Vỡ oà niềm vui trên chuyến bay Bamboo Airways chở người Gia Lai từ TP. HCM
193 hành khách là người dân tỉnh Gia Lai đang sinh sống và làm việc TP HCM được về quê. Người về quê đa phần là người già; trẻ em; phụ nữ mang thai; lao động mất việc làm...

Chuyến bay mang số hiệu QH9812 khởi hành lúc 16h từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và hạ cánh lúc 17h05 tại sân bay Pleiku, tỉnh Gia Lai, chở 193 hành khách là người dân tỉnh Gia Lai đang sinh sống và làm việc TP HCM. Người về quê đa phần là người già; trẻ em; phụ nữ mang thai; lao động mất việc làm; học sinh, sinh viên không có nơi lưu trú; người đi khám bệnh bị giãn cách xã hội tại TP HCM; người dân tộc thiểu số.

Đây là chuyến bay nối tiếp hoạt động chuyên chở công dân các địa phương đang sinh sống và làm việc ở TP HCM và các tỉnh phía Nam trở về quê hương trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước đó, hãng đã thực hiện hai chuyến bay đưa công dân Bình Định về quê theo nguyện vọng.

Theo kế hoạch, hãng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức các chuyến bay đón khoảng 1.000 công dân là người Gia Lai đang thực hiện giãn cách xã hội tại TP HCM và tỉnh Bình Dương. Thời gian bắt đầu từ ngày 23/7 cho đến khi TP HCM và tỉnh Bình Dương hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nỗ lực của chính quyền tỉnh Gia Lai và hãng hàng không nhằm đưa người dân có hoàn cảnh khó khăn hồi hương, giảm tải áp lực cho TP HCM và các tỉnh phía Nam trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh.

Vỡ oà niềm vui trên chuyến bay Bamboo Airways chở người Gia Lai từ TP. HCM
Nỗ lực của Gia Lai và Hãng hàng không đưa người dân có hoàn cảnh khó khăn hồi hương, nhằm giảm tải áp lực cho TP HCM và các tỉnh phía Nam trước diễn biến khó lường của dịch bệnh

Bamboo Airways đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bình Định để lên phương án vừa đảm bảo an toàn bay, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Công dân được sàng lọc yếu tố dịch tễ lần 1 và được xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 trong thời gian không quá 72 giờ trước khi lên máy bay. Để đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách và phi hành đoàn, các quy trình phòng, chống dịch bệnh theo quy định đều được áp dụng nghiêm ngặt trước, trong và sau hành trình bay.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của phía UBND tỉnh Gia Lai từ khâu lên danh sách, hướng dẫn người dân làm xét nghiệm, chuẩn bị đồ bảo hộ cho bà con, đưa đón tại hai đầu sân bay, việc tiếp nhận thông tin và tổ chức chuyến bay đều được thực hiện rất nhanh. Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, Bamboo Airways đã hoàn tất mọi thủ tục triển khai chuyến bay. “Hành khách trên chuyến bay ngày hôm nay đều là người thật sự khó khăn, có nhu cầu cấp bách được về địa phương. Có nhiều trường hợp chưa từng đi máy bay nên không nắm được quy định về thủ tục, giấy tờ. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, đoàn công tác để hỗ trợ kịp thời, giúp bà con có chuyến bay thuận lợi”, đại diện Bamboo Airways cho biết.

Nóng lòng về quê, chị Huyền Trang (huyện Kbang, Gia Lai) tập trung tại sân bay từ sớm. Mất việc hơn hai tháng nay, chị không còn tiền để chi trả chi phí sinh hoạt khi mắc kẹt lại TP HCM. "Tôi xúc động lắm khi được về quê. Cảm ơn UBND tỉnh Gia Lai, các cơ quan ban ngành và hãng bay đã hỗ trợ chúng tôi có cơ hội trở về bên gia đình”, chị Trang chia sẻ.

Vỡ oà niềm vui trên chuyến bay Bamboo Airways chở người Gia Lai từ TP. HCM
Mọi chi phí liên quan đến vé máy bay, xét nghiệm Covid-19, sinh hoạt tại khu cách ly tập trung… phục vụ người dân được hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương

Trong khi đó, anh Nguyễn Quang Quân (huyện Chư Pưh) cho biết đã ở Sài Gòn 5, 6 năm nay nhưng chưa bao giờ rơi vào tình thế khó khăn như hiện tại. Cũng như chị Trang, anh mất việc, hết tiền, lương thực thực phẩm cũng hạn chế, cuộc sống vô cùng bấp bênh. "Được trở về nhà lúc này là quá tốt rồi, tôi chẳng mong gì hơn", anh không giấu niềm xúc động khi cầm tấm vé máy bay.

Sau khi máy bay hạ cánh, UBND tỉnh Gia Lai bố trí phương tiện đón công dân theo đường bộ, chia thành nhóm và thực hiện giãn cách trên phương tiện theo quy định. Khi xuống xe, người dân và phương tiện, hành lý đều được phun khử khuẩn. Các địa phương của tỉnh tiếp nhận công dân, tổ chức chức khám sàng lọc, khai thác thông tin về lịch trình di chuyển, tiếp xúc và lưu trú trong 14 ngày để xác định yếu tố dịch tễ, qua đó phân loại và cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai sẽ phân bố công dân, đảm bảo ăn ở và sinh hoạt đối với các trường hợp cần cách ly tập trung. Trường hợp F0 sẽ được đưa vào bệnh viện điều trị, đảm bảo hạn chế nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Mọi chi phí liên quan đến vé máy bay, xét nghiệm Covid-19, sinh hoạt tại khu cách ly tập trung… phục vụ người dân được hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương.

Đây là hoạt động mới nhất trong chuỗi hoạt động động xã hội mà Bamboo Airways đang triển khai nhằm chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt trong bối cảnh làn sóng dịch lần thứ 4 tại các tỉnh phía nam diễn biến hết sức phức tạp. Hãng đang tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Bình Định, UBND tỉnh Thanh Hoá và các địa phương, cơ quan, ban ngành hữu quan… tổ chức thêm các chuyến bay chuyên chở người dân từ TP HCM và các tỉnh phía Nam hồi hương./.