Các loại vắc- xin được đưa vào cơ thể đơn giản bằng cách đặt một miếng dán vào ngón tay của người nhận và miếng dán sẽ tan ra, các loại vắc- xin sẽ thẩm thấu vào da của họ. Như vậy là có thể giảm nguy cơ lây lan bệnh do dùng kim tiêm và với cách này vắc- xin được đưa vào cơ thể nhiều hơn, hiệu quả hơn và giá thành lại cực rẻ.

Miếng dán công nghệ mới này được làm bằng một loại vật liệu có thể hòa tan có tích hợp sẵn các loại vắc- xin trong đó và khi đặt lên da nó sẽ tan ngay.


Miếng dán hòa tan thay thế kim tiêm vừa an toàn, vừa rẻ

Các nhà khoa học đã thử nghiệm trên ba đối tượng bị nhiễm cúm khác nhau và cho biết, sử dụng miếng dán hòa tan có hiệu quả cao hơn rất nhiều lần sử dụng kim tiêm, các vắc-xin được đưa vào cơ thể nhiều hơn qua việc thẩm thấu và không có ai bị phản ứng phụ.

Giáo sư Nakagawa, một trong những chuyên gia nghiên cứu trường Đại học Osaka cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi thấy miếng dán tiêm thuốc mới của chúng tôi đã có hiệu quả khi chuyển các loại vắc-xin ngừa cúm vào cơ thể người và trong một số trường hợp thậm chí còn đạt hiệu quả cao hơn việc sử dụng kim tiêm."

Các nhà khoa học đã từng nghiên cứu về silicon hay kim loại cho giải pháp công nghệ miếng dán thay thế kim tiêm này. Nhưng họ nhận thấy không an toàn vì nó có thể bị vỡ ra trong da và để lại những mảnh vỡ rất nguy hiểm. Từ đó các nhà nghiên cứu mới phát triển lên vật liệu hòa tan và các miếng dán này được thiết kế để có thể hòa tan ngay trên da không để lại bất kỳ ảnh hưởng gì và không gây đau đớn.

Kết quả của thử nghiệm được công bố trong bài báo “Nghiên cứu lâm sàng và đánh giá sự ổn định của bệnh cảm cúm bằng cách áp dụng miếng dán hòa tan công nghệ mới thay thế kim tiêm” vừa được phát hành trong tháng.

Đây thực sự là một phát minh có tính ứng dụng cao, giá thành lại rẻ, có thể cung cấp cho các nước nghèo cũng như giúp những người sợ kim tiêm không còn bị ám ảnh nữa.