3D Xpoint có tốc độ đọc và ghi dữ liệu nhanh hơn gấp 1.000 lần các loại ổ SSD và thẻ nhớ flash hiện nay.



Intel nói cho biết đây là loại chip nhớ mới đầu tiên xuất hiện trên thị trường trong vòng 25 năm qua kể từ khi NAND Flash ra đời năm 1989

3D Xpoint là bộ nhớ huộc loại non-volatile, tức là khi ngắt điện dữ liệu sẽ không bị mất nên có thể dùng làm làm bộ nhớ trong cho smartphone, tablet. Trong chip nhớ 3D XPoint, các cell nhớ (màu xanh) sẽ được liên kết bằng nhiều thanh dẫn ngang dọc trực giao (màu xám) tạo ra một hình bàn cờ trong không gian ba chiều, và chính sự giao cắt nói trên đã dẫn đến cái tên "cross point". Cũng chính vì vậy mà kiến trúc này cho phép lưu trữ các bit dữ liệu dày đặc hơn gấp 10 lần so với bộ nhớ thông thường.

Intel và Micron cũng đưa ra vài ứng dụng thực tế cho công nghệ mới của mình. Ví dụ, nhờ vào khả năng truy cập bộ nhớ nhanh mà các nhà bán lẻ có thể nhanh chóng phát hiện ra các giao dịch giả mạo, các nhà nghiên cứu khoa học thì có thể xử lý nhiều dữ liệu hơn theo thời gian thực. Với người tiêu dùng, 3D XPoint cho phép sao chép dữ liệu nhanh hơn, chạy app nhanh hơn, chơi game tốt hơn.

Intel cho biết ứng dụng của công nghệ mới này là rất lớn, không chỉ được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu lớn mà nó còn có thể được sử dụng bởi cá nhân với những chiếc PC hay thiết bị di động.

Những con chip 3D Xpoint thử nghiệm đầu tiên đang được sản xuất và sẽ chuyển đến các khách hàng của Intel và Micron vào cuối năm nay./.