Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (Etaxvn.gdt.gov.vn) và Ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax-Mobile), được Tổng cục Thuế đưa vào vận hành sáng nay (ngày 21/3).

Theo Tổng cục Thuế, tại Việt Nam hoạt động thương mại điện tử đang trong giai đoạn bùng nổ với sự tăng trưởng hàng năm ở mức rất cao. Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Google đã đưa ra những nhận định về khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD, giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Thêm tiện ích cho người nộp thuế
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hai dịch vụ thuế điện tử vừa được vận hành mang đến tiện ích lớn cho người nộp thuế. Ảnh: GDT

Với đặc thù của các nhà cung cấp ở nước ngoài là không có cơ sở thường trú ở Việt Nam, các hoạt động kinh doanh chủ yếu thông qua môi trường số và trên các ứng dụng internet… nên các hình thức đăng ký, kê khai, nộp thuế truyền thống như trước đây không còn phù hợp và khó thực hiện. Để đáp ứng tốt với tình hình mới, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, cũng như tạo thuận lợi để các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước Việt Nam trong quá trình kinh doanh, Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên cứu, xây dựng cổng thông tin dành riêng cho nhà cung cấp nước ngoài. Đây không chỉ là địa chỉ để nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế, mà còn là nơi họ có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan về lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua, ngành Thuế đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên môi trường mạng, trong đó các doanh nghiệp lớn như: Facebook, Google nộp thuế khoảng 1.600 tỷ đồng.

Theo ông Phớc, việc vận hành Cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài nộp thuế xuyên biên giới và khai trương ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động Etax-Mobile, kết nối liên thông 54 ngân hàng - Kho bạc Nhà nước - cơ quan Thuế, đây là hai dịch vụ mang đến tiện ích rất lớn cho người nộp thuế, góp phần giúp toàn ngành Thuế tăng thu ngân sách nhà nước. Việc triển khai hóa đơn điện tử mang lại tiện ích lớn trong quản lý thuế, tránh trục lợi trong hoàn thuế giá trị gia tăng, buôn bán hóa đơn giả...

Thêm tiện ích cho người nộp thuế
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với các đơn vị phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: GDT

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, sẽ chỉ đạo ngành Thuế tập trung triển khai hiệu quả ứng dụng Etax - Mobile và Cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài trong thời gian tới. Đề nghị lãnh đạo các ngân hàng thương mại chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế để xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để có thể sớm kết nối với ứng dụng Etax - Mobile, đa dạng hóa lựa chọn cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế bằng phương thức điện tử, đặc biệt là 54 ngân hàng đã ký kết thỏa thuận hợp tác thu thuế qua ngân hàng với Tổng cục Thuế.

“Tổng cục Thuế tiếp tục phối hợp với các đơn vị triển khai các nhóm nhiệm vụ để vận hành thông suốt các ứng dụng và tiếp tục hoàn thiện những hạn chế (nếu có phát sinh) để hoàn thiện, phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, doanh nghiệp…”, ông Tuấn cho hay.