Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều ưu tiên về nguồn lực cho tăng trưởng xanh

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững đang là xu hướng phát triển tất yếu của các quốc gia (trong đó có Việt Nam).

Sự tăng trưởng kinh tế cao đã đưa Việt Nam từ một quốc gia kém phát triển thành một quốc gia có mức thu nhập trung bình chỉ trong vài thập niên và nền kinh tế của Việt Nam vẫn đang phát triển rất ấn tượng. Quá trình này đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới hệ sinh thái và tạo ra những thách thức đáng kể trong việc quản lý kinh tế và môi trường. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, năm 2012, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh nhằm hỗ trợ quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam theo hướng sử dụng tiết kiệm hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và qua đó thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao mức sống của người dân.

Đặc biệt, thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều ưu tiên về nguồn lực cho tăng trưởng xanh. Đến nay, nhận thức của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp về tăng trưởng xanh đã nâng lên một bước.

Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Phạm Hoàng Mai cho biết thêm, sau 5 năm kể từ khi triển khai Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu nhất định. Nổi bật trong đó, là nhiều văn bản quy phạm pháp quy, pháp luật về hỗ trợ tăng trưởng xanh đã được ban hành. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 7 bộ, 39 tỉnh thành phố đã xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động tăng trưởng xanh.

Quang cảnh diễn đàn cấp cao về tăng trưởng xanh

Thụy Sỹ là quốc gia tiên phong trong giảm phát thải khí nhà kính thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo. Trong quan hệ phát triển với Việt Nam Chính phủ Thụy Sỹ đã dành những ưu tiên hỗ trợ cho phát triển khu vực tư nhân thúc đẩy sử dụng hiệu quả tài nguyên, hỗ trợ Chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân hiện thực hóa khái niệm sản xuất sạch tại Việt Nam.

"Đây là nội dung quan trọng cần đẩy mạnh trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin tưởng, trên cơ sở mối quan hệ chính trị, kinh tế, ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Thụy Sỹ, thì sự hợp tác giữa hai quốc gia trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh là rất hiệu quả và có nhiều tiềm năng để phát triển.

Bộ trưởng phụ trách Môi trường, Giao thông, Năng lượng và Truyền thông Thụy Sỹ, bà Doris Leuthard đánh giá, Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế rất đáng nể trong thời gian qua. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và đã được một số kết quả ban đầu. Mặc dù, là những bước đi nhỏ, nhưng sẽ mang lại hiệu quả lớn trong tương lai.

Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Doris Leuthard cho biết, dù là một trong những nền kinh tế phát triển nhất trên thế giới, nhưng Thụy Sỹ phải sớm đương đầu với việc thúc đẩy kinh tế cùng với bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. Liên tục đổi mới là trọng tâm của sự chuyển đổi để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững vì lợi ích của người dân Thụy Sỹ.

Hiện, khung pháp lý hiện hành cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh của Thụy Sỹ đã được tham vấn với nhiều bên liên quan. Các mục tiêu nghiêm ngặt của quá trình này là một trong những động lực chính cho sự đổi mới trong khu vực công và tư nhân. Các doanh nghiệp của Thụy Sỹ đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, cũng như hợp tác chặt chẽ với các trường đại học.

Chính hệ sinh thái đổi mới góp phần đưa Thụy Sỹ vào vị trí dẫn đầu trong Bảng Chỉ số Cạnh tranh toàn cầu cũng như lĩnh vực công nghệ môi trường và hiệu quả năng lượng.

Chia sẻ về những việc cần làm trong tương lai, ông Phạm Hoàng Mai cho biết, sẽ lồng ghép tăng trưởng xanh vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021- 2030 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021- 2025. Đồng thời, huy động mạnh mẽ sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp tham gia đầu tư vào dự án tăng trưởng xanh ở Việt Nam trong thời gian tới. Bởi lẽ, thời gian qua khu vực kinh tế tư nhân đầu tư rất ít vào hoạt động tăng trưởng xanh (chỉ khoảng 1,8% và chủ yếu đến từ các lĩnh vực ngân hàng)./.