Ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc NIC, chia sẻ tại chuyến đi thực tế "MPI Madia Tour" cơ sở NIC Cầu Giấy, Hà Nội Ảnh: Lê Tiên

Chuyến đi có sự tham gia của 35 nhà báo trong nước và 10 nhà báo quốc tế. Trong chuyến đi này, các nhà báo đã được tham quan cơ sở của NIC tại Hà Nội, chứng kiến những kết quả bước đầu sau 5 năm thành lập, được chia sẻ thông tin về quãng đường 5 năm thành lập NIC, những dấu ấn trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Được thành lập ngày 02/10/2019 tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, NIC có chức năng hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên phát triển khoa học và công nghệ. Sự ra đời của NIC thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa đổi mới sáng tạo trở thành một trong các động lực tăng trưởng của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Sau 5 năm hoạt động, Trung tâm đã từng bước khẳng định vai trò đầu mối quốc gia về đổi mới sáng tạo, là đơn vị dẫn dắt kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh cho Việt Nam. Các kết quả của Trung tâm thể hiện trên nhiều mặt, như: hoàn thiện hạ tầng các cơ sở hoạt động; xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi cho đổi mới sáng tạo; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam với đầy đủ các chủ thể tham gia; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực; tham gia phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam.

Chia sẻ tại chuyến đi thực tế lần này, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC bày tỏ sự vui mừng khi các đại diện cơ quan báo chí đã đến thăm và làm việc tại một trong những cơ sở của NIC tại Hà Nội, sẵn sàng trả lời các câu hỏi liên quan đến Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập NIC và Ngày hội Đổi mới sáng tạo năm 2024, cũng như các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ hoạt động của NIC trong 5 năm qua.

Liên quan đến câu hỏi về hỗ trợ doanh nghiệp startup, ông Huy cho biết, tại NIC có rất nhiều chương trình hỗ trợ các startup, ngoài các không gian mà startup được hỗ trợ, đặc biệt tại đây, có các chương trình hợp tác, như: đào tạo, ươm tạo các startup, cũng như phối hợp với một số đối tác lớn (Google, Meta…); có các hoạt động kết nối, như: tổ chức các hội thảo, tọa đàm, sự kiện kết nối giữa các doanh nghiệp startup với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để có thể tiếp cận được các đối tác phù hợp với mình. “Chúng tôi cũng đã tổ chức một số chương trình kết hợp với các trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia trên thế giới, nhằm đưa, gửi các nhóm startup sang nước ngoài để họ tham gia vào các chương trình ươm tạo, đào tạo của nước ngoài, như: Hàn Quốc, Vương quốc Bỉ… Đây là những hoạt động thường xuyên của NIC trong 5 năm qua”, ông Huy cho hay.

Để được lựa chọn vào các cơ sở của NIC và được Trung tâm hỗ trợ, các startup phải đảm bảo được một số tiêu chí, trong đó, tiêu chí quan trọng nhất phải là các startup trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm của NIC, như: sản xuất thông minh, an ninh mạng, công nghệ thông minh, công nghệ môi trường, nội dung số… Trên cơ sở đó mới đánh giá năng lực của các startup, năng lực của các chuyên gia, bộ máy sáng lập của các startup đó có năng lực, có kỹ năng về quản lý hay có phương án kinh doanh cho các dự án thân thiện với môi trường hay không…

Có thể thấy, tại NIC, ngoài hỗ trợ mặt bằng, các doanh nghiệp startup còn được hỗ trợ thông qua các hoạt động, như: liên kết đối tác, các hội thảo và kết nối giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, tiếp cận các quỹ đầu tư… Đến thời điểm này, rất nhiều doanh nghiệp startup hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đã lựa chọn NIC làm “bệ phóng” để thỏa sức sáng tạo và thực thi khát vọng vươn tầm. Tại NIC Hà Nội, bên cạnh không gian cho các doanh nghiệp startup nhỏ và vừa phát triển, còn có các tên tuổi lớn cùng hoạt động, như: Genetica, Viettel, NAI Việt Nam…

Tham quan nơi làm việc của các startup tại NIC cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội Ảnh: Lê Tiên

Về triển vọng phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn, ông Vũ Quốc Huy tự hào cho biết: “Ý tưởng thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam là đề xuất của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ trưởng đã giao NIC có báo cáo đầu tiên gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến đề xuất những lĩnh vực mang tính đột phá, để thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ báo cáo đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và triển khai các chương trình thúc đẩy vốn đầu tư, cũng như ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam và giao cho hai Bộ 2 nhiệm vụ quan trọng: Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030” và Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng “Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”.

Hiện nay, các quốc gia phát triển đã phát triển ngành công nghiệp bán dẫn với trình độ rất lớn, Việt Nam rất khó để bắt kịp. Để cạnh tranh được, chỉ có nguồn nhân lực Việt Nam với trình độ và sự sáng tạo là yếu tố quan trọng có thể thực hiện được. Một khi nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng được yêu cầu của công nghiệp bán dẫn, chúng ta có thể thu hút các doanh nghiệp bán dẫn nước ngoài vào Việt Nam hoặc các doanh nghiệp bán dẫn nước ngoài có thể thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành bán dẫn sang nước ngoài để làm việc cho các công ty bán dẫn lớn ở nước ngoài; từ đó tích lũy được kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm về chuyên môn, lúc đó họ sẽ quay trở lại Việt Nam để đầu tư, mở rộng quan hệ đối tác và để triển khai các chuỗi sản xuất.

“Trong thời gian tới, tôi tin rằng, việc các bộ, ngành, các cơ quan triển khai Chiến lược, Đề án đó có tác động rất lớn đến cộng đồng, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bán dẫn có hợp tác với Việt Nam”, Giám đốc NIC bày tỏ.

Cũng tại chuyến đi thực tế này, các nhà báo đã được tham quan, phỏng vấn, trò chuyện với các startup, doanh nghiệp công nghệ, chuyên gia, quỹ đầu tư… tại NIC; được trải nghiệm một số công nghệ mới; tham quan khu vực triển lãm, trình diễn công nghệ…/.

Trong 2 ngày, 1 và 2/10/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, giao NIC tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập NIC và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Đây là sự kiện kết nối và quy tụ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, nhằm ghi nhận những kết quả đạt được trong 5 năm qua và tôn vinh những đóng góp của các chủ thể vào sự phát triển của hệ sinh thái, trong đó, NIC đóng vai trò là đầu mối dẫn dắt.