Giải mã tổng thu ngân sách tăng

Theo Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm nay do cơ quan thuế quản lý ước đạt 763.805 tỷ đồng, bằng 68,4% so với dự toán pháp lệnh, bằng 113,1% so với cùng kỳ năm trước.

Thu ngân sách nhà nước 7 tháng qua đạt khá, theo lý giải của Tổng cục Thuế chủ yếu do tình hình kinh tế hồi phục từ những tháng cuối năm 2020 duy trì cho đến nửa đầu năm 2021, đồng thời tăng thu đột biến từ một số nguồn thu do được hưởng lợi từ các chính sách tài khóa, tiền tệ mà Chính phủ đã triển khai trong năm 2020. “Bộ ba” gia tăng đóng góp vào thu ngân sách gồm: ngân hàng, chứng khoán, bất động sản.

Theo Tổng cục Thuế, từ đầu năm nay đến ngày 15/7, toàn ngành thuế đã thực hiện 36.161 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 34,91% kế hoạch năm 2021. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là hơn 25.972 tỷ đồng, trong đó: tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là trên 5.466 tỷ đồng; giảm khấu trừ: 1.080 tỷ đồng; giảm lỗ: 19.425 tỷ đồng...

Ở khối các ngân hàng thương mại, tăng trưởng tín dụng và huy động vốn năm 2020 đạt khá, chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi ở mức cao, đồng thời, các ngân hàng gia tăng lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ, cắt giảm chi phí hoạt động..., nên đã góp phần tăng lợi nhuận của khối ngân hàng thương mại. Điều này giúp số thuế thu nhập doanh nghiệp quý IV/2020 và nộp sau quyết toán của các ngân hàng tăng cao tới khoảng 72,9% (lũy kế 7 tháng đầu năm nay) so với cùng kỳ năm trước, tương đương khoảng 6.000 tỷ đồng.

Thị trường bất động sản tăng trưởng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, nhiều dự án được chuyển nhượng, làm tăng thu thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản trong 7 tháng qua khoảng 61,7% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 9.500 tỷ đồng. Những tháng đầu năm nay, sau đợt ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 năm 2020, hoạt động sáp nhập, hợp nhất, đánh giá lại tài sản khi góp vốn, chuyển nhượng vốn tăng cao, qua đó giúp cho số thu thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động này trong 7 tháng qua gấp 2,6 lần cùng kỳ năm trước, tương đương tăng khoảng 3.500 tỷ đồng.

7 tháng đầu năm nay, thu từ hoạt động kinh doanh chứng khoán gấp 2,47 lần cùng kỳ năm trước, tương đương tăng khoảng 3.000 tỷ đồng.

Thêm khó khăn lộ diện

Tuy số thu ngân sách 7 tháng đầu năm nay đạt khá, nhưng theo Tổng cục Thuế, diễn biến thu qua các tháng gần đây có xu hướng giảm dần và đặc biệt giảm nhanh từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ cuối tháng 4 đến nay. Điều này khiến thu thuế, phí nội địa từ mức tăng 15,9% ở thời điểm tháng 4/2021, đến tháng 6 chỉ còn tăng 5,6% và tháng 7/2021 ước giảm 10,4%.

Nhận diện “bộ ba” tăng mạnh đóng góp cho thu ngân sách
Tổng cục Thuế yêu cầu các cơ quan thuế tạo thuận lợi để thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh: GDT

Để hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2021 được Quốc hội, Chính phủ giao, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu cho ngân sách. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi các văn bản pháp luật thuế theo hướng bao quát được toàn bộ nguồn thu, phòng chống gian lận, trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế...

Tổng cục Thuế còn yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc gia hạn, miễn, giảm tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp và người dân theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21/12/2020 về giảm 30% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay và các chính sách giảm phí, lệ phí khác... để tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Tiến hành tổng kết, đánh giá hiệu quả của các giải pháp hỗ trợ này để báo cáo Chính phủ, Quốc hội có căn cứ nghiên cứu, ban hành thêm các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Cơ quan thuế cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác kê khai thuế của người nộp thuế, tập trung kiểm tra các tờ khai có dấu hiệu rủi ro, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai thuế không đủ. Kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về kê khai thuế... Tiếp tục có biện pháp yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa thuế đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh và thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là các tổ chức nước ngoài lớn như: Facebook, Google, Youtube.../.