Toàn cảnh KCN Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc
Toàn cảnh KCN Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý nhà nước, gắn với việc triển khai thực hiện các chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid 19... Cùng với đó, Ban Quản lý đã quan tâm chỉ đạo và giám sát chặt chẽ việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN trên địa bàn Tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Triển khai hoạt động xúc tiến đầu tư đa dạng, có trọng tâm và trọng điểm

Vĩnh Phúc đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN
Nhà máy lắp ráp ô tô tại KCN Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc

Với tinh thần nỗ lực, cố gắng quyết tâm cao, từ đầu năm đến nay hoạt động quản lý nhà nước và công tác phòng chống dịch trong các KCN tiếp tục thu được nhiều kết quả tích cực, mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư và người lao động.

Để triển khai hiệu quả công tác này, Ban Quản lý đã năng động thay đổi phương thức tiếp cận nhà đầu tư nhằm thích ứng trong tình hình mới. Theo đó, thay vì gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư, Ban đã chủ động tận dụng các kênh xúc tiến đầu tư không trực tiếp như: tư vấn, hướng dẫn nhà đầu tư qua các kênh online (mạng xã hội, zalo, cổng thông tin giao tiếp điện tử của Ban ...), điện thoại, bằng văn bản, tài liệu xúc tiến đầu tư…, qua đó vừa đảm bảo công tác xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả, vừa phòng chống dịch Covid-19. Khi dịch ổn định và mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới, Ban đã tích cực kết nối, tham gia tiếp, làm việc với các nhà đầu tư/doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư của Tỉnh; đồng thời hướng dẫn các nhà đầu tư tiềm năng khảo sát địa điểm đầu tư, thủ tục đầu tư… để mời gọi, thu hút thành công nhiều dự án đầu tư mới, như: Dự án siêu cảng Vĩnh Phúc của Công ty CP T&Y Superport VP, Dự án xây dựng nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng của Tập đoàn MASAN, Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN của tập đoàn WHD (Thái Lan)…

Mặt khác, Ban Quản lý đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh chuẩn bị các nội dung phục vụ cho việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào tỉnh Vĩnh Phúc; chuẩn bị các nội dung làm việc với Tập đoàn LG Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào KCN Bá Thiện; tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư với tỉnh Tochigi, Nhật Bản; tham gia đoàn tiếp đón đoàn công tác của Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam, Đoàn công tác của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đến làm việc tại Vĩnh Phúc.

Công tác tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư vào các KCN Tỉnh tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh. Thời gian qua, Ban tích cực vận động doanh nghiệp đăng ký tham gia Đoàn giao dịch thương mại tại Thụy Điển và Na Uy do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức với mục đích hỗ trợ các tổ chức, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất nhập khẩu và đầu tư với thị trường các nước này. Ban còn cung cấp thông tin, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí (Báo Vĩnh Phúc, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp-VCCI, Tạp chí Kinh tế Châu Á Thái bình dương…) đăng bài bài tuyên truyền về môi trường đầu tư, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN.

Thu hút đầu tư đạt cả chất và lượng

Với nhiều cố gắng lớn trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, 9 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã làm thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 31 dự án; điều chỉnh tăng vốn cho 26 lượt dự án, cụ thể:

- Dự án FDI: Cấp mới 19 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 161,04 triệu USD và cấp điều chỉnh tăng vốn cho 26 dự án với số vốn tăng 112,46 triệu USD. Tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm trong 9 tháng năm 2022 là 273,5 triệu USD, đạt 91% kế hoạch năm 2022, bằng 29% về vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2021.

Dự án DDI: Cấp mới cho 12 dự án với tổng vốn đầu tư 2.182,61 tỷ đồng, đạt 312% kế hoạch năm 2022, bằng 47% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính đến ngày 15/9/2022, số dự án đầu tư còn hiệu lực trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc là 440 dự án, gồm 94 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 24.196,09 tỷ đồng và 346 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5.661,71 triệu USD.

Với những kết quả khả quan mà các KCN Vĩnh Phúc đã đạt được từ đầu năm đến nay, chắc chắn sẽ tạo ra nhiều "lực đẩy” hấp dẫn để tiếp tục thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các KCN của Tỉnh trong thời gian tới./.