Các công ty mới trong danh sách đen của Mỹ bao gồm: hai ngân hàng lớn nhất của Nga, Gazprombank và VEB, cũng như Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất sẽ bị chặn huy động vốn dài hạn, trong khi một nhóm các công ty quốc phòng bị phong tỏa tài sản.

Ngay sau khi Mỹ ban hành lệnh trừng phạt, cuộc họp các nhà lãnh đạo EU tại Brussels tuyên bố, họ cũng sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga.

Trong khi các cuộc đụng độ bạo lực tiếp tục ở miền đông Ukraine, thì các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đã mở ra một giai đoạn căng thẳng mới với Nga kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống của Ukraine tháng 5 vừa qua.

Tổng thống Barack Obama cho biết, ông đưa ra các biện pháp trừng phạt mới vì Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ nhóm ly khai ở miền đông Ukraine.

​​"Lãnh đạo Nga sẽ một lần nữa thấy rằng, các hành động của họ ở Ukraine sẽ gặp hệ lụy, đó chính là nền kinh tế suy yếu và ngoại giao ngày càng bị cô lập", ông Obama nói.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, hai ngân hàng Nga “thường xuyên tiếp cận vào thị trường tài chính Mỹ để đầu tư vào các dự án”, sẽ bị cấm hoạt động trên thị trường nợ Mỹ trên 3 tháng, mặc dù vẫn cho phép các giao dịch ngắn hạn. Hai tập đoàn năng lượng sẽ bị cấm khỏi thị trường nợ trung và dài hạn của Mỹ.

Sự khác biệt đối với các công ty bị Mỹ cấm vận trước đây đó là, một số các công ty này đã gắn bó sâu sắc với thị trường tư bản phương Tây.

Thay vì thông báo tên của các công ty hay cá nhân bị cấm vận, EU cho biết, lần đầu tiên, sẽ mở rộng các cơ sở pháp lý đối với cơ chế trừng phạt, bao gồm những đối tượng không chỉ hỗ trợ các nhóm ly khai Ukraina, mà còn cả những người "tiếp tế và hỗ trợ tài chính "cho các nhà sản xuất hoạch định Nga. Các đối tượng này phải chịu trách nhiệm cho sự sáp nhập Crimean và bất ổn ở miền đông Ukraine.

Điều đó để ngỏ khả năng rằng, Brussels sẽ bắt đầu theo đuổi biện pháp trừng phạt tương tự Washington, chống lại các công ty cấp cao cùng “tay chân” của Vladimir Putin, Tổng thống Nga. Như vậy đến nay, EU chỉ tập trung vào các quan chức Nga, mà ít ai biết đến cùng những phần tử ly khai Ukraina, với 73 lệnh cấm xuất cảnh và đóng băng tài sản.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo EU nói rằng, họ sẽ chặn tài trợ của Nga vào các dự án mới ở Ngân hàng Đầu tư châu Âu, cũng như Ngân hàng tái thiết và phát triển châu Âu. Họ cũng nói rằng họ sẽ xem xét lại 450 triệu Euro viện trợ trực tiếp của EU vào Nga, tuy nhiên những viện trợ dành cho xã hội dân sự vẫn sẽ được tiếp tục./.

Dịch từ nguồn:
http://www.ft.com/intl/cms/s/0/1fd2d7bc-0d09-11e4-bcb2-00144feabdc0.html?siteedition=intl