Thích ứng linh hoạt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong các KCN Vĩnh Phúc
Trưởng ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc Nguyễn Xuân Phương cùng Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra tủ thuốc tại doanh nghiệp trong KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Quyết liệt thực hiện đồng bộ “mục tiêu kép”

9 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh Vĩnh Phúc chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19; công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các KCN được Tỉnh ủy; UBND Tỉnh; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Tỉnh; các sở, ngành và chính quyền địa phương tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Đặc biệt, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt với các giải pháp: Vừa phòng chống dịch, vừa bảo vệ an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế sau Covid-19. Điều này đã góp phần quan trọng củng cố thêm niềm tin cho nhà đầu tư về sự quan tâm đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư của UBND tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Tại Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc, cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực phát triển KCN và thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển các KCN trên địa bàn Tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực thi các nhiệm vụ được giao. Trong tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, Ban Quản lý cho biết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN được Ban xác định là một trong các nhiệm vụ hết sức quan trọng cần được ưu tiên thực hiện hàng đầu.

Theo đó, Ban Quản lý thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thường xuyên theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp trong KCN; chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế sở tại nơi có KCN và các cơ sở y tế tại địa phương của người lao động chủ động, sáng tạo, linh hoạt phòng, chống dịch hiệu quả.

Đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp

Thích ứng linh hoạt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong các KCN Vĩnh Phúc
Vệ sinh sàn nhà và tay nắm cửa bằng dung dịch sát khuẩn tại Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Việt Nam (TAL) trong KCN Bá Thiện 2, tỉnh Vĩnh Phúc

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ngay trong những tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý thường xuyên đi kiểm tra, nắm bắt chặt chẽ, kịp thời công tác phòng, chống dịch tại các KCN và các doanh nghiệp trong các KCN, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch; chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN trong tình hình mới.

Ban đã ban hành hàng trăm lượt văn bản thực hiện hướng dẫn các doanh nghiệp tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là đối với các biến thể mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đề xuất các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, triển khai tiêm bổ sung và nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho người nước ngoài, người lao động trong các KCN; rà soát, tổng hợp tình tình tiêm vắc xin tại các KCN; thông báo kịp thời, đầy đủ các thông tin, quy định, các văn bản chỉ đạo về phòng chống dịch của Trung ương, của Tỉnh tới các doanh nghiệp trong KCN; thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo cáo nhanh hàng ngày cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Tỉnh.

Nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn Tỉnh đều có ý thức chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch trong sản xuất kinh doanh.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đảm bảo vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa sản xuất kinh doanh phù hợp với quy định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Ban Quản lý các KCN Tỉnh là cơ quan đầu mối thực hiện thuê 5 xe buýt để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ vận chuyển người mắc bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Tỉnh về nơi điều trị; theo dõi, tổng hợp công tác vận chuyển F0 hàng ngày. Điều này giúp giảm chi phí và thời gian chờ đợi của doanh nghiệp trong việc chuyên chở F0 về cơ sở điều trị, đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh khi di chuyển người bệnh.

Thời điểm sau tết Nhâm Dần 2022, dịch Covid-19 đã xâm nhập vào KCN, dẫn đến một số doanh nghiệp thiếu hụt nguồn lao động do số lượng người lao động là F1, F0 phải cách ly lớn. Việc thiếu hụt nguồn lao động đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp phải thay đổi các phương án sản xuất, áp dụng biện pháp cắt ghép dây chuyền sản xuất, những người an toàn thì chuyển qua bổ sung hỗ trợ dây chuyền thiếu lao động, tổ chức làm thêm giờ, tăng ca..., để bảo đảm thời gian giao hàng theo các hợp đồng đã ký với khách hàng.

Với những giải pháp kịp thời đó, về cơ bản các doanh nghiệp đã khắc phục được khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh bình thường, ổn định. Từ quý II/2022 đến nay, khi dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, các doanh nghiệp đã trở lại trạng thái bình thường mới, nhiều doanh nghiệp mới được thành lập từ năm 2021 và đầu năm 2022 bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao các chỉ tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh trong KCN 9 tháng năm 2022 tăng khá so với cùng kỳ năm 2021.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc cho rằng, hiện nay tuy tình hình dịch Covid-19 cũng đã tạm thời đi vào ổn định, song nguy cơ tái phát dịch với các diễn biến khó lường sẽ xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào, vì vậy Ban xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các KCN Tỉnh phải luôn được coi là một nhiệm vụ thường trực, thường xuyên và trong tư thế sẵn sàng.

Theo Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc, để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Ban tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra, giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: Khẩu trang, khử khuẩn, vắc xin, thuốc, điều trị, công nghệ và các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền tại Trung ương và địa phương. Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với công an và các lực lượng chức năng trong Tỉnh để kiểm tra, kiểm soát người nước ngoài nhập cảnh nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong các KCN của Tỉnh./.