Thực tế, khái niệm về BA đã không còn quá xa lạ với những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam. Trong dự án, BA là người tiếp cận khách hàng để tìm hiểu vấn đề họ đang cần giải quyết, thu thập yêu cầu và phân tích quy trình kinh doanh của công ty để đề ra các giải pháp phần mềm nhằm tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu suất kinh doanh. Trên cơ sở đó, BA truyền đạt thông tin cho đội ngũ phát triển phần mềm để họ có thể triển khai các giải pháp nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Quan trọng là vậy, thế nhưng hiện nay tại Việt Nam, đa phần các công ty về phần mềm vẫn chưa có sự đầu tư bài bản cho một đội ngũ BA chuyên nghiệp. Vị trí này thông thường sẽ do các chuyên viên phát triển phần mềm (Developer) hay trưởng nhóm (Team Leader) kiêm nhiệm. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của dự án bởi lẽ với tư cách là “người thông dịch” giữa khách hàng và bộ phận công nghệ thông tin, chuyên viên BA không chỉ là người được đào tạo về kiến thức chuyên môn trong công nghệ thông tin mà còn phải hội đủ các kỹ năng tổ chức, kỹ năng viết tài liệu, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lấy yêu cầu, phân tích. Đồng thời, họ phải có tầm nhìn xa và khả năng giải quyết vấn đề phát sinh khi cần thiết.

Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty TNHH Đào tạo và Tư vấn BAC ra đời với sứ mệnh đem đến những kiến thức nền tảng, kỹ năng thực tiễn cùng các kinh nghiệm quý báu về BA cho những bạn trẻ có mong muốn tìm hiểu thêm về nghề. Sau hơn 1 năm hoạt động, hiện BAC được đánh giá là công ty đầu tiên ở Việt Nam đào tạo về BA chuyên nghiệp nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp đội ngũ BA có năng lực mà bất kì doanh nghiệp nào cũng ao ước.

“Sứ mệnh của chúng tôi là hỗ trợ bất kì ai mong muốn trở thành một chuyên viên phân tích nghiệp vụ phần mềm chuyên nghiệp, để tìm thấy giá trị đích thực của mình và phát triển bản thân với các kiến thức nền tảng, kết hợp cùng kỹ năng thực tiễn và trên hết, là để chia sẻ kinh nghiệm niềm đam mê của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một công ty đứng đầu về đào tạo và tư vấn về phân tích nghiệp vụ phần mềm tại Việt Nam trong 2 năm tới, cũng như được biết đến như một công ty đào tạo phân tích nghiệp vụ phần mềm chất lượng trong khu vực Châu Á nói chung, và khu vực Đông Á nói riêng trong 5 năm tiếp theo”, anh Trần Minh Phụng-Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BAC chia sẻ”.

Xuất phát từ một chuyên gia IT, Trần Minh Phụng đã định hình cho BAC nét đặc trưng của một đơn vị đào tạo và tư vấn BA có uy tín trên thị trường, ngày càng giành được niềm tin và phản hồi tốt nhất từ phía các cá nhân, doanh nghiệp. Hiện, BAC đang là đối tác của IIBA (International Institute of Business Analyst) - tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu về BA trên toàn thế giới.

Cùng với 3 giá trị cốt lõi: trách nhiệm, tương trợ và hữu ích, BAC cam kết sẽ tiếp tục không ngừng nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ bất kì ai đam mê BA có thể tìm thấy giá trị đích thực của mình, phát triển bản thân và sự nghiệp thông qua việc cung cấp những chương trình đào tạo kiến thức thực tiễn và hiệu quả.

BAC là trung tâm đào tạo BA chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Vào giữa tháng 4/2015, BAC đã triển khai chiêu sinh 2 khóa học chính về BA, đó là: Khóa phân tích nghiệp vụ phần mềm cơ bản (Fundamental Business Analysis) và Khóa phân tích nghiệp vụ phần mềm nâng cao (Advanced Business Analysis).
Ngoài ra, BAC còn cung cấp các khóa luyện thi chứng chỉ IIBA (CCBA, CBAP) giúp các bạn trẻ trong ngành IT có thể tham gia vào các dự án lớn về BA tại Mỹ, châu Âu hoặc các nước khác trong lĩnh vực phát triển CNTT. Khóa học do những giảng viên uy tín, có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề trực tiếp giảng dạy.