Tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP: Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngày 3/3, bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch AmCham tại Hà Nội đã đề xuất nhiều giải pháp để nền kinh tế Việt Nam có thể phục hồi.

AmCham: Hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để tăng hoặc mở rộng thuế đối với DN
Bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch AmCham tại Hà Nội đã đề xuất nhiều giải pháp để nền kinh tế Việt Nam có thể phục hồi. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Hội nghị, bà Virginia Foote (hy vọng rằng, việc cấp phép vào Việt Nam cho khách công tác ngắn ngày có thể tiếp tục được nới lỏng, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư và nhóm hỗ trợ kỹ thuật, dù số lượng người nhiễm Covid tại Việt Nam đang đạt đến mức báo động.

Bà cũng hy vọng, các hoạt động du lịch trong các kỳ nghỉ lễ sẽ sớm được phục hồi.

Ổn định chính sách thuế trong những năm tới giúp doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng bền vững

"Việt Nam đã làm rất tốt việc duy trì chuỗi cung ứng trong suốt 2 năm vô cùng khó khăn này. Trong tương lai tăng trưởng, khi tất cả các quốc gia đang cạnh tranh về chuỗi cung ứng, thì một môi trường pháp lý công bằng, minh bạch và có thể dự đoán được, coi trọng sự đổi mới là con đường tốt nhất không chỉ để thu hút đầu tư mới mà còn để duy trì và tăng trưởng đầu tư đã có ở Việt Nam", bà nói.

Góp ý về cải cách thuế, bà cho rằng, tính minh bạch và khả năng dự đoán cao hơn trong hệ thống thuế của Việt Nam sẽ củng cố môi trường đầu tư của Việt Nam, đặc biệt là tránh các phán quyết và quyết định đánh thuế có hiệu lực hồi tố và những quyết định kiểm toán mang tính quá mạnh bạo.

Tương tự, sự cần thiết phải có Thỏa thuận trước về giá tính thuế (APA) là điều rất quan trọng vì các nguyên liệu đầu vào của chuỗi cung ứng có thể đi qua nhiều biên giới.

"Đây là một khái niệm mà Việt Nam đã thông qua về mặt lý thuyết nhưng cần phải được triển khai trên thực tế, các địa phương cần hiểu và thống nhất thực hiện APA", bà Virginia Foote thẳng thắn.

Bà đề xuất, Việt Nam tìm kiếm, ký kết và phê chuẩn chung một hiệp định thuế song phương với Hoa Kỳ, đồng thời để tránh đánh thuế hai lần đối với các công dân và các khoản đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam.

"AmCham kêu gọi Chính phủ ổn định chính sách thuế trong những năm tới để giúp doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng bền vững. Chúng tôi cho rằng, hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để tăng hoặc mở rộng thuế đối với doanh nghiệp", bà Virginia Foote cho hay.

Theo bà, Việt Nam nên tiếp tục đẩy nhanh việc áp dụng Nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP), giúp các công ty trong nước và nước ngoài không cần phải duy trì hai bộ sổ sách trong các hoạt động kinh doanh với nhau.

Việt Nam cần đảm bảo một môi trường pháp lý thuận lợi, phù hợp với các thông lệ quốc tế

Ngày nay, chuyển đổi kỹ thuật số làm giảm đáng kể chi phí, cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn cho nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời tăng khả năng tiếp cận các thị trường mới và lớn hơn. Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử, Fintech, Edtech và nền kinh tế sáng tạo.

Tuy nhiên, theo bà Virginia Foote, để phát huy hết tiềm năng của mình, Việt Nam cần đảm bảo một môi trường pháp lý thuận lợi, phù hợp với các thông lệ quốc tế vì việc dịch chuyển xuyên biên giới của hàng hóa, dịch vụ và dữ liệu ngày nay càng ngày càng tăng với độ bảo mật cao.

"Tất cả chúng ta đều đang tìm kiếm các tiêu chuẩn toàn cầu - Việt Nam hiện có yếu tố rủi ro bị xâm nhập rất cao và việc nâng cấp hệ thống là điều hết sức quan trọng", bà Virginia Foote khuyến cáo.

Phó Chủ tịch AmCham cũng khẳng định, AmCham sẽ tiếp tục đối thoại với các bộ, Chính phủ để đảm bảo các quy định mới khuyến khích các chính sách mở, minh bạch và nhất quán toàn cầu về thông tin, quyền riêng tư dữ liệu, bảo vệ sở hữu trí tuệ, an ninh mạng - và thương mại tự do, công bằng, đảm bảo nguyên tắc có đi có lại trong các dịch vụ kỹ thuật số phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu cho cả nước ngoài và các công ty trong nước.

Hiện nay, nhu cầu đối với các nguồn năng lượng sạch cho chuỗi cung ứng toàn cầu đang ngày một gia tăng. Việc tiếp cận với năng lượng sạch không chỉ còn là một yếu tố phụ cận mà đã trở thành các yêu cầu thiết yếu từ các trụ sở chính của các công ty đa quốc gia.

Chỉ rõ rằng, những tiến bộ của Việt Nam trong việc chuyển đổi năng lượng sẽ tạo ra lợi ích to lớn không chỉ đối với môi trường ở Việt Nam, mà còn giúp đỡ nền kinh tế nói chung, cũng như giúp Việt Nam thực hiện các cam kết đã đưa ra về khí hậu toàn cầu ở Glasgow, đại diện của AmCham khuyến nghị, chính sách năng lượng sạch cần phản ánh cách tiếp cận của Chính phủ một cách toàn diện và xem xét việc tăng trưởng năng lượng từ nhiều góc độ.

"Bất kỳ kế hoạch nào cũng phải áp dụng những cải tiến, phát minh mới, chẳng hạn như năng lượng hydro, khả năng lưu trữ và các loại năng lượng tái tạo khác. Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với khí ga ngoài khơi, mặt trời, gió và thủy điện - và nhân tài trong việc đổi mới. Đây là những tài nguyên cần được tận dụng tối đa, môi trường pháp lý hạn chế hiên nay đã kiềm chế sự phát triển và thành công của năng lượng tái tạo", bà nói.

Cho biết, AmCham vẫn đang tiếp nghiên cứu và đề xuất một danh sách các quy định cải cách, bà Virginia Foote cũng chia sẻ rằng, đại dịch Covid-19 cũng nâng tầm quan trọng của các cơ sở hạ tầng mềm khác.

"Chúng tôi khuyến nghị bổ sung thêm các biện pháp để hợp lý hóa thủ tục thông quan và các thủ tục hậu cần khác tại bến cảng, điều này có giúp giảm thời gian chậm hàng hóa hàng tuần", bà nói.

Cho biết AmCham ủng hộ việc nâng cấp các chương trình đào tạo nghề như là chìa khóa giải quyết nhu cầu tuyển dụng lao động có kỹ năng, Phó Chủ tịch AmCham cũng khuyến khích Chính phủ hợp lý hóa các yêu cầu về giấy phép lao động và loại bỏ yêu cầu về giấy phép nhập cảnh cho các chuyên gia, đảm bảo rằng Việt Nam có thể tiếp tục thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu từ nước ngoài để giúp phát triển nền kinh tế.

"Chúng tôi rất tin tưởng vào tương lai tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, những đổi mới trọng yếu đối với các vấn đề nêu trên sẽ cho phép phục hồi kinh tế một cách vững chắc và bền bỉ, đồng thời hỗ trợ cho khát vọng của Việt Nam trong việc thúc đẩy đất nước trong lĩnh vực cạnh tranh kinh tế tiếp theo", bà Virginia Foote nhấn mạnh./.