Xây dựng KCN Vĩnh Lộc phát triển lớn mạnh với những bước đi vững chắc
Ông Võ Văn Thân, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc (ngoài cùng, bên phải) đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng tại Hội nghị Tổng kết 30 năm xây dựng và phát triển các KCX, KCN T.P Hồ Chí Minh (1992 - 2022)

Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Lộc do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) làm chủ đầu tư. Đơn vị thành viên của CHOLIMEX trực tiếp quản lý và điều hành là Công ty TNHH Một thành viên KCN Vĩnh Lộc.

KCN Vĩnh Lộc được thành lập theo Quyết định số 81/QĐ-CP, ngày 05/02/1997 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 388/QĐ-UBND ngày 26/01/2007 của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc chuyển đổi KCN Vĩnh Lộc thành Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc thuộc CHOLIMEX.

KCN Vĩnh Lộc có diện tích 207 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, được khởi công xây dựng ngày 30/4/1997 tại huyện Bình Chánh, T.P Hồ Chí Minh. KCN Vĩnh Lộc nằm trên 3 địa bàn: Phường Bình Hưng Hòa B - Quận Bình Tân, xã Vĩnh Lộc A - Huyện Bình Chánh, Xã Bà Điểm - Huyện Hóc Môn.

Mục tiêu của Dự án là tạo mặt bằng, xây dựng hệ thống giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, xử lý nước thải… phục vụ di dời phần lớn các xí nghiệp công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp có mức độ ô nhiễm về tiếng ồn, khói bụi trong nội thành Thành phố nói chung và Quận 5 nói riêng vào KCN Vĩnh Lộc, để đầu tư xây dựng mới, mở rộng nhà xưởng, nhằm ổn định sản xuất lâu dài cho các doanh nghiệp và hạn chế mức độ ô nhiễm trong khu vực đô thị.

Thành tựu 25 năm xây dựng và phát triển

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, cơ sở hạ tầng kỹ thuật KCN Vĩnh Lộc ngày được đầu tư đồng bộ, hiện đại với các hệ thống như: Đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hệ thống điện, nước sạch, cây xanh thảm cỏ, kho bãi…

Bên cạnh hoạt động đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, chủ đầu tư KCN Vĩnh Lộc- Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc đã năng động mở rộng ngành nghề đầu tư kinh doanh đa dạng trong các lĩnh vực như: Xây dựng khu dân cư; đại lý kinh doanh xăng dầu; khai thác, cung cấp nước sạch phục vụ sinh họat và sản xuất; dịch vụ vệ sinh môi trường; thu gom rác công nghiệp, xử lý nước thải; xúc tiến thương mại; cho thuê văn phòng, nhà xưởng, kho bãi; dịch vụ bảo trì, sửa chữa: cơ khí, ô tô, nhà xưởng, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điện, cấp nước và thoát nước.

Trong những năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc với tinh thần phấn đấu nỗ lực không mệt mỏi đã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn trở ngại, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đầu tư kinh doanh được giao. Công ty liên tục hoạt động có hiệu quả, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, với mức tăng trưởng bình quân là 10%/năm; nộp ngân sách nhà nước ghi nhận tăng trưởng qua từng năm. KCN thu hút thêm nhiều doanh nghiệp vào thuê đất, thuê nhà xưởng để sản xuất. Hàng năm, Công ty luôn nộp đủ và đúng hạn nghĩa vụ thuế và các khoản thu khác theo đúng quy định của pháp luật. Môi trường trong KCN luôn được giữ gìn và bảo vệ xanh, sạch, đẹp, văn minh, cũng như bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đầu tư trong KCN.

Do hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN Vĩnh Lộc ngày càng phát triển, nên thu nhập bình quân người lao động trong Công ty tăng đáng kể qua các năm (nếu như năm 2017, thu nhập bình quân người lao động đạt 11.870.000 đồng/người/tháng; năm 2018 đạt 13.580.000 đồng/người/tháng; năm 2019 đạt 17.260.000 đồng/người/tháng; năm 2020 đạt 18.115.000 đồng/người/tháng; thì đến năm 2021 thu nhập bình quân người lao động đạt 19.072.000 đồng/người/tháng). Qua đó góp phần tạo động lực để cán bộ, nhân viên Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc mong muốn cống hiến sức lực và trí tuệ của mình cho sự phát triển vững mạnh của Công ty.

Xuyên suốt quá trình 25 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ nguồn nhân lực của Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc cũng ngày một phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Tính đến nay, cơ cấu tổ chức và số lượng lao động tại Công ty bao gồm: Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên, Ban Tổng Giám đốc và 8 phòng nghiệp vụ, đơn vị phụ thuộc với tổng số lao động là 129 người. Các cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc có trình độ nghiệp vụ chuyên sâu và tinh thần làm việc tâm huyết, gắn bó lâu dài với Công ty.

Bên cạnh hoạt động đầu tư, Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc cũng đã xây dựng được một đội ngũ chính trị vững mạnh trong đơn vị, là nòng cốt để dẫn dắt, chỉ đạo mọi hoạt động đầu tư, kinh doanh trong KCN Vĩnh Lộc, cũng như các dự án mà Công ty đang đầu tư; đồng thời chăm lo đời sống, quyền lợi cho cán bộ công nhân viên trong đơn vị.

Đảng bộ bộ phận Công ty TNHH Một thành viên KCN Vĩnh Lộc trực thuộc Đảng bộ cơ sở Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn, trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Thành phố. Đảng bộ bộ phận có 6 Chi bộ trực thuộc với tổng số 48 đảng viên.

Tổ chức Đoàn thể bao gồm: Công đoàn cở sở Thành viên Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc trực thuộc Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn có 129 Công đoàn viên. Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc trực thuộc Đoàn Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn.

Xây dựng KCN Vĩnh Lộc phát triển lớn mạnh với những bước đi vững chắc
Trụ sở văn phòng điều hành KCN Vĩnh Lộc

Đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư vào KCN

Với mục tiêu là trở thành nhà đầu tư kinh doanh cở sở hạ tầng và dịch vụ tiện ích KCN chuyên nghiệp, tập thể Ban Tổng Giám đốc và nhân viên Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc luôn tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm đẩy mạnh tốc độ thu hút các nhà đầu tư vào KCN theo định hướng phát triển công nghiệp, bảo vệ môi trường, tăng lợi ích quốc gia và nhà đầu tư.

Bằng sự linh hoạt trong kêu gọi thu hút đầu tư, sau 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay KCN Vĩnh Lộc đã thu hút được 150 doanh nghiệp, trong đó có 102 nhà đầu tư trong nước và 48 nhà đầu tư nước ngoài; tổng diện tích lấp đầy đạt 99% diện tích đất công nghiệp cho thuê; cung cấp việc làm cho khoảng 23.000 lao động. Qua đó đã góp phần tạo “lực kéo” để thu hút vốn đầu tư vào các KCN, KCX của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và tăng trưởng GDP của Thành phố nói chung.

Nhằm đẩy mạnh tốc độ thu hút đầu tư vào KCN, Ban Tổng giám đốc KCN Vĩnh Lộc đặc biệt quan tâm đến công tác xúc tiến và thu hút đầu tư. Công ty thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của Việt Nam đến các nước châu Á, châu Âu, tham gia nhiều đoàn doanh nghiệp tháp tùng lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cũng như đoàn lãnh đạo Thành phố tổ chức nhiều đợt thu hút đầu tư nước ngoài; đã mời gọi được nhiều nhà đầu tư, trong đó có những nhà đầu tư ở các nước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore… Ngoài ra, Công ty đã tích cực tham gia vào các chương trình hợp tác kinh tế của TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh bạn để có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm và quảng bá, giới thiệu hoạt động của KCN Vĩnh Lộc đến các địa phương và các nhà đầu tư. Công ty cũng chủ động tổ chức đón tiếp nhiều đoàn khách nước ngoài đến tham quan, nghiên cứu tìm cơ hội đầu tư vào KCN. Công tác chuẩn bị và tiếp đón chu đáo đã để lại ấn tượng tốt đối với đối tác, khách hàng, từ đó tạo sự tin tưởng và hài lòng của nhà đầu tư về môi trường đầu tư trong KCN Vĩnh Lộc.

Bên cạnh các hoạt động tích cực trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào KCN, cũng như hỗ trợ đầu tư (tư vấn miễn phí về lĩnh vực đầu tư, tài chính, ngân hàng, thuế…), KCN Vĩnh Lộc cũng luôn quan tâm tác đến công tác chăm sóc khách hàng sau đầu tư, như giải quyết các khiếu nại hợp lý của doanh nghiệp kịp thời và hỗ trợ các dịch vụ sau khi nhà đầu tư được cấp giấy phép và đi vào hoạt động. Trang tin điện tử của KCN Vĩnh Lộc đã được xây dựng và đi vào hoạt động, hỗ trợ các nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu các thông tin của KCN Vĩnh Lộc và các chính sách đầu tư trong KCN, các thông tin hướng dẫn đầu tư, cũng như các nhà đầu tư tự giới thiệu về doanh nghiệp của mình, giúp cho khách hàng dễ tìm hiểu thông tin doanh nghiệp hơn.

Xây dựng KCN Vĩnh Lộc phát triển lớn mạnh với những bước đi vững chắc
Đường vào KCN Vĩnh Lộc

Xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh toàn diện trong KCN

Với phương châm hoạt động “Thành công của nhà đầu tư chính là thành công của KCN”, vì vậy lãnh đạo KCN Vĩnh Lộc xác định lợi ích của Công ty luôn song hành với quyền lợi của các nhà đầu tư trong KCN.

Trong những năm qua, Công ty đã tăng cường đầy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong KCN; xây dựng KCN xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh. Trong đó, Công ty đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong KCN. Các trạm cấp nước trong KCN Vĩnh Lộc được vận hành ổn định liên tục đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt và sản xuất của các doanh nghiệp trong KCN, nước cấp ra mạng lưới đạt tiêu chuẩn QCVN 01-1: 2018/BYT và tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ. Vận hành nhà máy xử lý nước thải ổn định, xử lý toàn bộ lượng nước thải thu gom từ các doanh nghiệp trong KCN, chất lượng nước thải sau xử lý luôn đạt tiêu chuẩn theo giấy phép xả thải. Cùng với đó, Công ty tăng cường giám sát, gia tăng tầng suất quét rác, thu gom rác trên các tuyến đường, thu gom kịp thời các túi rác do người dân cố tình vứt bừa bãi trên các tuyến đường; thường xuyên giám sát các nhà thầu thi công các xây dựng công trình việc chấp hành quy định về môi trường, hướng dẫn đổ vật tư, vật liệu xây dựng đúng nơi quy định, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, Công ty thực hiện tốt công tác tuần tra đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy trong KCN. Tuần tra, canh gác các chốt phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra, vào KCN theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Thực hiện tuần tra các tuyến đường trọng điểm có nhiều công nhân ra về để hạn chế tình trạng cướp giật, xin đểu tài sản của công nhân, nhất là vào các ngày lễ lớn. Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ tài sản; tổ chức thực hiện công tác tuần tra, trực 24/24 kiểm soát về tình hình an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy; góp phần giảm đáng kể tình trạng cướp giật, trấn lột, trộm cắp, tệ nạn xã hội, xả rác gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Năm 2021, trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát tại Thành phố nói chung và tại KCN Vĩnh Lộc nói riêng, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty phải cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ: Vừa đảm bảo các hoạt kinh doanh, dịch vụ; vừa triển khai công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại KCN Vĩnh Lộc. Để làm được việc đó, Ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên toàn Công ty đã tích cực, nỗ lực tham gia công tác chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các doanh nghiệp trong KCN Vĩnh Lộc và cho công nhân đang lưu trú tại Khu lưu trú công nhân KCN Vĩnh Lộc; đồng thời lãnh đạo, tổ chức và phân công cán bộ nhân viên Công ty đi làm việc trong suốt thời gian dịch bệnh để duy trì hoạt động kinh doanh; góp phần đảm bảo việc cung cấp xăng dầu, vận hành nhà máy xử lý nước thải và các trạm cấp nước, công tác giữ gìn an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy cho các doanh nghiệp KCN hoạt động trong thời gian thực hiện cách ly toàn Thành phố.

KCN Vĩnh Lộc ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, còn góp phần tạo ra môi trường đầu tư ưu việt, điều kiện thuận lợi về hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp; phát huy tác dụng cầu nối giữa các doanh nghiệp và Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh: Một mặt tuyên truyền giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn các chủ trương chính sách, pháp luật của Chính phủ, một mặt lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của các doanh nghiệp để phản ảnh, đề xuất đến các cơ quan hữu quan của Chính phủ để nhanh chóng có giải pháp kịp thời.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tạo sân chơi văn nghệ và mua sắm phục vụ thanh niên, công nhân và người dân trên địa bàn Huyện Bình Chánh. Công ty phối hợp với Ban chấp hành Đoàn Huyện Bình Chánh hàng năm tổ chức “Phiên chợ thanh niên” như hỗ trợ địa điểm tổ chức Phiên chợ, cung cấp điện trong suốt thời gian diễn ra hoạt động, hỗ trợ lực lượng an ninh của KCN.

KCN Vĩnh Lộc và Công ty CHOLIMEX đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố và Hội Chữ thập đỏ Quận 5 thực hiện chương trình hiến máu nhân đạo hàng năm. Trong ngày hội Hiến máu vì cộng đồng đã có nhiều cán bộ, nhân viên và người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn KCN Vĩnh Lộc hưởng ứng tham gia nhiệt tình (năm 2018 là 197 người, năm 2019 là 207 người, 2020 là 200 người, năm 2022 là 213 người).

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong KCN Vĩnh Lộc được Ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc đã phối hợp với địa phương, Hepza, thành phố, báo Người lao động, Thành đoàn… thường xuyên tổ chức các chương trình Lễ hội văn hóa văn nghệ, hội chợ phục vụ công nhân, hỗ trợ vé xe về quê ăn Tết, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong KCN, tổ chức hội thao KCN Vĩnh Lộc…

Công đoàn cơ sở thành viên Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống người lao động tại đơn vị; tổ chức thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW như: Tổ chức chào cơ đầu tuần, phân công cán bộ sưu tầm bài viết nói về Bác Hồ sinh hoạt dưới cờ...

Chi đoàn đã có nhiều công trình thanh niên gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị và mang lại hiệu quả kinh tế như: Trồng hoa trong khuôn viên khu lưu trú công nhân; vì môi trường xanh KCN Vĩnh Lộc nhằm hưởng ứng kế hoạch chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường tại KCN…

Từ kết quả trên, KCN Vĩnh Lộc được đánh giá là một trong những KCN thành công của TP. Hồ Chí Minh, là người bạn tin cậy của các nhà đầu tư, nơi kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN hiện đại và đồng bộ, cung cấp các dịch vụ tiện ích chất lượng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của nhà đầu tư; phát triển KCN Vĩnh Lộc trên cơ sở lợi ích của nhà đầu tư, cộng đồng, xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

Xây dựng KCN Vĩnh Lộc phát triển lớn mạnh với những bước đi vững chắc
Một góc các nhà máy trong KCN Vĩnh Lộc

Bí quyết gặt hái thành công

Trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc để tìm hiểu bí quyết giúp Công ty gặt hái được những thành công trong suốt chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, thì được biết là nhờ Công ty đã phát huy cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh nhạy với thị trường để tìm ra những lối đi riêng và các giải pháp then chốt hoạch định cho kế hoạch phát triển cuả Công ty trong từng giai đoạn phát triển.

Công ty cũng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác thi đua khen thưởng, nhằm động viên, khuyến khích người lao động tích cực tham gia lao động sản xuất giỏi để đóng góp hiệu quả cao cho đơn vị. Công ty thường xuyên phát động các phong trào thi đua như: “Tháng công nhân”; “90 ngày nước rút hoàn thành trước thời gian và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch”; “Tháng lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Gương người tốt việc tốt”; “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”… Qua các phong trào thi đua tại KCN Vĩnh Lộc, kết quả đã có nhiều cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc và được biểu dương khen thưởng nhân dịp tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm.

Đồng thời Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc cũng rất quan tâm đến việc xây dựng Quy chế lương, Quỹ tiền lương, tạm ứng tiền lương kế hoạch, quyết toán tiền lương theo đúng quy định, kịp thời chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động; tiền lương bình quân thực hiện của người lao động năm sau đều tăng cao hơn so với tiền lương bình quân thực hiện năm trước; đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm an toàn vệ sinh lao động.

Để thu hút người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với KCN, cũng như đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các nhà đầu tư, thời gian qua, Công ty đã triển khai nhiều công trình tiện ích công cộng trong KCN như: Nhà lưu trú công nhân, nhà trẻ, cửa hàng xăng dầu… Qua đó tạo động lực để người lao động phấn khởi và yên tâm công tác. Công ty luôn thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, vì vậy trong những năm qua, Công ty không có trường hợp nào vi phạm bị kỷ luật dù là hình thức thấp nhất, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh.

Với những thành tựu đã đạt được trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Một thành viên KCN Vĩnh Lộc đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý, đó là Huân chương lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng (năm 2017), cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của các bộ, ngành và UBND TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, nhân Hội nghị Tổng kết 30 năm xây dựng và phát triển các KCX, KCN TP. Hồ Chí Minh (1992 - 2022), tập thể và các cá nhân Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc đã vinh dự được đón nhận Bằng khen và Giấy khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch UBND TP. Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng. Điều đó đã có tác dụng cổ vũ, động viên khích lệ tinh thần to lớn đối với toàn thể cán bộ, nhân viên Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc để họ tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong chặng đường phía trước./.

Xây dựng KCN Vĩnh Lộc phát triển lớn mạnh với những bước đi vững chắc
Tòa nhà văn phòng cho thuê KCN Vĩnh Lộc