Chiều ngày 14/2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi tiếp Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Việt Nam sẽ điều chỉnh Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phù hợp các cam kết tại COP26
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tiếp Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao chuyến thăm của ngài Chủ tịch COP26 lần này với vai trò thúc đẩy những cam kết quốc tế của các nước thành viên tham gia”.

Cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại COP26 là cam kết hết sức mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, thể hiện vai trò của mình trong khu vực ASEAN, đồng thời khẳng định trách nhiệm mang tính quốc tế của Việt Nam đối với việc giải quyết các thách thức toàn cầu. “Mặc dù Việt Nam là một nước đang phát triển, còn nhiều khó khăn, điều kiện tài chính chưa cho phép, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực thực hiện cam kết”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Việt Nam sẽ điều chỉnh Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phù hợp các cam kết tại COP26
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050

Hiện Việt Nam đang quy hoạch lại tất cả các ngành kinh tế, quy hoạch lại các vùng kinh tế, quy hoạch lại 63 tỉnh thành theo hướng tích hợp tất cả các ngành, các lĩnh vực trong bản quy hoạch đó. Đây là cơ hội để Việt Nam lồng ghép tất cả các cam kết trong COP26 vào các chiến lược, quy hoạch, các kế hoạch để thực thi.

Ngay sau Hội nghị COP26, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chức năng nhiệm vụ của mình đã nghiên cứu và phản ánh tất cả các cam kết này vào trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch để hiện thực hóa các mục tiêu đó.

“Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để rà soát, điều chỉnh lại các mục tiêu và các chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh phù hợp các cam kết của COP26 theo hướng điều chỉnh cao hơn và mạnh hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm.

Với vai trò là cơ quan huy động nguồn tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoan nghênh các cơ chế tài chính thích hợp từ các tổ chức tài chính quốc tế như World Bank, ADB cũng như các thể chế do COP thiết lập như Quỹ khí hậu xanh, Quỹ môi trường toàn cầu... Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẵn sàng thảo luận để thống nhất các cơ chế tiếp nhận và sử dụng phù hợp với các khuôn khổ pháp lý về sử dụng các nguồn vốn nước ngoài theo cơ chế này.

Về mô hình “Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng” của Nam Phi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ ngành có liên quan khác để nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét nếu phù hợp với trình độ phát triển và các cam kết quốc tế của Việt Nam.

“Nhân dịp này, chúng tôi mong Chủ tịch COP26 tiếp tục là cầu nối giữa Việt Nam với các doanh nghiệp, tập đoàn của Vương quốc Anh, các quỹ đầu tư, các thể chế và định chế của các tổ chức tài chính để có những nguồn tài chính hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa cam kết này, cũng như đầu tư vào các lĩnh vực mà chúng tôi đang chuyển đổi theo hướng xanh hơn, nhất là về năng lượng”, Bộ trưởng Dũng bày tỏ hy vọng.

Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma đánh giá cao các cam kết của Việt Nam tại COP26, trong đó có mục tiêu quan trọng: đạt mức phát thải ròng bằng "0" đến năm 2050.

Việt Nam sẽ điều chỉnh Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phù hợp các cam kết tại COP26
Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma đánh giá cao các cam kết của Việt Nam tại COP26

Ông nhấn mạnh quyết tâm của Vương quốc Anh trong việc hợp tác với Việt Nam để thực hiện được các cam kết nêu trên, cũng như đưa ra một Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2030 phù hợp với mục tiêu của Thoả thuận Paris – theo mục tiêu nhiệt độ nóng lên toàn cầu ở mức không quá 1,5 độ C.

Chủ tịch COP26 cũng ghi nhận tầm quan trọng của quy mô vốn đầu tư công để Việt Nam thực hiện quá trình chuyển dịch sang năng lượng sạch và của nguồn tài chính nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết đầy tham vọng về khí hậu. Chủ tịch COP26 khẳng định sẵn sàng tích cực hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam để hỗ trợ triển khai các cam kết.

“Vương quốc Anh sẽ nỗ lực hỗ trợ Việt Nam tiếp cận và huy động các nguồn tài chính cần thiết trong quá trình này”, ông Alok Sharma khẳng định./.