy Haat Việt Nam tại KCN Đồng Văn I, tỉnh Hà Nam

Giza Group- Dấu ấn chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển

Giza Group tiền thân là GIZA E&C được thành lập năm 2013. Khởi đầu hoạt động đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, GIZA E&C đã trải qua hành trình 10 năm phấn đấu nỗ lực và phát triển vượt bậc. Với phương châm: Không chỉ xây dựng những công trình, chúng tôi xây dựng niềm tin!”, Giza Group đã trở thành một trong những nhà tổng thầu hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) Việt Nam. Đối với các khách hàng là những nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Giza luôn là một đối tác uy tín và đáng tin cậy để họ tìm đến hợp tác đầu tư. Hiện nay, GIZA có thị phần lớn nhất miền Bắc trong phân khúc các dự án FDI trong các KCN, KKT.

Thời gian qua, GIZA E&C đã trúng thầu nhiều dự án có quy mô lớn trong các KCN, KKT ở miền Bắc, với một số dự án tiêu biểu như: Nhà máy sản xuất tất cao cấp của Công ty TNHH Jasan Việt Nam; Nhà máy của Công ty Công nghiệp chính xác EVA Hải Phòng; Nhà máy Dệt nhuộm Texhong Quảng Ninh; Nhà máy điện năng lượng mặt trời Canadian Solar Hải Phòng; Nhà máy sản xuất sợi thép tinh phẩm Teng Yuan - Tiền Giang; Nhà máy Chế tạo và Sản xuất xe đạp Apro - Bình Dương…

Những công trình, dự án mà Giza đã và đang là tổng thầu xây dựng tại các KCN, KKT Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong con mắt của các nhà đầu tư FDI. Minh chứng đã khẳng định các công trình, dự án do Giza đảm nhận xây dựng luôn nhận được sự hài lòng cao của các đối tác khách hàng. Cũng chính các khách hàng của Giza tiếp tục giới thiệu các bạn hàng, đối tác của họ cho Giza để tiếp tục mối quan hệ hợp tác đầu tư. Qua đó đã tạo "lực kéo" để giúp Giza có những bước tiến nhanh, vượt bậc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh và phát triển thị trường sâu rộng hơn trên địa bàn cả nước.

Giza Group và thập kỷ chinh phục khát vọng của doanh nghiệp Việt
Dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại của Nhà máy Haast Việt Nam tại KCN Đồng Văn I

Với mục tiêu thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp trọng điểm, Giza đăt quyết tâm hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm - dịch vụ công nghiệp cho nhà đầu tư nước ngoài. Giza phát triển thêm mảng bất động sản công nghiệp và sản xuất công nghiệp. Đến nay, Giza Việt Nam chính thức hình thành hệ sinh thái Giza Group với 3 lĩnh vực tương hỗ, đó là.

BSM Holdings: Đơn vị khai thác, vận hành các dự án bất động sản công nghiệp, nhà xưởng cho thuê, dịch vụ kho bãi logistic…

Haast Industry: Nhà sản xuất công nghiệp, định hướng phát triển sản xuất các sản phẩm hoàn thiện cho 3 lĩnh vực: Phương tiện, thiết bị di chuyển; thiết bị, đồ gia dụng; mô hình khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất với mục tiêu sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Giza E&C: Tổng thầu xây dựng dự án FDI, đáp ứng nhu cầu xây dựng chủ động của các dự án bất động sản công nghiệp và nhà xưởng sản xuất của Giza Group.

Với uy tín trên thương trường, Giza Group đã và đang khẳng định được thương hiệu mạnh của mình đối với các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước. Nhiều năm qua, Giza Group được các tổ chức, hiệp hội có uy tín ở trong và ngoài nước trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Giza Group tự hào được vinh danh Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm liên tục, Top 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, thương hiệu mạnh Việt Nam do các tổ chức uy tín công bố và trao tặng…

Giza Group và thập kỷ chinh phục khát vọng của doanh nghiệp Việt
Công nhân kỹ thuật đang trao đổi công việc tại Nhà máy Haast Việt Nam

Quyết tâm đưa thương hiệu Việt hiện diện trong mọi gia đình người Việt và từng bước chinh phục thị trường quốc tế

Trong quá trình hợp tác đầu tư với các đối tác, khách hàng quốc tế, những ông chủ lớn nằm trong Top đầu trên nhiều lĩnh vực là cơ duyên để Ban lãnh đạo Giza Group được tiếp xúc với môi trường của ngành sản xuất công nghiệp. Thông qua nhiều chuyến tham quan tại các nhà máy của các đối tác, khách hàng, được tiếp xúc và trò chuyện với những nhà sáng lập hay những nhà quản lý quốc tế, đã giúp Giza Group được mở mang tầm nhìn với những trải nghiệm quý giá.

Giza Group nhận thức được rằng, đất nước Việt Nam với bề dày lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, một nền văn hóa lâu đời đặc biệt coi trọng giáo dục và sáng tạo, một đất nước có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi nằm giữa trung tâm của một khu vực đang phát triển năng động - Đông Nam Á; thị trường trong nước tương đối lớn, Việt Nam có đầy đủ các yếu tố để trở thành một nền công nghiệp lớn, phát triển với các doanh nghiệp nội địa hùng mạnh. Ngay trong thời kỳ đất nước còn chưa mở cửa, chúng ta cũng đã có các sản phẩm với các thương hiệu rất gắn bó với người dân Việt Nam và đã đi cùng năm tháng như: Xe đạp Thống Nhất, Điện cơ 91, Điện cơ Thống Nhất, Cơ khí Quang Trung, Dệt Kim Đông Xuân, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong..., với một số sản phẩm điển hình tương đối được ưa chuộng.

Kể từ năm 1986 với đường lối Đổi mới, đánh dấu nền kinh tế Việt Nam bước sang một bước ngoặt mới, đặc biệt từ khi Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN (tháng 7/1995) và chính thức tham gia khu vực Thương mại tự do ASEAN - AFTA (từ ngày 1/1/1996). Đây là sự kiện đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế, thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh trong nước ngày càng phát triển thuận lợi với các cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng và hấp dẫn. Điều này đã khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Song khi các doanh nghiệp Việt bước vào sản xuất, kinh doanh trong cơ chế thị trường và Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp trong nước khi phải cạnh tranh khốc liệt, “sống còn” với các đối thủ ở ngay trong nước và cả ở nước ngoài. Và việc Việt Nam ở ngay cạnh Trung Quốc, một đất nước công nghiệp phát triển đã mang đến nhiều thuận lợi (khi muốn đặt hàng), cũng như những thách thức không hề nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam do chúng ta bị phụ thuộc khá lớn vào nguồn nguyên vật liệu, phụ tùng, linh kiện, máy móc, thiết bị nhập khẩu và trong một chừng mực nào đó, còn là cả lực lượng chuyên gia trong các ngành sản xuất cụ thể.

Giza Group và thập kỷ chinh phục khát vọng của doanh nghiệp Việt
Dây chuyền thiết bị của Nhà máy Haast Việt Nam tại KCN Đồng Văn I, tỉnh Hà Nam

Thực tế hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp Việt chủ yếu làm gia công cho các đối tác nước ngoài theo đơn đặt hàng. Các nhà đầu tư FDI nhận thấy “mảnh đất giàu tài nguyên” của Việt Nam để tận dụng những lợi thế tài nguyên về: đất đai, nhân công giá rẻ có tay nghề kỹ thuật cao và các chính sách mở cửa, khuyến khích thu hút đầu tư của Chính phủ Việt Nam… Do đó, hiện nay các sản phẩm “Made in Vietnam” đang có nguy cơ dần trở thành “Assembled in Vietnam – lắp ráp tại Việt Nam” hoặc sản xuất tại Việt Nam, nhưng với phần lớn các yếu tố đầu vào phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài.

Mỗi khi nhìn thấy một sản phẩm được sản xuất ra trên các dây chuyền, nhìn thấy từng chuyến hàng rời nhà máy để bắt đầu đi khắp nơi trên thế giới; bên cạnh niềm vui và tự hào về những công trình mình đã xây dựng cho khách hàng, Ban lãnh đạo Giza Group vẫn luôn canh cánh trong long với nỗi niềm trăn trở, những câu hỏi thường trực được đặt ra: (1) Tại sao những nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam để mở nhà máy sản xuất được, mà lại có rất ít doanh nghiệp Việt lập dự án để sản xuất, kinh doanh trên chính quê hương, đất nước của mình? (2) Tại sao không phải là chúng ta? (3) Nếu chúng ta làm thì sẽ bắt đầu như thế nào?

Những câu hỏi trên xuất hiện với tần xuất ngày càng nhiều trong các cuộc thảo luận nội bộ của Tập đoàn. Đôi khi cũng có một số khách hàng vì cảm mến tinh thần cầu tiến, chăm chỉ, đầy nhiệt huyết và ý chí phấn đấu, nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Giza Group mà ngỏ ý trợ giúp. Và thế là, sau hơn 5 năm kể từ khi khởi nghiệp với ngành xây dựng công nghiệp, đội ngũ Giza Group lại mạnh dạn khởi nghiệp một lần nữa với hai lĩnh vực mở rộng là bất động sản công nghiệp (với thương hiệu Billion Square Meters) và sản xuất (với thương hiệu Haast), trở thành Tập đoàn công nghiệp Giza Group, với mục tiêu phát huy lợi thế của mạng lưới khách hàng/thị trường quen thuộc để phục họ sớm hơn, tốt hơn, lâu dài hơn và từng bước sản xuất/chế tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt làm chủ, do người Việt thiết kế/phát triển.

Giza Group và thập kỷ chinh phục khát vọng của doanh nghiệp Việt
Quanh cảnh mặt ngoài Nhà máy Haast Việt Nam tại KCN Đồng Văn I

Công cuộc khởi nghiệp lần thứ hai tại Giza bắt đầu với tinh thần háo hức, phấn khởi, đầy quyết tâm và nhiệt huyết hết mình, Giza Group đã từng bước xây dựng được Nhà máy Haast Việt Nam đầu tiên (tại KCN Đồng Văn I, tỉnh Hà Nam) rất hiện đại, khang trang, đầu tư bài bản và đồng bộ với hệ thống máy móc đạt chuẩn quốc tế, xây dựng được hệ thống quản lý sản xuất/quản lý tiêu chuẩn/môi trường, đội ngũ kĩ thuật và quản lý sản xuất đáp ứng được các yêu cầu của các hãng hàng đầu như: Vinfast, Premo, Panasonic, Samsung, hay Furrion/LCI…

Qua từng sản phẩm, từng dự án hợp tác sản xuất với khách hàng, đối tác, Haast và Giza Group ngày càng có cơ hội học hỏi và trưởng thành thông qua quá trình thiết kế phát triển sản phẩm, đi tìm nhà cung ứng linh kiện, nghiên cứu tìm hiểu về các tiêu chuẩn đối với từng loại sản phẩm, linh kiện, thiết bị... và được trang bị nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của một nhà sản xuất đối với sản phẩm của mình.

Giza Group và thập kỷ chinh phục khát vọng của doanh nghiệp Việt
Công nhân đang vận hành sản xuất tại Nhà máy Haast Việt Nam

Với phương châm xuyên suốt: "KHÔNG NGỪNG CẢI TIẾN, SÁNG TẠO, ĐỔI MỚI", cùng với thời gian và ý chí phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ, những ý tưởng ban đầu của Giza Group nay đã trở nên ngày càng rõ ràng hơn, chính xác hơn. Trách nhiệm của một nhà sản xuất còn đòi hỏi tập thể cán bộ, công nhân viên Giza Group phải phấn đấu nỗ lực hơn nữa để vươn lên hàng ngày và để đảm bảo rằng, mỗi sản phẩm đi ra khỏi nhà máy Haast sẽ đến tay người tiêu dùng, phục vụ cho nhu cầu của họ một cách tốt nhất, tiện ích nhất, lan tỏa cho các khách hàng niềm tin tưởng vào một thương hiệu Việt Nam uy tín và chất lượng.

Một trong những nguyên nhân chính tạo động lực để Giza Group đặt quyết tâm cao tiếp tục chinh phục lĩnh vực sản xuất công nghiệp tương đối nhiều khó khăn và thách thức, chính là Ban lãnh đạo Giza Group nhận thấy một cách rõ nét những cơ hội, lợi thế và điểm sáng của môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đó là: (1) Vị thế của đất nước chúng ta ngày càng cao trên trường quốc tế, ngày càng nhiều các doanh nghiệp quốc tế lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư an toàn, ổn định và cạnh tranh trong bối cảnh thế giới ngày càng biến động và thay đổi một cách khó lường; (2) Việt Nam đang từng bước khẳng định mình là một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trên thế giới với việc trở thành thành viên của hàng loạt các khối thương mại tự do thông qua các hiệp định/hiệp ước; (3) Nỗ lực của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu thông qua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tạo ra các sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam; (4) Niềm tin của cộng đồng vào hàng hóa thương hiệu Việt đủ sức làm bệ đỡ cho các nhà sản xuất chân chính.

Theo Giza Group, hành trình tạo ra sản phẩm “Made in Vietnam” không chỉ dừng lại vào thời điểm từng chuyến hàng ra khỏi nhà máy, mà đó chỉ là những bước đầu tiên trên hành trình mà Ban lãnh đạo và toàn thể đội ngũ Giza Group đã xác định – “Đưa hàng hóa thương hiệu thuần Việt tới mọi miền Tổ quốc và từng bước chinh phục thị trường quốc tế”.

Với một thương hiệu có tuổi đời còn non trẻ, Giza Group cho rằng, để gây dựng và gìn giữ uy tín của mình với khách hàng, cần sự chăm chút từng sản phẩm, từng chi tiết, hiểu được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu đó một cách chu đáo nhất. Đội ngũ của Giza luôn phấn đấu và tin tưởng, vào một ngày không xa, sản phẩm mang thương hiệu Haast của Giza Group, một doanh nghiệp Việt giàu khát vọng, sẽ hiện diện rộng rãi ở mỗi gia đình/mỗi ngôi nhà trên trái đất này – Sản phẩm của một thương hiệu xuất phát từ niềm tin tuyệt đối vào bản lĩnh của người Việt và là niềm tự hào của người Việt./.

Giza Group và thập kỷ chinh phục khát vọng của doanh nghiệp Việt
Toàn cảnh nhà máy Haast Việt Nam tại KCN Đồng Văn I, tỉnh Hà Nam