Chiều 12/5, sau khi nghe ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu các tổ chức tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng tiếp tục giải trình với đại biểu Quốc hội xung quanh vấn đề xử lý nợ xấu.

Theo ông Lê Minh Hưng, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành Nghị quyết xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, vì việc xử lý nợ xấu sẽ giúp giảm chi phí tài chính của các tổ chức tín dụng và tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay và tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng, doanh nghiệp. Qua đó, bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng và bảo đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng nói rõ: "Nghị quyết không tạo ra bất cứ đặc quyền hay ưu ái nào cho tổ chức tín dụng. Như ngân hàng thế giới đã nhiều lần kiến nghị hệ thống pháp luật Việt Nam cần tăng cường hơn nữa quyền của bên cho vay. Bởi vậy, các chính sách tại dự thảo Nghị quyết đã thể hiện bên cạnh quyền hợp pháp chính đáng của người đi vay, đã và đang được thực thi thì quyền hợp pháp và chính đáng của bên cho vay cũng cần phải được pháp luật ghi nhận và bảo vệ”.


Thống đốc Lê Minh Hưng giải trình trước Quốc hội

Về việc sử dụng ngân sách, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định Chính phủ không sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý nợ xấu và tài sản đảm bảo các tổ chức tín dụng cũng liên quan đến việc trích lập dự phòng.

Thống đốc Lê Minh Hưng giải thích: “Khi yêu cầu các tổ chức tín dụng sử dụng thu nhập để tăng cường trích lập dự phòng, chắc chắn cũng ảnh hưởng đến việc thu, nộp thuế doanh nghiệp”. Bên cạnh đó, việc xử lý nợ xấu và tăng cường trích lập dự phòng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của các NHTM quốc doanh, điều này ảnh hưởng đến cổ tức nộp cho ngân sách nhà nước. Điều đó trên thực tế là gián tiếp ngân sách nhà nước cũng đã có những hỗ trợ nhất định cho tiến trình xử lý nợ xấu.

Trong các phiên thảo luận ở tổ và hội trường, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về thời hạn áp dụng Nghị quyết xử lý nợ xấu cho các khoản nợ trước 31/12/2016 hay cho cả các khoản nợ phát sinh trong thời gian 5 năm thực hiện Nghị quyết từ 2017-2022.

Về vấn đề này, theo Thống đốc, việc áp dụng xử lý nợ xấu với các khoản nợ hiện tại và các khoản nợ phát sinh trong khoảng thời gian có hiệu lực của Nghị quyết là rất cần thiết vì nợ xấu luôn tiềm ẩn phát sinh hàng ngày và song hành hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Ông Lê Minh Hưng cho biết, trong điều kiện áp dụng đồng bộ các giải pháp hạn chế nợ xấu thì tính trung bình nợ xấu phát sinh hằng năm là 1,3-1,5% trên tổng dư nợ cho vay cân đối với nền kinh tế. Với tăng trưởng tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế bình quân hằng năm khoảng 16% thì dự kiến nợ xấu phát sinh trong 5 năm tới 2017-2022 là khoảng 350 nghìn tỷ đồng. Để duy trì mục tiêu kiểm soát hoạt động nợ xấu ở mức dưới 3%, tổng nợ xấu cần xử lý trong 5 năm tới là khoảng 640 nghìn tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi năm phải xử lý gần 130 nghìn tỷ đồng nợ xấu. Nếu chỉ giới hạn xử lý nợ xấu ghi nhận đến 31/12/2016 thì số nợ xấu mới phát sinh trong thời gian Nghị quyết có hiệu lực tiếp tục gặp vướng mắc về cơ chế. Bởi nợ xấu luôn tiềm ẩn phất sinh hàng ngày, song hành với hoạt động tín dụng.

Nếu một tổ chức tín dụng các khoản nợ xấu trước 31/12/2016 xử lý theo Nghị quyết này còn khoản nợ xấu sau đó xử lý theo quy định hiện hành thì rất bất cập. Thống đốc mong Quốc hội xem xét và quyết định vấn đề này.

Người đứng đầu ngành ngân hàng nhấn mạnh, việc xử lý nợ xấu theo cơ chế cho phép của nghị quyết này thì chi phí tài chính giảm và chắc chắn lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ giảm, tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tư lệnh ngành ngân hàng cam kết Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường năng lực thanh tra giám sát và đảm bảo triệt để tuân thủ kỷ cương pháp luật trong việc thực hiện hoạt động tín dụng trong đó có hoạt động cho vay.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chỉ đạo trực tiếp từng tổ chức tín dụng xây dựng phương án cơ cấu lại của từng tổ chức, trong đó có phê duyệt nội dung và chỉ tiêu về xử lý nợ xấu, kiểm soát nợ xấu cụ thể từng năm để trình Ngân hàng Nhà nước phê duyệt và giám sát./.

Nguồn tổng hợp:

1. http://nhandan.com.vn/kinhte/thoi_su/item/33150702-thong-doc-ngan-hang-nha-nuoc-cam-ket-khong-su-dung-ngan-sach-de-xu-ly-no-xau.html

2. http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=73&NewsId=391437

3. http://thanhnien.vn/thoi-su/thong-doc-ngan-hang-nha-nuoc-no-xau-5-nam-toi-de-them-350000-ti-dong-844656.html