Ban  Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk tích cực thu hút đầu tư vào các KCN
Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk Phạm Văn Tịch cùng Đoàn công tác của Ban Quản lý thăm quan và tìm hiểu hoạt động đầu tư của nhà máy may mặc trong KCN tỉnh Tây Ninh

Đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN

Ban  Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk tích cực thu hút đầu tư vào các KCN
Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk làm việc với Ban Quản lý KKT Bình Phước để học tập kinh nghiệm thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh Bình Phước

Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk (Ban Quản lý) được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và phát triển các KCN trên địa bàn Tỉnh. Thời gian qua, Ban Quản lý đã không ngừng nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong thực thi nhiệm vụ và đạt được những kết quả đáng khích lệ trên các mặt hoạt động. Trong đó, nổi bật là hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư đã thu được nhiều kết quả tích cực với nhiều bước tiến lớn.

Về nhiệm vụ xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn, trên cơ sở Chương trình xúc tiến đầu tư theo kế hoạch hàng năm, Ban Quản lý đã thực hiện đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư; góp phần triển khai có hiệu quả chương trình xúc tiến đầu tư và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào KCN trên địa bàn Tỉnh; trong đó trọng tâm là thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, có tiềm lực tài chính, có động lực lan tỏa cao; các dự án thuộc ngành chế biến nông sản có lợi thế của Tỉnh; dự án công nghiệp hỗ trợ; các dự án đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ, thân thiện môi trường.

Ban  Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk tích cực thu hút đầu tư vào các KCN
Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk Phạm Văn Tịch cùng Đoàn công tác của Ban Quản lý thăm quan, tìm hiểu về hoạt động đầu tư của nhà máy may mặc trong KCN tỉnh Tây Ninh

Bên cạnh đó, nhằm đón đầu làn sóng chuyển dịch đầu tư, Ban Quản lý đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong Tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh cục bộ và đền bù giải phóng mặt bằng 12,793ha đất phía Đông KCN Hòa Phú để tạo quỹ đất cho các nhà đầu tư.

Đồng thời, Ban Quản lý cũng tích cực quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong các KCN. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý đều được giải quyết trước và đúng thời hạn. Việc giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch, thực hiện đúng và trước thời hạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động đầu tư kinh doanh. Mặt khác, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn tiếp tục được phát huy và thực hiện có hiệu quả.

Xác định vai trò là bạn đồng hành của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, Ban Quản lý luôn quan tâm theo dõi mọi hoạt động của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho họ.

Trong quá trình thực hiện đầu tư tại KCN, các doanh nghiệp và nhà đầu tư luôn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của Ban Quản lý; từ việc cung cấp thông tin, chính sách, các thủ tục đầu tư để doanh nghiệp nắm bắt, triển khai dự án nhanh chóng và thuận lợi nhất, đến việc kết nối đầu tư giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên, giúp cho môi trường đầu tư vào các KCN thật sự thông thoáng, cởi mở.

Các KCN tỉnh Đắk Lắk - Điểm đến của các nhà đầu tư

Ban  Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk tích cực thu hút đầu tư vào các KCN
Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk làm việc với Công ty Tư vấn- Thương mại- Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân để mời gọi thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Đắk Lắk

Với các hình thức xúc tiến đầu tư đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm; kết quả, trong thời gian qua Ban Quản lý đã tiếp đón nhiều nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu và mong muốn được thực hiện dự án đầu tư vào các KCN của Tỉnh, với nhu cầu sử dụng khoảng 2.400 lao động; trong đó dự án nhà máy sản xuất bán thành phẩm giày của Công ty Cổ phần TKG Taekwang Vina (100% vốn Hàn Quốc) đã được Ban Quản lý cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm 2022, khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 5.000 lao động.

Tính đến nay, có 51 doanh nghiệp đầu tư trong KCN Hòa Phú với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 5.018 tỷ đồng (trong đó có: 37 doanh nghiệp đang hoạt động; 11 doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng, vận hành sản xuất thử). Các doanh nghiệp thu hút khoảng 2.396 người lao động.

Ban  Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk tích cực thu hút đầu tư vào các KCN
Nhà máy trong KCN Hòa Phú, tỉnh Đắk Lắk

Với những cố gắng nỗ lực trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư của Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay đã có 13 nhà đầu tư liên hệ đăng ký làm việc với Ban Quản lý để tìm hiểu về môi trường đầu tư trong các KCN, trong đó có 6 doanh nghiệp có nguồn vốn FDI đến từ Hàn Quốc, Hồng Kông, Thụy Sỹ, Bỉ… và 7 doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước và nhiều nhà đầu tư khác quan tâm, cụ thể như: Công ty TNHH Sambu Vina Sport (Hàn Quốc), Công ty TNHH Sejin Vina (Hàn Quốc), Công ty TNHH Puratos Grand-Place Việt Nam (Bỉ), Công ty TNHH Hwa Seung Vina (Hàn Quốc), Công ty TNHH may mặc First Team Việt Nam (Hồng Kông, Trung Quốc), Công ty TNHH Triumph International Việt Nam (Thụy Sỹ), Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (Việt Nam), Công ty cổ phần thép Asean (Việt Nam), Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thép Vàng (Việt Nam), Công ty cổ phần giấy Buôn Ma Thuột (Việt Nam), Công ty TNHH CBT STEEL (Việt Nam), Công ty cổ phần VIMIRA ĐẮK LẮK (Việt Nam), Tập đoàn cà phê Trung Nguyên (Việt Nam).

Các doanh nghiệp trên chủ trương đầu tư kinh doanh vào nhiều lĩnh vực, với tổng mức đầu tư khoảng 10.220 tỷ đồng, dự kiến thu hút khoảng 29.150 lao động làm việc trong các dự án.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 2 dự án vào KCN Hòa Phú với tổng mức đầu tư khoảng 56 tỷ đồng; chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 7 dự án; tạo điều kiện cung cấp các thông tin, chính sách, thủ tục đầu tư cho 2 doanh nghiệp để lập các thủ tục đề nghị thực hiện dự án đầu tư.

Trong bối cảnh làn sóng FDI đang có xu hướng chuyển dịch sang các nước Đông Nam Á, việc tạo cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng, hấp dẫn; quỹ đất, hạ tầng đồng bộ đã thể hiện quyết tâm rất lớn của tỉnh Đắk Lắk nói chung, Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk nói riêng trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN Tỉnh.

Những tháng còn lại của năm 2022, được biết Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk đặt quyết tâm phấn đấu triển khai hiệu quả công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN, đồng thời tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư để triển khai các dự án kịp thời, đúng tiến độ.

Với những tiềm năng, lợi thế của Tỉnh cùng với các cơ chế, chính sách thông thoáng, cởi mở của tỉnh Đắk Lắk; đặc biệt là sự hỗ trợ chuyên nghiệp, kịp thời, hiệu quả của Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp; chắc chắn trong thời gian tới, các KCN của Tỉnh tiếp tục trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước./.

Ban  Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk tích cực thu hút đầu tư vào các KCN
Nhà máy trong KCN Hòa Phú, , tỉnh Đắk Lắk