Vĩnh Phúc thu hút  dự án quy mô lớn của Hòa Kỳ vào KCN Bá Thiện 2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, tháng 12/2022

Việt Nam đã và đang trở thành thị trường đầu tư hấp dẫn của Hoa Kỳ

Trong hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Hoa Kỳ đang trở thành đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam.

Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam, đồng thời Việt Nam hiện cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Kể từ năm 1995 đến nay, hàng loạt công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ đã đến Việt Nam để đặt nền móng đầu tiên cho cơ hội phát triển dài hạn như: Pepsico, Coca-Cola, Intel, P&G, Procter & Gamble (P&G), General Electric (GE)...

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong năm 2022, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư hơn 748 triệu USD vào Việt Nam, xếp thứ 8 trên tổng số các quốc gia, vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam trong năm 2022.

Tính riêng 2 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của các nhà đầu tư Hoa Kỳ đạt 11,68 triệu USD. Trong đó, có 8 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký cấp mới đạt hơn 7 triệu USD; 11 dự án góp vốn mua cổ phần, với giá trị vốn góp đạt khoảng 4,7 triệu USD.

Lũy kến đến nay, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã có khoảng hơn 1.200 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký khoảng 11,4 tỷ USD, xếp thứ 11 trong tổng số 142 quốc gia/vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Tại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tích cực đẩy mạnh đầu tư kinh doanh. Hiện nay có nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam đã và đang đầu tư kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ như: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB), VinFast, Công ty TNHH Phần mềm FPT, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk)... Đồng thời Việt Nam cũng đang tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản chủ lực sang Hoa Kỳ.

Vĩnh Phúc tiếp tục thu hút nhà đầu tư của Hoa Kỳ vào KCN Bá Thiện 2

Trong khuôn khổ Chương trình Hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc tại Hoa Kỳ, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Polaris, Hoa Kỳ đầu tư dự án sản xuất và lắp ráp dòng xe máy phân khối lớn Indian Motocycle tại KCN Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tập đoàn Polaris nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Hoa Kỳ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực lắp ráp động cơ xe máy, ôtô, phương tiện giao thông. Hiện, Tập đoàn Polaris đã có 19 nhà máy sản xuất trên toàn thế giới, trong đó có Công ty TNHH Northstar Precision Việt Nam đang hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên.

Tập đoàn Polaris vừa mở rộng nhà máy thứ 20 tại KCN Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên, hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp động cơ xe máy, ôtô, phương tiện giao thông với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD.

Được biết, KCN Bá Thiện 2 do Công ty Cổ phần Vina - CPK làm chủ đầu tư, có lợi thế về vị trí địa lý cùng với hạ tầng kỹ thuật được đầu tư bài bản, đồng bộ. Hiện KCN Bá Thiện 2 được đánh giá có cơ sở hạ tầng tốt nhất trong các KCN trên địa bàn Tỉnh, đã và đang trở thành địa chỉ hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư.

KCN Bá Thiện 2 có diện tích 308 ha với tổng vốn đầu tư 65 triệu USD, được xây dựng trong 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1, 2 và 3 đã hoàn thành. Đến nay, KCN đã lấp đầy gần 100% diện tích của giai đoạn 1, 2 và 3 và đang tiếp tục triển khai đầu tư hạ tầng giai đoạn 4.

Những năm gần đây, Vĩnh Phúc đã và đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn ở miền Bắc. Trên địa bàn Tỉnh, đặc biệt tại các KCN của Tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn là các tập đoàn đa quốc gia, có thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như: Toyota, Honda, Sumitomo, Sojitz (Nhật Bản); Polaris (Hoa Kỳ); Piaggio (Italia); De Heus (Hà Lan); Assa Abloy (Thụy Điển); Haesung, Partron, Jawha (Hàn Quốc), YCH (Singapore), Solum Electronics Việt Nam (Hàn Quốc) …

Qua đó đã khẳng định được niềm tin vững chắc của các nhà đầu tư nước ngoài về môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch và đầy sức hấp dẫn tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiện nay các dự án FDI đầu tư vào Vĩnh Phúc đến từ 20 quốc gia/vùng lãnh thổ có tổng vốn đăng ký trên 7,6 tỷ USD, đứng thứ 19/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam về thu hút đầu tư nước ngoài; trong đó có 3 dự án của nhà đầu tư Hoa Kỳ hoạt động trong lĩnh vực chế xuất, chế tạo với tổng vốn đầu tư là 45,6 triệu USD.

Vĩnh Phúc thu hút  dự án quy mô lớn của Hòa Kỳ vào KCN Bá Thiện 2
Bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Polaris, Hoa Kỳ ngay tại Hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc tại Hoa Kỳ

Các KCN - Địa điểm đầu tư an toàn, phát triển của các nhà đầu tư

Được biết, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc, với vai trò nhiệm vụ được Tỉnh giao trong công tác quản lý nhà nước về KCN và thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển các KCN trên địa bàn Tỉnh; Ban đã không ngừng phát huy cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả trong công tác quản lý và phát triển mạnh mẽ hoạt động thu hút đầu tư, phát triển các KCN trên địa bàn.

Năm 2022, Ban đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 41 dự án đầu tư ở trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.694,5 tỷ đồng và 425,9 triệu USD.

Luỹ kế đến ngày 15/12/2022, số dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong các KCN của Tỉnh còn hiệu lực đạt 447 dự án, gồm có 97 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 26.707,9 tỷ đồng và 350 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 5.812,9 triệu USD.

Vĩnh Phúc thu hút  dự án quy mô lớn của Hòa Kỳ vào KCN Bá Thiện 2
Toàn cảnh KCN Bá Thiện, tỉnh Vĩnh Phúc

Quý I/2023, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã làm thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án; điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 11 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 174,8 triệu USD và 979,1 tỷ đồng, trong đó:

Dự án FDI: cấp mới 6 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 65,21 triệu USD và cấp điều chỉnh tăng vốn cho 10 dự án với số vốn tăng 109,59 triệu USD. Tổng vốn đầu tư đăng ký mới trong quý I/2023 đạt 174,8 triệu USD, đạt 96% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 50% kế hoạch năm 2023.

Dự án DDI: cấp điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án với tổng vốn đầu tư 979,1 tỷ đồng, gấp 23,88 lần về vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 33% kế hoạch năm 2023.

Đến hết ngày 10/3/2023, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN của Tỉnh là 451 dự án, gồm 97 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 27.687,05 tỷ đồng và 354 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5.987,26 triệu USD./.

Vĩnh Phúc thu hút  dự án quy mô lớn của Hòa Kỳ vào KCN Bá Thiện 2
Tập thể Lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tặng hoa chúc mừng Công ty TNHH Piaggio Việt Nam tiếp tục mở rộng đầu tư tại KCN Bình Xuyên, Vĩnh Phúc