Theo đó, sau CBAM của Châu Âu, Mỹ sẽ là thị trường tiếp theo ban hành cơ chế điều chỉnh các bon xuyên biên giới, áp đặt lên các nhà nhập khẩu vào Mỹ bên cạnh các nỗ lực bên trong nước Mỹ. Theo đánh giá ban đầu của nhiều chuyên gia, Đạo luật Cạnh tranh Sạch sẽ đặt ra điều chỉnh biên giới carbon đối với hàng nhập khẩu sử dụng nhiều năng lượng, đồng thời khuyến khích quá trình khử cacbon trong sản xuất trong nước. Bắt đầu từ năm 2024, việc điều chỉnh sẽ áp dụng cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng, bao gồm nhiên liệu hóa thạch, sản phẩm dầu mỏ tinh chế, hóa dầu, phân bón, hydro, axit adipic, xi măng, sắt thép, nhôm, thủy tinh, bột giấy và giấy, và ethanol. Vào năm 2026, sự điều chỉnh sẽ được mở rộng, bao gồm các mặt hàng thành phẩm nhập khẩu có chứa ít nhất 500 pound hàng hóa sơ cấp chứa năng lượng được bao gồm. Vào năm 2028, ngưỡng được bao gồm sẽ giảm xuống còn 100 pound.

Sau châu Âu, Mỹ dự kiến sẽ ban hành cơ chế điều chỉnh cacbon xuyên biên giới

Đối với hàng nhập khẩu được sản xuất ở các nền kinh tế thiếu minh bạch, mức thuế sẽ được tính dựa trên tỷ lệ giữa cường độ carbon của nền kinh tế của quốc gia xuất xứ với cường độ carbon của nền kinh tế Hoa Kỳ. Đối với hàng hoá nhập khẩu được sản xuất tại các nền kinh tế minh bạch với dữ liệu đáng tin cậy, mức thuế sẽ được tính dựa trên mức độ mà cường độ carbon trung bình theo ngành cụ thể có liên quan của quốc gia xuất xứ vượt quá cường độ carbon trung bình đối với ngành cụ thể tương đương của Hoa Kỳ; các nhà sản xuất nước ngoài ở những nền kinh tế như vậy có thể sử dụng cường độ carbon của riêng họ. Các nhà nhập khẩu sẽ chỉ trả khoản thuế dựa trên phần phát thải vượt quá hạn ngạch phát thải tương đương của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Whitehouse cho rằng: “Việc các nhà sản xuất Mỹ hành động vì khí hậu thường gặp bất lợi so với các đối thủ cạnh tranh gây ô nhiễm môi trường ở nước ngoài. “Đạo luật Cạnh tranh Sạch của chúng tôi sẽ giúp các công ty Mỹ có một bước tiến trên thị trường toàn cầu đồng thời giảm lượng khí thải các- bon ở trong và ngoài nước, hướng đến một hành tinh an toàn khí hậu. Tôi hy vọng đề xuất này sẽ được Quốc hội thông qua vì chuyên gia từ các phổ chính trị đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một cơ chế điều chỉnh biên giới như của chúng tôi.”

“Lâu nay tôi đã ủng hộ việc điều chỉnh biên giới các-bon vì chúng giảm lượng khí thải các-bon trên toàn thế giới, đồng thời mang lại lợi thế cạnh tranh cho các công ty Mỹ mà đang đóng góp công sức của mình để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu", thượng nghị sĩ Coons cho biết. “Việc đồng nhất các chính sách về khí hậu và thương mại với các đồng minh sẽ giúp chúng ta giảm lượng khí thải cũng như sự phụ thuộc vào nhiên liệu đến từ nước ngoài và tôi mong muốn được hợp tác với các cộng sự của mình để thúc đẩy đề xuất quan trọng này”.

Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon là một chính sách thương mại về môi trường bao gồm các khoản phí được áp đối với hàng nhập khẩu từ các nhà sản xuất đặc biệt sử dụng nhiều carbon.

Các nhà sản xuất tại Mỹ trung bình sử dụng ít các-bon hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh nước ngoài của họ. Trung bình, nền kinh tế Hoa Kỳ sử dụng carbon ít hơn gần 50% so với các đối tác thương mại. Nền kinh tế Trung Quốc sử dụng các-bon nhiều gấp ba lần Hoa Kỳ và Ấn Độ sử dụng các-bon gần gấp bốn lần Hoa Kỳ.

Đạo luật Cạnh tranh Sạch giúp đảm bảo rằng các công ty có ý thức về khí hậu giống các công ty của chúng tôi có thể cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng, đồng thời thành công trong nền kinh tế toàn cầu. Dự luật tạo ra một loạt các cơ chế theo định hướng thị trường khuyến khích các nỗ lực khử cacbon và giúp tài trợ cho các nghiên cứu, phát triển và nỗ lực triển khai cần thiết trong tương lai để đạt được một tương lai phát thải carbon bằng không. “Chúng tôi hy vọng Quốc hội sẽ nhanh chóng làm việc để thông qua các chính sách giúp khuyến khích cho ngành sản xuất của Mỹ và tạo ra các công việc năng lượng sạch trong tương lai ”, Virgilio Barrera, Giám đốc Chính phủ và Công chúng tại Holcim US, công ty xi măng và vật liệu xây dựng lớn nhất thế giới, cho biết.

Một sự điều chỉnh biên giới carbon được thiết kế hoàn chỉnh và mạnh mẽ có khả năng giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh kinh tế. “Chúng tôi hoan nghênh các thượng nghị sĩ đã làm việc trong chủ đề quan trọng này và mong muốn tiếp tục làm việc với Quốc hội, các công ty và các bên liên quan khác để thúc đẩy các chính sách khí hậu lâu dài và đầy tham vọng”. Nat Keohane, Chủ tịch Trung tâm Giải pháp Khí hậu và Năng lượng, cho biết.

Đạo luật Cạnh tranh Sạch sẽ đặt ra điều chỉnh biên giới carbon đối với hàng nhập khẩu sử dụng nhiều năng lượng, đồng thời khuyến khích quá trình khử cacbon trong sản xuất trong nước. Bắt đầu từ năm 2024, việc điều chỉnh sẽ áp dụng cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng, bao gồm nhiên liệu hóa thạch, sản phẩm dầu mỏ tinh chế, hóa dầu, phân bón, hydro, axit adipic, xi măng, sắt thép, nhôm, thủy tinh, bột giấy và giấy, và ethanol. Vào năm 2026, sự điều chỉnh sẽ được mở rộng, bao gồm các mặt hàng thành phẩm nhập khẩu có chứa ít nhất 500 pound hàng hóa sơ cấp chứa năng lượng được bao gồm. Vào năm 2028, ngưỡng được bao gồm sẽ giảm xuống còn 100 pound.

Đối với hàng nhập khẩu được sản xuất ở các nền kinh tế thiếu minh bạch, mức thuế sẽ được tính dựa trên tỷ lệ giữa cường độ carbon của nền kinh tế của quốc gia xuất xứ với cường độ carbon của nền kinh tế Hoa Kỳ. Đối với hàng hoá nhập khẩu được sản xuất tại các nền kinh tế minh bạch với dữ liệu đáng tin cậy, mức thuế sẽ được tính dựa trên mức độ mà cường độ carbon trung bình theo ngành cụ thể có liên quan của quốc gia xuất xứ vượt quá cường độ carbon trung bình đối với ngành cụ thể tương đương của Hoa Kỳ; các nhà sản xuất nước ngoài ở những nền kinh tế như vậy có thể sử dụng cường độ carbon của riêng họ. Các nhà nhập khẩu sẽ chỉ trả khoản thuế dựa trên phần phát thải vượt quá hạn ngạch phát thải tương đương của Hoa Kỳ. Từ năm 2025 đến năm 2028, đường cơ sở các-bon của Hoa Kỳ hiện tại sẽ giảm 2,5 phần trăm mỗi năm so với mức trung bình ban đầu. Bắt đầu từ năm 2029, hạn ngạch sẽ giảm 5 phần trăm mỗi năm. Mức thuế sẽ bắt đầu ở mức 55$/tấn và tăng 5% so với lạm phát mỗi năm. Hàng nhập khẩu được bảo hộ từ các quốc gia kém phát triển nhất sẽ được miễn bất cứ khoản phí nào.

Các nhà sản xuất trong nước bao gồm bất kỳ cơ sở sản xuất cùng loại hàng hóa sơ cấp cần nhiều năng lượng được đề cập trong giai đoạn đầu của việc điều chỉnh biên giới cũng được yêu cầu báo cáo lượng phát thải khí nhà kính theo Chương trình Báo cáo Khí nhà kính (GHGRP) của EPA. Các cơ sở như vậy sẽ được yêu cầu báo cáo dữ liệu GHGRP cho Kho bạc, cũng như mức tiêu thụ điện hàng năm và sản lượng hàng năm của họ đối với bất kỳ hàng hóa sơ cấp nào theo trọng lượng. Kho bạc sau đó sẽ tính toán cường độ các-bon trung bình (bao gồm phạm vi phát thải một và hai) cho từng ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng được đề cập trong giai đoạn đầu của điều chỉnh biên giới. Chúng sẽ được tính toán bằng cách sử dụng mã gồm sáu chữ số trên Hệ thống Phân loại Công nghiệp Bắc Mỹ (NAICS).

Kể từ năm 2024, các cơ sở có cường độ các-bon được tính bằng hoặc thấp hơn cường độ các-bon của ngành hiện hành sẽ không bị tính phí; các cơ sở có cường độ các-bon cao hơn đường cơ sở trong ngành hiện hành sẽ chỉ phải trả mức thuế trên phần phát thải vượt quá cường độ các-bon trung bình của ngành. Đối với nhập khẩu, đường cơ sở của mỗi ngành sẽ bắt đầu ở mức trung bình của ngành và sau đó giảm trước hết 2,5 điểm phần trăm một năm trong bốn năm và sau đó là 5 điểm phần trăm mỗi năm. Đối với các mã NAICS bao gồm một nhóm hàng hóa không đồng nhất, được sản xuất bằng các quy trình hóa học và/hoặc vật lý khác nhau đòi hỏi lượng năng lượng khác nhau, nhà sản xuất có thể yêu cầu Kho bạc tính toán cường độ các-bon trung bình cụ thể. Khoản hoàn lại sẽ được cấp cho hàng hóa mà được xuất khẩu.

75% doanh thu tăng lên mỗi năm sẽ tài trợ cho một chương trình cạnh tranh cho từng ngành công nghiệp được đề cập, từ đó sẽ giúp đầu tư vào các công nghệ mới cần thiết để giảm lượng khí thải các-bon. Chương trình tài trợ mới sẽ được mô phỏng theo Đạo luật Giảm phát thải Diesel (DERA) và do Kho bạc quản lý với sự hỗ trợ của Bộ Năng lượng và Cơ quan Bảo vệ Môi trường. 25% doanh thu thu được sẽ được gửi vào quỹ do Bộ Ngoại giao quản lý để giúp các nước đang phát triển giảm lượng các-bon./.