Công nghệ bản đồ của Google về thực chất đã mở toang cánh cổng đến cả thế giới trước mắt chúng ta. Với động tác nhấp chuột, bạn có thể phóng to từ tầm nhìn bao quát toàn cầu xuống phạm vi một quốc gia, một thành phố, một con đường, thậm chí nhìn được một ngôi nhà ở nơi nào đó xa xôi. Giờ đây, đã có dạng bản đồ tương tự cho cơ thể người.

Công nghệ mới giúp “soi” đến mức độ tế bào của khớp người - Ảnh: UNSW

Theo tờ The Sydney Morning Herald, Giáo sư Khoa Y sinh của Đại học New South Wales, Melissa Knothe Tate vừa giới thiệu công nghệ hình ảnh mới tại Mỹ, cho phép quan sát toàn bộ một cơ quan hoặc đoạn xương, trước khi thu nhỏ đến mức độ tế bào đơn trên mô. “Đây chính là bản đồ Google đầu tiên của cơ thể người”, nữ giáo sư hào hứng tuyên bố.

Đối với giới chuyên gia trong lĩnh vực y học, nhiều căn bệnh có thể khởi nguồn từ mức độ tế bào, trước khi có thể lan rộng và trở thành bệnh dịch toàn cầu. Nhóm của Giáo sư Knothe Tate đã sử dụng công nghệ mới để phân tích tình trạng của khớp hông và sự phát triển của chứng loãng xương, nguyên nhân hàng đầu khiến người lớn tuổi lâm vào tình trạng tàn tật.

Lần đầu tiên, họ có thể liên kết sự trục trặc ở từng tế bào với căn bệnh này. Trong khi đó, các nhóm nghiên cứu khác tại Đại học Harvard (Mỹ) và Đại học Heidelberg (Đức) đang sử dụng công nghệ hình ảnh để lập bản đồ các tuyến đường thần kinh trong não chuột. Công nghệ này cung cấp một số lợi thế về mặt y khoa: các bác sĩ sẽ có thể nhanh chóng xác định tổn hại ở một cơ quan và ngăn chặn đà xấu đi của tình trạng bệnh. Thậm chí trong tương lai, giới chuyên gia còn vẽ ra viễn cảnh có thể đảo ngược sự tổn hại ở mức độ tế bào. “Điều này có thể giúp nhân loại tiếp cận những liệu pháp mới và các phương pháp phòng bệnh”, theo Giáo sư Knothe Tate.

Công nghệ hình ảnh trên ban đầu do nhà sản xuất Zeiss của Đức phát minh cho ngành công nghệ máy tính. Vào năm 2011, trong thời gian làm việc tại Đức, Giáo sư Knothe Tate tình cờ ngồi cạnh một nhân viên của Zeiss trên xe buýt khi đi từ điểm hội nghị về khách sạn. Khi nghe bà giải thích công việc của mình, nhân viên này đề cập đến công nghệ “tuyệt mật” của Zeiss, có tên là “hệ thống hình ảnh vi điện tử thông lượng nhanh”, được phát triển để phân tích nhanh chất lượng của tấm silicon mỏng vốn sử dụng rộng rãi trong ngành điện tử. Thế là Zeiss bắt đầu hợp tác với nhóm của Giáo sư Knothe Tate, khai thác khả năng ứng dụng công nghệ hình ảnh phức tạp để tạo ra những hình ảnh với mức độ khác nhau, từ khớp người dài vài cen ti mét đến phân tử ở kích thước na no mét bên trong một tế bào. Sử dụng các thuật toán của bản đồ Google, nhóm chuyên gia nhồi nhét một khối lượng thông tin khổng lồ vào từng bức ảnh, cho phép họ phóng to thu nhỏ chúng.

Nhờ vào cách tiếp cận mới, Giáo sư Knothe Tate cho hay giới nghiên cứu y khoa có thể chỉ mất vài tuần để phân tích những vấn đề trước đây phải dùng đến 25 năm để hoàn tất.