Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” lần đầu tiên được đưa vào thành một chương trình hành động cách mạng của Đoàn trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 với nhiều hoạt động thiết thực và thu được những kết quả tích cực.

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Trung ương Đoàn đã tổ chức được hơn 3.000 cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, với gần 13.900 ý tưởng khởi nghiệp; hỗ trợ hơn 7.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo mới, hơn 8.600 dự án được tiếp tục hỗ trợ từ những năm trước với tổng kinh phí là 696 tỷ đồng. Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 xác định triển khai sâu rộng chương trình Thanh niên khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp sáng tạo là một trong 3 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn đã tổ chức cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn”, qua đó thu hút được tổng cộng hơn 749 ý tưởng, dự án của thanh niên nông thôn tham gia dự thi; hỗ trợ vay vốn hơn 5,6 tỷ đồng cho 29 thí sinh xuất sắc nhất từ nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm, kênh Trung ương Đoàn.

Đồng thời, tổ chức Ngày hội gọi vốn quốc gia – Startup Funding Camp với chủ đề “Jumping to 4.0 – Tự động hóa và Dữ liệu thông minh”, thu hút hơn 100 hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và nhận được sự quan tâm từ hơn 10.000 thanh niên Việt Nam cùng nhiều quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước. Cùng với đó, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo – Startup. Qua hai kỳ tổ chức, Cuộc thi Startup Hunt đã thu hút tổng cộng 536 ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo, các nhóm có thành tích tốt nhất được hỗ trợ nguồn vốn xã hội hóa với tổng giá trị 850 triệu đồng.

Thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên
Ngày hội “Tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên” năm 2023 được tổ chức tại Quảng Bình

Hàng năm, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cũng đã tổ chức Ngày hội “Tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp", nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên, giúp họ thay đổi nhận thức, tư duy về khởi nghiệp, giải quyết nhu cầu việc làm cho thanh niên.

Đồng thời, giúp người lao động và doanh nghiệp có điều kiện gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, đáp ứng nhu cầu về cung - cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp, của thị trường lao động trong và ngoài nước.

Tại Ngày hội này, các bạn đoàn viên, thanh niên được trao đổi, gặp gỡ, tiếp xúc với các chuyên gia về khởi nghiệp; tìm hiểu về các mô hình khởi nghiệp của thanh niên thông qua các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên… Ngày hội được tổ chức cũng góp phần tạo dựng cầu nối giữa các doanh nghiệp với các bạn đoàn viên, thanh niên trong vấn đề tư vấn khởi nghiệp, truyền cảm hứng về tinh thần khởi nghiệp.

Ban Tổ chức Ngày hội “Tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên” cũng bố trí các gian hàng về tư vấn hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn tuyển dụng lao động. Qua đó, các doanh nghiệp, công ty sẽ tìm kiếm, tuyển dụng được lao động phù hợp với định hướng phát triển nguồn nhân lực của đơn vị. Các đoàn viên, thanh niên, người lao động có nhiều cơ hội việc làm phù hợp với trình độ, năng lực của bản thân; cơ hội tìm hiểu về khởi nghiệp và việc làm, về thị trường lao động qua việc lắng nghe, tiếp xúc và tìm hiểu sâu hơn những nhu cầu của các nhà tuyển dụng, từ đó định hướng cho mình con đường khởi nghiệp, lập nghiệp trong tương lai.

Tham gia Ngày hội, đông đảo học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên và phụ huynh có dịp giao lưu, chia sẻ về định hướng nghề nghiệp, tham gia tư vấn về hướng nghiệp và việc làm, tìm hiểu thị trường tuyển dụng, tình hình lao động việc làm trên địa bàn tỉnh và được phổ biến các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề. Qua đó, các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ có được nhiều trải nghiệm, tư vấn về nghề nghiệp cho bản thân, tiếp cận được thêm nhiều cơ hội việc làm phù hợp với trình độ, năng lực, điều kiện thực tế.../.