Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến khảo sát tiến độ thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Dự án xây dựng NIC được khởi công từ ngày 09/1/2021 và dự kiến khánh thành vào ngày 28/10/2023.

Hoàn thành đúng tiến độ Dự án xây dựng NIC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khảo sát tiến độ thực hiện Dự án xây dựng NIC tại tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: MPI

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg, ngày 02/10/2019 với chức năng hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học và công nghệ.

NIC được xây dựng với mô hình, thông lệ tiên tiến nhất, phù hợp với bối cảnh Việt Nam, có các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế. Vốn đầu tư xây dựng NIC được huy động đóng góp từ doanh nghiệp trong và ngoài nước dưới các hình thức đa dạng, thích hợp và thông qua xã hội hóa đầu tư, không sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Hoàn thành đúng tiến độ Dự án xây dựng NIC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các bên phối hợp chặt chẽ, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ đề ra. Ảnh: MPI

Theo dự kiến, tuần lễ sự kiện diễn ra từ 28/10-01/11/2023, có khoảng 40 nghìn lượt người tham dự là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương và địa phương; lãnh đạo các tổ chức quốc tế, tập đoàn, doanh nghiệp, quỹ đầu tư tham quan, trải nghiệm công nghệ tiên phong.

Cùng với khai trương NIC, sẽ có nhiều hoạt động trải nghiệm công nghệ, Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023), Hội thảo và các sự kiện bên lề như: Hội thảo ngành Công nghiệp bán dẫn; Hội thảo ngành Năng lượng và Môi trường; Hội thảo ngành Công nghệ quảng cáo/Marketing; Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam; Hội thảo Đổi mới sáng tạo Tập đoàn; Hoạt động STEAM...

Trong đó, VIIE 2023 bao gồm các lĩnh vực: Nhà máy thông minh, thành phố thông minh, Hydrogen, nội dung số, công nghiệp bán dẫn, công nghệ y tế, công nghệ môi trường, an ninh mạng.

VIIE 2023 là nơi hội tụ trí tuệ, tri thức, công nghệ, các giải pháp đột phá của Việt Nam và thế giới trong các lĩnh vực trọng tâm; nơi gợi mở, chia sẻ, kết nối các ý tưởng sáng tạo và giải pháp công nghệ, khẳng định vị thế ngày càng lớn của Việt Nam về đổi mới sáng tạo trong khu vực; nơi lan tỏa lợi ích, tầm nhìn, cảm hứng sáng tạo và mở rộng cơ hội hợp tác không giới hạn

Làm việc với các đơn vị có liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các bên phối hợp chặt chẽ, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ đề ra./.