Tháng 4/2023, môi trường đầu tư kinh doanh trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ổn định và phát triển
Một góc KCN Bình Xuyên II , tỉnh Vĩnh Phúc

Triển khai hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, tạo đà phát triển các KCN

Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong quý I/2023, trong tháng 4/2023 vừa qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) tiếp tục triển khai tích cực các hoạt động quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực trong phạm vi được phân cấp.

Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư có nhiều biến chuyển lớn. Trong tháng 4/2023, Ban Quản lý đã cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án vào các KCN với vốn đầu tư đăng ký 41,7 triệu USD và 1.609 tỷ đồng (trong đó có 2 dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký 41,7 triệu USD và 2 dự án DDI với vốn đầu tư đăng ký 1.609 tỷ đồng), đồng thời cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh tăng vốn cho 4 lượt dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 42,31 triệu USD. Tổng vốn đầu tư các dự án FDI cấp mới và tăng thêm trong tháng 4/2023 là 84,01 triệu USD và 1.609 tỷ đồng.

4 tháng đầu năm 2023, các KCN trên địa bàn Tỉnh thu hút được 8 dự án FDI mới và 14 lượt dự án FDI tăng vốn, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 258,81 triệu USD, đạt 1.356% so với cùng kỳ năm 2022 và 86% so với kế hoạch năm 2023.

Về công tác triển khai dự án, trong tháng 4/2023 các KCN của Tỉnh ghi nhận có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vốn thực hiện của các dự án đầu tư trong các KCN nhìn chung đạt kế hoạch và tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, cụ thể:

Dự án FDI: Vốn thực hiện tháng 4/2023 là 35,98 triệu USD, nâng vốn thực hiện trong 4 tháng đầu năm 2023 là 142,88 triệu USD, đạt xấp xỉ 100% so với cùng kỳ năm 2022 và 39% so với kế hoạch năm 2023.

Dự án DDI: Vốn thực hiện tháng 4/2023 là 65 tỷ đồng, nâng vốn DDI thực hiện trong 4 tháng đầu năm 2023 là 271 tỷ đồng, đạt 158% so với cùng kỳ năm 2022 và 14% kế hoạch năm 2023.

Trong tháng 4/2023, Ban Quản lý tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN. Một số nhiệm vụ cụ thể được triển khai thực hiện hiệu quả trong tháng 4/2023: Báo cáo UBND Tỉnh về đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KCN Nam Bình Xuyên và điều chỉnh tăng chỉ tiêu hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các KCN; lấy ý kiến các sở, ngành về các nội dung: điều chỉnh bổ sung KCN Bình Xuyên - Yên Lạc vào quy hoạch phát triển KCN trên địa bàn Tỉnh; bổ sung ngành nghề thu hút đầu tư vào KCN Bình Xuyên (lần 2); xác định hiện trạng nguồn gốc đất của KCN Chấn Hưng (lần 2); tham gia ý kiến về các nội dung: lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 KCN Đồng Sóc; vị trí, cơ chế đầu tư, thực hiện đầu tư, quản lý sau đầu tư bến xe, bãi đỗ xe phục vụ các KCN Bình Xuyên, Khai Quang; rà soát, sửa đổi tiêu chí dự án trọng điểm của Tỉnh; hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở thuộc khu thiết chế công đoàn tại KCN Bá Thiện.

Trong tháng 4/2023, Ban đã thực hiện cấp 5 Giấy phép xây dựng, trong đó: cấp mới: 3; điều chỉnh: 1 và gia hạn: 1; thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, vận hành KCN Bá Thiện - Phân khu II (khu 75,9 ha) được quan tâm thực hiện tốt. Trong tháng 4/2023, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ đầu tư, đơn vị trực thuộc Ban Quản lý tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng tại địa phương thực hiện công tác an ninh trật tự KCN; bảo trì thay thế hệ thống đèn, các công tơ bị hỏng, sửa chữa sự cố điện chập cháy; chăm sóc cây xanh, thảm cỏ; nhắc nhở các doanh nghiệp trong KCN Bá Thiện - PKII đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự tại KCN.

Về công tác quản lý lao động trong các KCN, Ban Quản lý đã chấp thuận vị trí việc làm sử dụng lao động nước ngoài cho 21 lượt doanh nghiệp; cấp mới/cấp lại 48 Giấy phép lao động; tiếp nhận nội quy lao động cho 2 doanh nghiệp; xác nhận không thuộc diện cấp phép cho 13 trường hợp. Triển khai thực hiện kế hoạch điều tra, khảo sát nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong KCN.

Công tác quản lý môi trường tại các KCN luôn được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Trong tháng 4/2023, Ban đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia Hội đồng thẩm định và Đoàn kiểm tra cấp giấy phép môi trường cho 17 dự án trong KCN; tổ chức các hoạt động hưởng ứng giờ trái đất.

Mặt khác, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường đẩy mạnh. Trong tháng 4/2023, Ban Quản lý đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công trình xử lý chất thải của dự án mở rộng KCN Khai Quang; tiến hành rà soát công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm toàn bộ các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp trong các KCN.

Cùng với đó, công tác giải quyết khó khăn và hỗ trợ đầu tư được quan tâm chú trọng. Trong tháng 4/2023, Ban Quản lý đã hỗ trợ một số các doanh nghiệp trong các KCN giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư kinh doanh.

Công tác quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được Ban Quản lý triển khai tích cực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực được phân cấp như: Lao động, môi trường, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ đầu tư, an minh trật tự, phòng chống cháy nổ trong các KCN luôn được đảm bảo. Ban đã thực hiện kiểm soát hoạt động đưa đón công nhân tại các KCN trên địa bàn Tỉnh. Đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy tại các KCN. Qua đó góp phần giúp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong các KCN của Tỉnh yên tâm hoạt động đầu tư kinh doanh ổn định và phát triển.

Ngoài ra, công tác phối hợp với các đơn vị chức năng cũng được đẩy mạnh. Trong tháng 4 vừa qua, Ban Quản lý đã cung cấp thông tin cho Sở Ngoại vụ chuẩn bị cho Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc”; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin doanh nghiệp có khả năng bị ảnh hưởng khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu; xây dựng Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong KCN; phối hợp với Sở Xây dựng tham gia góp ý dự thảo quyết định của UBND Tỉnh về ban hành quy định phân công, phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng và kiến trúc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả hoạt động

Trong tháng 5/2023, Ban Quản lý đặt quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quản lý nhà nước và phát triển các KCN trên địa bàn, theo đó:

Về xúc tiến và cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, căn cứ vào tình hình thực tế, Ban tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN với nhiều hình thức xúc tiến đa dạng, phong phú; trong đó chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ và thông qua sự giới thiệu của các nhà đầu tư đã đầu tư thành công trong các KCN của Tỉnh để các nhà đầu tư tiềm năng thấy rõ hơn “bức tranh toàn cảnh” về môi trường đầu tư trong các KCN của Tỉnh. Các phòng chức năng của Ban Quản lý tiếp tục nâng cao vai trò và trách nhiệm được giao trong thực thi nhiệm vụ. Hướng dẫn tận tình các nhà đầu tư thủ tục về đầu tư, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư vào các KCN trên địa bàn Tỉnh; triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến PCI thuộc chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý của Ban Quản lý…

Ban dự kiến cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 1-2 dự án FDI vào KCN, điều chỉnh cho 2-3 lượt dự án FDI tăng vốn, với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm khoảng 20-25 triệu USD; cấp mới/điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 1-2 dự án DDI tăng vốn, với tổng vốn đăng ký khoảng 200-300 tỷ đồng.

Có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, vốn thực hiện của các dự án FDI đạt khoảng 30-35 triệu USD và các dự án đầu tư DDI đạt khoảng 50 tỷ đồng.

Công tác quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong các KCN Tỉnh tiếp tục được Ban Quản lý quan tâm chú trọng, với các nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thứ nhất, chủ động đối thoại, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong KCN, đề xuất UBND Tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh theo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 63/TB-UBND ngày 05/4/2023.

Thứ hai, rà soát hiện trạng thuê nhà xưởng sản xuất, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuê nhà xưởng trong các KCN. Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý, điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật, từ đó tăng cường hiệu quả công tác quản lý đối với các doanh nghiệp thuê/cho thuê nhà xưởng trong KCN.

Thứ ba, rà soát tiến độ triển khai các dự án, đôn đốc các dự án thực hiện theo tiến độ cam kết; làm việc với các doanh nghiệp triển khai chậm tiến độ theo đăng ký, để hướng dẫn doanh nghiệp điều chỉnh dự án cho phù hợp với thực tế.

Thứ tư, chủ động trong công tác phối hợp, giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư; phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc cho ý kiến đối với các nội dung liên quan đối với hồ sơ cấp mới theo quy định.

Thứ năm, thực hiện công tác quản lý lao động, quản lý môi trường, kiểm tra, giám sát, phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý các hoạt động trong KCN theo nhiệm vụ được giao. Thực hiện giám sát một số doanh nghiệp trong các KCN.

Thứ sáu, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp với Trung tâm hành chính công Tỉnh đảm bảo thực hiện các thủ tục hành chính đúng quy định.

Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý quy hoạch và phát triển các KCN, đồng thời và đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 và phòng chống thiên tai theo kế hoạch và chỉ đạo của Tỉnh; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, tiếp tục thực hiện các nội dung chuyển đổi số đối với quy trình nghiệp vụ trên phần mềm quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc; tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ cho các nhà đầu tư/doanh nghiệp thực hiện hồ sơ/thủ tục đầu tư/lao động và mở rộng tư vấn các lĩnh vực khác như: môi trường, xây dựng. Qua đó tạo động lực giúp cho hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các KCN của Tỉnh tiếp tục đạt được nhiều dấu ấn mới trong những tháng tiếp theo./.

Tháng 4/2023, môi trường đầu tư kinh doanh trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ổn định và phát triển
Công nhân làm việc trong KCN Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc