Quản trị doanh nghiệp được đánh giá là một trong những nhân tố quyết định nhất ảnh hưởng tới kết quả hoạt động của công ty, nhất là các công ty niêm yết. Mục tiêu cuối cùng của hầu hết các doanh nghiệp là tối đa hóa tài sản của cổ đông. Không thể phủ nhận rằng, quản trị doanh nghiệp tốt sẽ là một điều kiện tiên quyết đảm bảo rằng mục tiêu của doanh nghiệp có thể đạt được. Đối với môi trường kinh tế Việt Nam, vấn đề này chưa được giải quyết đầy đủ và ít được chú ý trong một thời gian dài. Theo kết quả khảo sát được thực hiện bởi Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (SSC) năm 2011, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tại thời điểm này chỉ có "kiến thức rất cơ bản về quản trị doanh nghiệp".

Bài viết “Phân tích ảnh hưởng của quản trị doanh nghiệp lên hiệu quả hoạt động của các công ty niêm yết VN30 Index” của tác giả Đào Thị Thanh Bình nhằm cung cấp thêm những thông tin về vấn đề quản trị doanh nghiệp, lý thuyết người đại diện và nghiên cứu thực nghiệm. Mô hình thực nghiệm là 30 công ty trong VN30 Index (chỉ số giá của 30 công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh – HOSE có giá trị vốn hóa và thanh khoản hàng đầu, đáp ứng các tiêu chí sàng lọc) được chọn và sử dụng để kiểm tra sự ảnh hưởng của một vài biến quản trị doanh nghiệp lên hiệu quả hoạt động của các công ty. Từ kết quả kiểm định, bài viết đã chỉ ra rằng, Số lượng các thành viên trong ban quản trị, Giám đốc điều hành và Số lượng các cổ đông chính là những nhân tố có ảnh hưởng tích cực lên hiệu quả hoạt động của 30 công ty trong rổ VN30 tại HOSE.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu như hiện nay, nền kinh tế nước ta đang đứng trước nhiều nguy cơ thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp viễn thông nói riêng phải có những đột phá trong kinh doanh, cũng như cần phải củng cố tiềm lực của mình. Để làm được điều này, các doanh nghiệp viễn thông cần phải nhận thức, đánh giá được những rủi ro trong hoạt động, trong đó có rủi ro tài chính, từ đó kiểm soát và phòng ngừa.

Tác giả Nguyễn Thị Chinh Lam với bài viết “Về rủi ro tài chính trong doanh nghiệp viễn thông” nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro tài chính của các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 2 nhân tố tác động tới rủi ro tài chính của các doanh nghiệp viễn thông, đó là: Cơ cấu nợ và Hiệu quả hoạt động sinh lời. Trong đó, mức độ tác động của Cơ cấu nợ là mạnh nhất. Điều này đòi hỏi các nhà quản trị tại các doanh nghiệp viễn thông cần chú ý đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm giảm thêm những tác động tiêu cực của rủi ro tài chính.

Nhận thức được tầm quan trọng của định hướng tinh thần doanh nhân cho sinh viên và giới trẻ, thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã có nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, cũng nhưu tổ chức hàng loạt các chương trình hỗ trợ và khuyến khích người dân, thanh niên và sinh viên khởi nghiệp. Tuy nhiên, tiềm năng khởi sự kinh doanh của sinh viên các trường đại học trên địa bàn Thành phố còn thấp, phần lớn sinh viên ra trường đều có xu hướng đi đăng ký tuyển dụng ở các doanh nghiệp đang hoạt động, rất ít người muốn khởi sự kinh doanh.

Vì vậy, bài viết “Các nhân tố ảnh hưởng đến tiềm năng khởi sự kinh doanh của sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP. Đà Nẵng” của tác giả Đỗ Văn Tính đã chỉ ra 5 nhân tố tác động đến tiềm năng khởi sự kinh doanh của sinh viên các trường đại học ở TP. Đà Nẵng gồm: Khả năng nắm bắt cơ hội kinh doanh; Ý kiến người xunh quanh; Khả năng tiếp cận các nguồn lực; Hoạt động truyền cảm hứng; Ngành học.

Thực tế cho thấy, cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Việc tiên phong trong các dịch vụ mới giúp các doanh nghiệp viễn thông có được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Trong hai năm gần đây, các nhà mạng viễn thông đang phát triển dịch vụ di động 4G. Dịch vụ này tuy có những ưu điểm vượt trội về tốc độ, nhưng vẫn đang trong thời gian thử nghiệm. Chính vì vậy, việc nắm bắt được ý định chấp nhận sản phẩm là hết sức quan trọng.

Thông qua bài viết “Những nhân tố tác động đến ý định chấp nhận sử dụng dịch vụ di động 4G” của đồng tác giả Nguyễn Bình Minh và Trịnh Xuân Trường thông qua khảo sát 220 người sử dụng điện thoại thông minh, đã chỉ ra rằng, các nhân tố Nhận thức sự hữu ích; Tính dễ sử dụng; Chuẩn chủ quan và Điều kiện thuận tiện đều có tác động đến ý định chấp nhận dịch vụ di động 4G của người được khảo sát. Từ đó, bài viết đưa ra một số gợi ý cho các nhà mạng nhằm tăng khả năng sử dụng dịch vụ di động 4G của khách hàng.

Bên cạnh một số bài viết trên, Tạp chí số này còn có nhiều bài nghiên cứu khác với nội dung phong phú trên các lĩnh vực: tài chính - ngân hàng, đầu tư, công nghiệp, doanh nghiệp, thương mại... sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc./.

MỤC LỤC

Đào Thị Thanh Bình: Phân tích ảnh hưởng của quản trị doanh nghiệp lên hiệu quả hoạt động của các công ty niêm yết VN30 Index

Ngô Thị Thanh Thúy: Mối quan hệ giữa FDI và tăng trưởng kinh tế: Định hướng vận dụng mô hình nghiên cứu thực nghiệm tại địa phương

Nguyễn Thị Chinh Lam: Về rủi ro tài chính trong doanh nghiệp viễn thông

Phan Quang Dũng: Phân tích nhân tố tác động đến ý định ứng tuyển của các ứng viên trong lĩnh vực tài chính tại TP. Hồ Chí Minh

Đỗ Văn Tính: Các nhân tố ảnh hưởng đến tiềm năng khởi sự kinh doanh của sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP. Đà Nẵng

Trần Thị Cẩm Thanh, Lê Thị Thanh Bình, Nguyễn Trí Nhân: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh Bình Định

Phước Minh Hiệp, Huỳnh Văn Thọ, Trần Thị Kim Hoàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại CTCP Dịch vụ Y tế - Bệnh viện Mẹ Âu Cơ

Nguyễn Đình Chiến, Trần Ngọc Chi: Đánh giá của người lao động về công tác tạo động lực làm việc tại Công ty Cổ phần Unimex Huế

Trần Quốc Hoàn: Khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Phú Thọ

Nguyễn Bình Minh, Trịnh Xuân Trường: Những nhân tố tác động đến ý định chấp nhận sử dụng dịch vụ di động 4G

Nguyễn Văn Khả: Các yếu tố tác động đến lòng trung thành thương hiệu nước giải khát tại thị trường Việt Nam

Nguyễn Thanh Phong, Nguyễn Viết Đăng, Nguyễn Thị Thiêm: Chuyển đổi đất trồng lúa sang đất nuôi trồng thủy sản tại thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định

Vũ Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Mai, Đinh Thị Giang: Phát triển sản xuất và tiêu thụ thanh long trên địa bàn xã Vân Trục, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc

Trần Thị Xuân Viên: Các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch nội địa của người dân tại TP. Quy Nhơn

Phạm Thị Mỹ Linh: Các lý thuyết gốc trong nghiên cứu tuân thủ thuế

Ngô Minh Tâm, Phan Thị Thanh Thủy, Nguyễn Tài Năng: Nghiên cứu lòng trung thành của người sử dụng các dịch vụ ngân hàng ở TP. Huế

Nguyễn Mạnh Tuân, Nguyễn Thị Thúy Loan: Các yếu tố tác động đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Phú Thọ

Phùng Tuấn Anh: Tổng quan lý thuyết về ảnh hưởng của định hướng thị trường đến kết quả xuất khẩu

Trịnh Việt Tiến: Một số đề xuất phát triển kinh tế tư nhân trong thời gian tới

...................................................

IN THIS ISSUE

Dao Thi Thanh Binh: Analyzing the effect of corporate governance on the performance of companies listed in VN30 Index

Ngo Thi Thanh Thuy: Relationship between FDI and economic growth: Guidelines to apply modeling method in localities

Nguyen Thi Chinh Lam: Financial risks in telecommunication companies

Phan Quang Dung: Factors impacting intention to apply for financial job in Ho Chi Minh City

Do Van Chau: Factors affecting entrepreneurial potential of students at Da Nang city-based universities

Tran Thi Cam Thanh, Le Thi Thanh Binh, Nguyen Tri Nhan: Factors influencing the start-up decision of students in Binh Dinh-based universities

Phuoc Minh Hiep, Huynh Van Tho, Tran Thi Kim Hoang: Determinants of employee motivation at Au Co Hospital Corp.

Nguyen Dinh Chien, Tran Ngoc Chi: Evaluation of employee motivation at Unimex Hue JSC

Tran Quoc Hoan: Access to credit of Phu Tho province-based SMEs

Nguyen Binh Minh, Trinh Xuan Truong: Determinants of intention to use 4G mobile services

Nguyen Van Kha: Determinants of customer loyalty to beverage brands in Vietnam

Nguyen Thanh Phong, Nguyen Viet Dang, Nguyen Thi Thiem: Conversion of rice land for aquaculture land in Thinh Long town, Hai Hau district, Nam Dinh province

Vu Thi Thu Huong, Nguyen Ngoc Mai, Dinh Thi Giang: To boost production and consumption of dragon fruit in Van Luc commune, Lap Thach district, Vinh Phuc province

Tran Thi Xuan Vien: Determinants of demand for domestic tourism of local people in Quy Nhon city

Pham Thi My Linh: Original theories regarding tax compliance studies

Ngo Minh Tam, Phan Thi Thanh Thuy, Nguyen Tai Nang: Study on the customer loyalty to banking services in Hue city

Nguyen Manh Tuan, Nguyen Thi Thuy Loan: Factors influencing FDI inflows in Phu Tho province

Phung Tuan Anh: Theoretical overview of the influence of market orientation on export performance

Trinh Viet Tien: Some proposals for private sector development in the coming time