Tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông vừa đã có buổi làm việc với ông Jeffrey Goss, Phó Hiệu trưởng ASU để trao đổi, đề xuất phương hướng hợp tác giữa hai bên nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.

Thứ trưởng Trần Duy Đông và Phó Hiệu trưởng Đại học Bang Arizona Jeffrey Gross đã cùng trao đổi về cơ hội hợp tác, xây dựng trung tâm đào tạo, R&D, công viên công nghệ chip, bán dẫn tại Việt Nam. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai các hoạt động phát triển chip, bán dẫn tại Việt Nam thông qua các hoạt động hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

“Việt Nam quyết tâm tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu và luôn tạo điều kiện cho các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ hợp tác đầu tư, đào tạo. Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn.” Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cụ thể, Việt Nam có đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bán dẫn. Hệ thống chính trị ổn định, vị trí địa lý thuận lợi. Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam. Theo đó, đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược để phát triển ngành này ở Việt Nam, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư cho ngành công nghiệp này đến năm 2030.

Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn; có những đơn vị nghiên cứu, đào tạo uy tín trong lĩnh vực bán dẫn như: Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách Khoa Hà Nội, các doanh nghiệp lớn có nguồn lực và sẵn sàng hợp tác phát triển ngành bán dẫn như: Viettel, VNPT, FPT...

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Việt Nam đã và đang thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu... Đặc biệt, vào tháng 9 vừa rồi, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thăm Việt Nam và nâng cấp mối quan hệ hai nước lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Theo đó, xác định một trong các nội dung hợp tác chiến lược là về đổi mới sáng tạo bao gồm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Chỉ sau đó hơn tuần, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm Hoa Kỳ, trong đó có nội dung làm việc rất quan trọng với Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) và nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn.

Nhân dịp này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cùng các lãnh đạo, doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, NIC đã ký tới 3 biên bản hợp tác với các đối tác hàng đầu của Hoa Kỳ về phát triển lĩnh vực bán dẫn, vi điện tử, phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế vi mạch (IC) tại Việt Nam, gồm: (1) Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa NIC với tập đoàn Cadence Design Systems về triển khai các hoạt động, nhằm thúc đẩy năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm chip bán dẫn tại Việt Nam; (2) Biên bản ghi nhớ giữa NIC và AUS về phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam; (3) Synopsys và NIC đã ký kết biên bản ghi nhớ về phát triển IC tại Việt Nam, trong đó Synopsys hỗ trợ NIC thành lập một trung tâm ươm tạo thiết kế chip.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam đã và đang xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các công ty, tập đoàn ngành bán dẫn. Các dự án đầu tư ngành bán dẫn thuộc lĩnh vực công nghệ cao, được áp dụng những ưu đãi cao nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam.

Đồng thời, thành lập NIC và 3 khu công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh, Hòa Lạc (Hà Nội) và Đà Nẵng với đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao. NIC và các khu công nghệ cao này sẽ là cầu nối quan trọng để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ngành bán dẫn Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Duy Đông mong muốn, AUS tiếp tục hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, phát triển và triển khai Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn; nghiên cứu xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D,) vườn ươm, công viên công nghệ chip, bán dẫn tại NIC; thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo thông qua việc cung cấp chương trình giáo dục, giảng viên, hỗ trợ nghiên cứu khoa học, trao học bổng…

“Đề nghị ASU nghiên cứu đầu tư cơ sở giáo dục tại Việt Nam, trong ngắn hạn là trung tâm đào tạo quy mô nhỏ về ngành bán dẫn tại các cơ sở của NIC; tiếp tục giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và trên thế giới nghiên cứu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam tiếp cận, triển khai các dự án trong khuôn khổ Đạo luật Chip và Khoa học của Chính phủ Hoa Kỳ.”, Thứ trưởng đề xuất.

Cùng với thông tin tới Thứ trưởng về tình hình đào tạo, nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực bán dẫn, Phó Hiệu trưởng ASU Jeffrey Goss còn chia sẻ về tình hình khảo sát, hoạt động tại Việt Nam và một số đề xuất hợp tác để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.../.