Số lượng người dùng giảm mạnh, Facebook đang bị lép vế so với Google
Theo bài báo của Brian Wieser - nhà phân tích cao cấp, số lượng người dùng Facebook đang bị giảm sút theo thời gian, cụ thể là sụt 0,1% tính đến thời điểm tháng 9 năm ngoái, sau khi đã giảm 0,9% vào tháng 8/2017 trước đó.
Tuy đây là một con số không lớn nhưng so với đối thủ lớn nhất của mình là Google thì mạng xã hội lớn nhất này đang bị hụt hơi. Ngược lại, Google và YouTube đã lần lượt tăng 50% và 30% trong thời gian qua.
Vậy nguyên nhân của sự giảm sút này là gì?
Số lượng tài khoản ảo tăng cao
Theo số liệu thống kê nội dung số gần đây nhất của Công ty nghiên cứu và đo lường Nielsen về lượng người sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số, đây là năm thứ 2 liên tiếp Facebook bị hao hụt số lượng người sử dụng.
Nhà phân tích Wieser cho biết số người sử dụng vẫn tiếp tục tăng 7,8% đến thời điểm 8/2017 và 4,7% vào tháng 9 cùng năm. Nhưng trên số tài khoản sử dụng thực tế đã giảm (thống kê những người sử dụng Facebook trên 18 tuổi). Nói cách khác, tuy có thêm nhiều người đăng ký Facebook nhưng họ không tiêu tốn thời gian vào mạng xã hội như họ đã từng. Như việc nhiều tài khoản ảo được lập ra nhưng không hề dùng đến hay một người có thể có nhiều tài khoản cùng một lúc.
Instagram là một nền tảng đầy hy vọng của "ông hoàng" mạng xã hội này nhưng nó chỉ chiếm 1/10 trong tổng lượng tiêu thụ Facebook và các sản phẩm khác của công ty.
Nhà phân tích Wieser cho biết: "Trong khi chúng tôi tiếp tục mong đợi sự tăng trưởng hàng đầu từ Facebook và Google để mở rộng nền tảng quảng cáo kỹ thuật số vốn đang chiếm ưu thế trên thị trường. Nhưng các công ty trong ngành quảng cáo đã bị các nhà đầu tư bỏ qua sẽ tác động xấu và gây nhiều rủi ro lên các mạng xã hội khổng lồ theo thời gian. Một ngày không xa, Facebook sẽ buộc phải bán cổ phiếu của mình ra ngoài thị trường".
Facebook đang bị lép vế so với Google
Con số giảm sút lượng người dùng trên Facebook tuy là nhỏ nhưng chiều hướng này đang trái ngược với đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Google của mình. Với khối lượng tài sản lưu giữ văn bản như tìm kiếm Google, Gmail tăng lên 50% so với năm trước. Ngay cả đứa con tinh thần của Google là YouTube đã bị có những bê bối về nội dung không an toàn vào năm 2017, nền tảng video lớn nhất này vẫn tiếp tục tăng khoảng 30% số người dùng mỗi tháng tính đến tháng 12/2017.
"Tuy vấn đề an toàn thương hiệu đang ảnh hưởng đến các nhà quảng cáo trên YouTube nhưng quy mô và nền tảng quảng cáo tại đây vẫn đang rất phổ biến hàng ngày hàng giờ đối với người tiêu dùng. Nghĩa là các nhà quảng cáo vẫn đang quan tâm đến việc khai thác nền tảng video lớn nhất này", Wieser viết.
Năm 2018, Châu Âu sẽ thiết lập luật GDPR và ePrivacy để hạn chế việc lạm dụng mạng xã hội. Chính sách này sẽ tác động đến mức tăng trưởng tổng thể trong ngành quảng cáo kỹ thuật số, đặc biệt trên nền tảng Facebook và Google. Nhưng Google sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực ít hơn, vì hành động mọi người tìm kiếm quảng cáo trên Google không phạm phải những quy tắc mới đặt ra, dường như chính điều này lại càng ủng hộ Google hơn
Bình luận